.

Cô gái Đan Mạch: Xúc động và đầy cảm hứng

.

Là bộ phim được sản xuất với tham vọng tranh giải Oscar 2016, Cô gái Đan Mạch (The Danish Girl) không chỉ kể lại câu chuyện chấn động về thân phận người phụ nữ chuyển giới đầu tiên trên thế giới, mà còn để lại nguồn cảm hứng bất tận về sự dũng cảm của mỗi cá nhân con người.

Nam diễn viên từng đoạt giải Oscar Eddie Redmayne hóa thân vào nhân vật Lili Elbe.
Nam diễn viên từng đoạt giải Oscar Eddie Redmayne hóa thân vào nhân vật Lili Elbe.

Giữa năm 1920, Einar Wegener - nam họa sĩ chuyên vẽ tranh phong cảnh thành công ở Đan Mạch - có cuộc sống đầm ấm, bình yên cùng người vợ Gerda cũng là họa sĩ. Mọi chuyện bỗng dưng xáo trộn khi một ngày nọ, cô người mẫu mà Gerda thuê đến làm mẫu vẽ tranh bận việc, Gerda đành nhờ chính chồng mình mang tất và giày ba lê, rồi khoác lên người chiếc áo đầm lộng lẫy để cô nhìn ngắm và hoàn thiện tác phẩm kịp ngày bàn giao.

Hành động tưởng chừng như vô tư, nhẹ nhàng ấy lại đánh dấu sự thôi thúc bản năng tìm về với nguồn gốc nữ giới của Einar. Kể từ đó, anh đã trải qua hành trình vô cùng dài, tự làm tổn thương chính bản thân mình và Gerda chỉ để hoàn thành mong ước định vị lại giới tính của bản thân.

Đó là chặng đường đầy nước mắt nhưng đáng khâm phục, bởi không chỉ có Einar mà cả những người xung quanh anh như Gerda, người bạn cũ Hans hay anh chàng si tình có tên Sanrik cũng là những phận người đại diện cho sự mạnh mẽ trong tâm hồn.

Họ không chỉ đơn thuần là các nhân vật phụ mà chính bản thân họ cũng níu giữ trong người một câu chuyện chính thống của riêng mình cần được kể lại. Đó chính là cái hay trong cách dàn dựng, kể chuyện tài tình của đạo diễn Tom Hooper.

Trước đây, Tom Hooper từng thành công với The King’s Speech (Vua nói lắp - 2010) và Les Misérables (Những người khốn khổ - 2012), cả hai tác phẩm đều là những bài hát tuyệt đẹp về những câu chuyện sống động. Và Cô gái Đan Mạch cũng không phải là ngoại lệ.

Cùng với câu chuyện xúc động đến rơi nước mắt, bộ phim còn sở hữu những cảnh quay đẹp ngút ngàn, những khung hình tĩnh nhưng chất chứa sự dữ dội, những bản nhạc da diết gây mê man người xem và khiến khán giả như lạc vào cả không gian Đan Mạch cổ rồi đắm chìm trong đó.

Đạo diễn Tom Hooper không bỏ lỡ bất cứ giây phút nào trong sự tính toán kỹ lưỡng, từng phách, từng nhịp một của bộ phim hơn 130 phút nhằm làm thỏa mãn nhiều giác quan của người xem.

Bên cạnh thủ pháp nghệ thuật và khía cạnh đạo diễn, sẽ không thể không nhắc đến thành công của nam diễn viên Eddie Redmayne khi hóa thân vào nhân vật Einar Wegener, và sau này là Lili Elbe. Eddie đã tạo được sự thấu cảm mạnh mẽ nhất nơi khán giả khi nhập vai xuất thần vào một con người đã dũng cảm tự làm đau chính mình chỉ để tìm về bản năng gốc.

Việc Einar Wegener hy sinh, chịu tổn thương để kiến tạo nên một trang sử mới đã được tái hiện lại vô cùng trọn vẹn. Vì vậy, dù Eddie từng giành giải Oscar ở hạng mục Nam diễn viên chính xuất sắc nhất vào năm ngoái nhưng nhiều khán giả vẫn tin tưởng rất có thể anh sẽ tiếp tục nhận được tượng vàng của giải thưởng danh giá này năm nay. Nếu như vậy thì quả là một sự tưởng thưởng xứng đáng.

Tựu trung thì Cô gái Đan mạch là bộ phim đẹp cả về phần thanh lẫn phần sắc, cả vẻ bề ngoài lẫn nhiều điều ẩn chứa sâu bên trong. Đây là một tác phẩm mà bất cứ ai trong chúng ta cũng nên xem một lần trong đời, không phải chỉ để thưởng thức cho vui, cũng không phải bởi nó hay, mà bởi bộ phim giúp mỗi chúng ta nhận ra được sự đa dạng của cuộc sống.

Xem phim này cũng là một cách học hỏi để thay đổi chính mình, biết cách tôn trọng sự khác biệt và quan trọng là hiểu được rằng, để thay đổi thì có những con người đã phải chịu đau đớn và nỗ lực đến thế nào.

HÀ ANH

;
.
.
.
.
.