Văn hóa - Giải trí

Lễ hội cầu ngư quận Thanh Khê

Nét đẹp văn hóa tâm linh miền biển

09:18, 24/02/2016 (GMT+7)

Sáng 23-2, lễ hội cầu ngư quận Thanh Khê chính thức diễn ra với các nghi lễ truyền thống và phần hội mang đậm nét văn hóa của cư dân vùng biển. Lễ hội cầu ngư quận Thanh Khê năm nay do phường Xuân Hà đăng cai tổ chức, kéo dài từ ngày 21-2 đến 23-2.

Theo cụ Trương Văn Trọng (84 tuổi), một trong những cao niên trong làng, các nghi thức lễ truyền thống trong lễ cầu ngư bao gồm lễ nghinh thần, được tổ chức trang nghiêm với lễ rước trên biển, lễ cúng, đọc văn tế mời thủy thần chứng giám lòng thành của ngư dân. Sau lễ nghinh thần là các nghi lễ cầu an, cầu ngư.

Lễ cầu ngư đi đôi với hình thức hát bả trạo chủ yếu tế âm linh trên biển, ca ngợi công đức của cá Ông; đồng thời cầu xin cá Ông phù hộ để ngư dân bình an giữa biển khơi, đánh bắt được nhiều tôm cá…

Ngoài yếu tố văn hóa tâm linh, lễ hội cầu ngư là dịp để người dân vùng biển hòa trong không khí lễ hội với các trò chơi dân gian gắn liền với miền biển như: lắc thúng, đan lưới, kéo co, đá bóng, hội bài chòi… lấy khí thế cho một mùa ra khơi đánh bắt.

Bên cạnh đó, lễ hội còn trưng bày tài liệu về Hoàng Sa - Trường Sa do Bảo tàng Đà Nẵng cung cấp, triển lãm tranh vẽ Em yêu biển đảo quê hương, giới thiệu các công cụ đánh bắt của ngư dân để người dân, nhất là thế hệ trẻ hiểu hơn nghề truyền thống cha ông, cũng như chủ quyền biển, đảo.

Năm nay, lễ hội cầu ngư quận Thanh Khê không còn gói gọn trong phạm vi cư dân tại địa phương mà thu hút nhiều người dân và du khách.

NGỌC HÀ
 

.