Văn hóa - Giải trí

CUỘC ĐUA THUYỀN BUỒM CLIPPER 2015-2016:

Đà Nẵng vươn ra biển lớn

14:38, 20/02/2016 (GMT+7)

Xuất phát tại London vào tháng 8-2015, sau gần 6 tháng lênh đênh trên biển với 18.000 hải lý, dừng chân tại Rio de Janeiro (Brazil), Cape Town (Nam Phi), Albany, Sydney, Hobart, Airlie Beach (Úc); ngày 17-2, 12 đội tham gia cuộc đua thuyền buồm vòng quanh thế giới Clipper 2015-2016 đã đến Đà Nẵng, trong đó có đội Đà Nẵng – Việt Nam.

Cuộc đua không chỉ là sự kiện thể thao mang tầm quốc tế đặc biệt được tổ chức tại thành phố mà còn là một một cơ hội lớn để quảng bá hình ảnh Đà Nẵng đến với bạn bè thế giới.

Cơ duyên

Trong một lần trò chuyện, Đại sứ quán Việt Nam tại Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland Nguyễn Văn Thảo cho biết thông tin về cuộc đua thuyền buồm quốc tế Clipper 2015-2016, sự kiện thể thao quốc tế quy mô, hấp dẫn, giúp quảng bá thương hiệu, phát triển du lịch của các điểm trên hành trình.

Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ nhận thấy đây là cơ hội tuyệt vời để Đà Nẵng “ra biển lớn” theo cả nghĩa đen và nghĩa bóng. Ngay sau đó, Chủ tịch UBND thành phố đã gửi thư đề nghị Đà Nẵng được đăng cai là một trong những điểm đến của Clipper Race 2015-2016.

“Cuộc đua sẽ mang đến những trải nghiệm hấp dẫn, mới lạ cho người dân Đà Nẵng, du khách trong và ngoài nước. Những người tham gia cuộc đua và bạn bè quốc tế theo dõi qua các kênh thông tin, truyền hình lớn sẽ có ấn tượng mạnh mẽ về một thành phố Đà Nẵng xinh đẹp, năng động và thân thiện” – Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ tin tưởng.

Để xúc tiến hoạt động này, Chủ tịch UBND thành phố đã cử trợ lý của mình trực tiếp bay sang Anh để đàm phán với đơn vị tổ chức. Kết quả ngày 27-7-2015, tại Đà Nẵng đã diễn ra Lễ ký kết thỏa thuận tài trợ và họp báo công bố Đà Nẵng là nhà tài trợ và cảng đăng cai cuộc đua thuyền buồm vòng quanh thế giới 2015-2016.


Với tư cách là nhà tài trợ và cảng đăng cai, một chiếc thuyền đua mang tên Đà Nẵng đã chính thức tham dự cuộc đua trên biển dài nhất hành tinh, cùng 11 thuyền đua khác vượt đại dương, qua 14 cảng thuộc 6 châu lục trên khắp thế giới.

Đây là lần đầu tiên trong lịch sử 19 năm của cuộc đua Clipper có một thành phố của Việt Nam tham gia và cũng là đại diện duy nhất của Đông Nam Á từ trước đến nay.

Kết nối với thế giới

Ngày 30-8-2015, Cuộc đua Clipper 2015-2016 chính thức khởi hành từ bến cảng St Katharine Docks, London (Anh). Được dẫn dắt bởi Thuyền trưởng Wendy Tuck, 50 tuổi, là người phụ nữ Úc đầu tiên dẫn dắt một đội đua của cuộc đua Clipper, chiếc thuyền mang tên Đà Nẵng-Việt Nam với 58 thành viên 12 quốc tịch khác nhau đã căng buồm thẳng ra biển lớn với bạn bè khắp nơi trên thế giới.

Có lẽ, không chỉ người Đà Nẵng mà nhiều người dân Việt Nam cũng sẽ tự hào khi nhìn thấy hình ảnh Đà Nẵng rực rỡ bên Cầu tháp London vào ngày xuất phát đó.

Cuộc đua có 700 người đến từ hơn 40 quốc gia trên thế giới và được truyền hình trực tiếp, phát sóng trên kênh truyền hình của những hãng thông tấn lớn như CNN, BBC ONE, Discovery với khoảng 4,4 tỷ lượt người theo dõi trên toàn thế giới.

Cuộc đua giúp hình ảnh Đà Nẵng được đi xa hơn bao giờ hết, đó thật sự là cơ hội quảng bá hình ảnh, văn hóa, đất nước và con người Việt Nam nói chung, thành phố Đà Nẵng nói riêng; đồng thời, cũng là cơ hội để Đà Nẵng kết nối với các nhà đầu tư, du lịch tại các thành phố nơi đoàn đua dừng chân.

Ngày 27-2, hàng nghìn người dân đến cảng Sông Hàn để đón đoàn tàu, trong đó mong chờ nhiều nhất là chiếc tàu mang tên Đà Nẵng-Việt Nam trên đường về quê hương.

Đúng 2 giờ chiều, trong sự chào mừng của người dân, những thành viên của Đội Đà Nẵng-Việt Nam đã chính thức đặt chân lên mảnh đất được đặt tên cho con tàu họ đã đi trong suốt hành trình đầy sóng gió vừa qua.

Bay cao hơn nữa

Cùng với sự háo hức của người dân, những người lãnh đạo cao nhất của thành phố cũng đã có mặt để đón đoàn thuyền đua tại cảng Sông Hàn.

Trong lễ trao hoa và mở sâm-panh mừng chiến thắng của đội về đích đầu tiên, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức ca ngợi các thành viên đội tàu Derry Londonderry Doire và 12 đội thuyền là những con người tuyệt vời trong một cuộc đua dài và thử thách nhất.

Với Clipper Race, hình ảnh Đà Nẵng đã xuất hiện cùng những điểm đến du lịch nổi tiếng thế giới như Cầu tháp London, Nhà hát Con Sò tại Sydney, Tượng Nữ thần Tự do tại New York, Mũi Hảo vọng tại Cape Town…

Chắc chắn, thành phố sẽ tận dụng tốt cơ hội để thúc đẩy đầu tư, xúc tiến thương mại, giới thiệu Đà Nẵng đến các thị trường du lịch tiềm năng ở những quốc gia trên lộ trình đua.

Không chỉ dừng lại ở Clipper với những cánh buồm mạnh mẽ bay trên đầu con sóng, vươn ra biển lớn, trong tương lai không xa, thành phố còn có kế hoạch táo bạo khác - in logo Đà Nẵng lên những chiếc máy bay.

Từ đó, hình ảnh thành phố sẽ tiếp tục bay cao, bay xa, sẵn sàng mở rộng cửa để đón bạn bè, du khách, doanh nhân khắp thế giới đến thăm, làm việc và đầu tư tại thành phố cảng xinh đẹp này.

Đường băng đã rộng mở, vấn đề còn lại là mỗi người dân, mỗi doanh nhân cùng chính quyền thành phố có đoàn kết, tạo nên nội lực mạnh mẽ để sẵn sàng cất cánh hay không.

NGỌC THỦY
 

.