.

Rộn ràng lễ hội đình làng Túy Loan

.

Sáng 17-2 (tức mồng 10 tháng Giêng), lễ hội đình làng Túy Loan (xã Hòa Phong, huyện Hòa Vang) chính thức khai mạc với các nghi lễ truyền thống cùng những trò chơi dân gian được tái hiện trong phần hội, thu hút đông đảo người dân tham gia.

Hội thi nướng bánh tráng - đặc sản của làng Túy Loan, thu hút đông đảo người xem, cổ vũ.
Hội thi nướng bánh tráng - đặc sản của làng Túy Loan, thu hút đông đảo người xem, cổ vũ.

Hằng năm, từ tháng Giêng đến tháng 3 âm lịch, nhiều lễ hội đình làng diễn ra trên khắp địa bàn Đà Nẵng, trở thành một nếp sinh hoạt văn hóa dân gian, một món ăn tinh thần không thể thiếu của nhân dân địa phương, thu hút đông đảo người dân và du khách thập phương tham dự.

Trong đó, lễ hội đình làng Túy Loan được xem là lễ hội đặc sắc nhất… Nói về điều này, cụ Trần Khôi (85 tuổi), Trưởng ban quản lý đình làng Túy Loan cho rằng, đình này nằm vị trí thuận lợi, phía trước là con sông Túy Loan hiền hòa uốn lượn, những cánh đồng lúa xanh mướt bao quanh làng… nên tạo điều kiện cho nghi thức rước sắc phong ngoạn cảnh quanh làng hay tổ chức đua thuyền truyền thống trên sông mang sắc thái riêng mà ít nơi nào có được.

Song, bất kỳ ai một lần tham gia lễ hội đình làng Túy Loan có lẽ có chung cảm nhận: nét đẹp của lễ hội truyền thống, tính cộng đồng làng, xã hiện diện rõ nét nơi đây. Không phải dân làng Túy Loan, nhưng ông Nguyễn Văn Tiến (người dân xã Hòa Nhơn) không bỏ sót lễ hội nào của đình làng Túy Loan.

“Năm nào cũng vậy, ngoài phần lễ như: rước sắc phong ngoạn cảnh quanh làng, an vị sắc tại đình làng, lễ dâng lễ vật, dâng hương tưởng nhớ các vị tiền hiền; phần hội được tổ chức phong phú gồm: đua thuyền truyền thống, hô bài chòi, các hội thi nướng bánh tráng, gói bánh tét nhằm tôn vinh làng nghề truyền thống nướng bánh tráng, gói bánh tét… Chừng đó thôi nhưng tạo nên ngày hội, ngày sum vầy vui tươi, ấm cúng”, ông Tiến nói.

Trong khi đó, ông Đỗ Hữu Quế, Chủ nhiệm CLB Bài chòi Sông Yên cho biết, sau khi tham gia Hội hoa xuân 2016 tại Công viên 29-3, chưa kịp nghỉ ngơi thì CLB như được tiếp thêm năng lượng khi về hát phục vụ bà con quê nhà Hòa Phong. “Bài chòi không thể thiếu trong lễ hội đình làng Túy Loan.

Tại đây, người hát và người chơi đều cảm thấy sảng khoái. Chính từ lễ hội này, tình yêu đối với bài chòi lan tỏa trong nhân dân”, ông Quế chia sẻ.

Tay lần giở túi áo, lấy ra 100.000 đồng, bà Đặng Thị Nhí (80 tuổi) đi về phía bàn lễ tân và tươi cười: “Góp ít cho hội làng”. Không riêng bà Nhí, trên tập vở ở bàn lễ tân chi chít tên của dân làng 4 thôn Túy Loan Đông 1, Túy Loan Đông 2, Túy Loan Tây 1, Túy Loan Tây 2 nhằm chung tay cùng chính quyền địa phương tổ chức lễ hội trang trọng phần lễ và rộn ràng, tưng bừng ở phần hội.

Ngoài đóng góp vật chất, dân làng Túy Loan cũng xem lễ hội là nhiệm vụ của mỗi người nên ai nấy dù bận việc đến đâu cũng sắp xếp để về tham gia lễ hội. Những cụ ông, cụ bà khăn áo chỉnh tề về dâng hương tiền hiền, lớp trẻ nô nức tham gia ngày hội cho thấy ý nghĩa của việc duy trì tổ chức lễ hội đình làng hằng năm của dân làng Túy Loan.

Bà Nguyễn Thị Vân, Chủ tịch UBND xã Hòa Phong cho biết, lễ hội đình làng Túy Loan được tổ chức trên tinh thần tự nguyện của nhân dân, dân làng tham gia thực hiện các nghi lễ truyền thống từ việc tế lễ, đến rước sắc và nhiều hoạt động khác.

Chính quyền địa phương chỉ hỗ trợ một phần vật chất, trang trí, công tác tổ chức để lễ hội thực sự là của người dân. Cũng theo bà Vân, hội làng Túy Loan có ý nghĩa rất lớn đối với sự hưởng thụ văn hóa tinh thần của người dân cũng như phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa.

Bởi lẽ, đến với hội làng, người dân cùng ôn lại lịch sử hình thành làng và lời răn dạy của tiền nhân, nhắc nhở nhau đạo lý uống nước nhớ nguồn. Lễ hội cũng là dịp để gặp nhau chuyện trò, tham gia sinh hoạt cộng đồng, qua đó thắt chặt tình làng, nghĩa xóm, đoàn kết xây dựng quê hương ngày càng văn minh, giàu đẹp.

Sau lễ hội đình làng Túy Loan, nhiều lễ hội đình làng khác diễn ra trên địa bàn Đà Nẵng. Tuy nhiên, năm nay, đình làng Hòa Mỹ và Hòa Phú (phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu) chỉ diễn ra phần lễ vào sáng 12 và 13 tháng Giêng, không có phần hội. Lễ hội đình làng Hải Châu diễn ra vào mồng 10-3 âm lịch, lễ hội đình làng Phước Lý vào ngày 16-4 âm lịch...

Bài và ảnh: NGỌC HÀ

;
.
.
.
.
.