.

Joy - giọt nước mắt phía sau thành công

.

Có cái tên khá dung dị, Joy - nghĩa là niềm vui, nhưng bộ phim này chứa đựng một câu chuyện chấn động về hành trình khám phá bản ngã và đấu tranh để có được thành công cho riêng mình của một người phụ nữ.

Jennifer Lawrence đã có vai diễn xuất sắc trong phim Joy.
Jennifer Lawrence đã có vai diễn xuất sắc trong phim Joy.

Không mào đầu dài dòng, không màu mè hoa mỹ, ngay từ những phút đầu tiên của phim Joy, đạo diễn David O. Russell đã cho khán giả thấy tình cảnh khổ sở và bi đát của nữ nhân vật chính. Một mình nuôi con, ly hôn với người chồng nghệ sĩ, mẹ già mắc chứng tự kỷ suốt ngày xem ti-vi, ông bố có tài sản nhưng khó lường và quá hào hoa dù đã ở tuổi xế chiều.

Đó là chưa kể còn có một người bà để chăm lo, tất cả mọi gánh nặng dường như đều đổ lên vai cô gái mang tên niềm vui đó. Joy dù mệt mỏi, nản chí, thất bại, nhưng sâu trong tâm hồn cô luôn là một trái tim nổi loạn đang ẩn nấp chờ thời. Đó là một trái tim can đảm, kiên cường và luôn biết cách vượt qua mọi khó khăn. Đó cũng chính là lý do mà bất chấp những gì trong cuộc sống, Joy vẫn có thể đứng vững.

Thế nhưng, số phận đôi lúc luôn biết cách đẩy con người vào đường cùng. Giữa lúc hàng loạt hóa đơn sinh hoạt được gửi về nhà thì Joy mất việc. Sự hoảng loạn trong tâm trí cũng như hoang mang trước nhiều ngã rẽ của cuộc sống đã đẩy Joy đến một bờ vực, thúc bách cô nhảy xuống để tìm thấy vùng đất an bình mới của riêng mình.

Vùng đất đó chính là thương trường. Dù là phụ nữ, suốt ngày quanh quẩn với chuyện nhà, chuyện bếp, nhưng Joy vốn là cô gái ham học hỏi, sáng tạo. Và cũng chính vì vậy, cô đã chế ra một cây lau nhà để phục vụ cho chính bản thân mình, rồi quyết tâm dùng nó để cứu vãn cả cuộc đời lẫn gia đình mình.

Hành trình mang cây lau nhà ấy đến hàng triệu người nội trợ của nước Mỹ là hành trình đầy nước mắt. Dĩ nhiên làm giàu không hề dễ dàng, mà nó đòi hỏi sự nỗ lực đến kiệt sức của một con người với ý chí không bỏ cuộc. Joy là người như thế.

Đã bao lần khán giả phải “thót tim” khi thấy nhân vật suýt lâm vào cảnh khốn cùng, đã bao lần người xem cảm thấy chua xót và cay đắng dùm Joy vì cố gắng của cô chỉ đem lại thất bại. Thế nhưng, trong khi công chúng xem phim còn bận buồn rầu thì Joy đứng lên và đi tiếp. Đứng trước một vấn đề, cô luôn tìm cách giải quyết nó rốt ráo, tận gốc rễ để thành công, chứ không đơn giản là đầu hàng và than thân trách phận.

Bộ phim Joy là một kiệt tác đẹp nói về phái nữ, dành riêng cho những cô gái muốn xây dựng cuộc đời của riêng mình mà không cần đến “bạch mã hoàng tử”. Nhưng trên hết, Joy còn là bộ phim dành cho những người trẻ, bất cứ ai đam mê và muốn dấn thân vào thương trường khốc liệt. Joy mang đến một lời cảnh báo về những đau đớn, giọt nước mắt mà bạn phải trải qua trước khi thành công. Và càng tuyệt vời hơn khi nó cho thấy người ta không cần phải tàn nhẫn hay ác độc mới có thể trở thành người chiến thắng, mà chỉ cần có một trái tim can trường là đủ.

Đạo diễn David O. Russell luôn là bậc thầy làm phim về cảm xúc, đặc biệt là cảm xúc gia đình. Năm nay, ông lại thành công khi tạo ra được bộ phim Joy dung dị mà đầy sức nặng đến vậy. Trên hết, David O. Russell còn mang đến cho Jennifer Lawrence một đề cử Oscar cho hạng mục Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất.

Với phần hóa thân tròn trịa và đầy ấn tượng, Jennifer Lawrence đang có cơ hội sẽ trở thành nữ diễn viên hiếm hoi giành đến 2 giải Oscar khi chỉ mới ở độ tuổi 25. Câu trả lời sẽ được giải đáp trong lễ trao giải diễn ra vào ngày 29-2 tới (giờ Việt Nam). Dù kết quả như thế nào đi chăng nữa thì sự yêu mến của khán giả dành cho Jennifer Lawrence trong bộ phim này đã là một phần thưởng quá đỗi ngọt ngào cho những cống hiến hết mình của cô rồi.

NGUYỄN HÀ ANH

;
.
.
.
.
.