Văn hóa - Giải trí

Rolling Stones

Chinh phục trái tim người Cuba yêu nhạc

13:40, 27/03/2016 (GMT+7)

Mặc dù đã ở tuổi ngoại thất thập, nhưng những nghệ sĩ rock nổi tiếng của ban nhạc Anh Rolling Stones (ảnh) vẫn liên tục thực hiện nhiều chuyến lưu diễn trên thế giới. Đặc biệt, sau chuyến thăm lịch sử của Tổng thống Mỹ Barack Obama tới Cuba, ban nhạc này sẽ có chuyến lưu diễn miễn phí tại Trung tâm thể thao Ciudad Deportiva ở thủ đô La Habana, đánh dấu một cột mốc mới của ban nhạc với quốc đảo Caribe xinh đẹp trên chặng đường hội nhập và mở cửa.

“Trong sự nghiệp lâu dài của mình, chúng tôi đã trình diễn ở nhiều nơi đặc biệt, song với buổi hòa nhạc ở La Habana, chúng tôi hy vọng đây sẽ là một sự kiện cột mốc”, Rolling Stones cho biết khi nói về sự kiện đặc biệt này.

Sau cuộc cách mạng vào những năm 1950, vì nhiều lý do khác nhau, nhạc rock đã bị “hắt hủi” trong nhiều năm ở Cuba. Tuy nhiên trong thập kỷ qua, dòng nhạc này đã được phổ cập trở lại khi Cuba thực hiện chính sách mở cửa. Trước khi ban nhạc Rolling Stones trình diễn ở đây thì vào năm 2001 tại nhà hát Karl Marx ở La Habana, Manic Street Preachers đã trở thành ban nhạc rock Anh nổi tiếng nhất trình diễn ở nước này với sự tham dự của Chủ tịch Cuba Fidel Castro.

Ông Dale Skjerseth, quản lý của ban nhạc, cho biết để chuẩn bị cho chuyến lưu diễn trên, ngoài đoàn biểu diễn gồm 140 người, ban nhạc Rolling Stones đã chuyển đến La Habana 61 container với trọng lượng ước tính 500 tấn gồm các thiết bị sân khấu như loa, đèn và màn hình video.

Bên cạnh đó, phía Cuba cũng cử ít nhất 80 người tham gia quá trình chuẩn bị sân khấu với sức chứa hàng nghìn khán giả. Buổi hòa nhạc này cũng sẽ được đạo diễn Paul Dugdale dựng thành phim. Ban nhạc Rolling Stones từng hy vọng Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ tới dự buổi biểu diễn này do hai sự kiện trùng nhau nhưng sau đó chính chuyến thăm của ông Obama đã làm cho lịch trình của ban nhạc phải hoãn lại 5 ngày (dự kiến vào ngày 25-3-2016).

Kể từ khi bắt đầu hoạt động vào năm 1962, đến nay ban nhạc Rolling Stones đã sáng tác ít nhất 375 nhạc phẩm, trong đó có nhiều bản trở thành những ca khúc kinh điển của rock & roll. Dù tuổi cao sức yếu nhưng đến nay những cái tên Mick Jagger, Keith Richards, Ronnie Wood, Charlie Watts và Bill Wyman vẫn thu hút một lượng khán giả khổng lồ và làm cháy vé các buổi diễn.

Sự có mặt của các thành viên trong ban nhạc luôn luôn tạo một sức hút mạnh mẽ đối với những người yêu âm nhạc ở Mỹ nói riêng và châu Mỹ latinh nói chung. ​Jim Beviglia, tác giả của cuốn sách “Counting Down The Rolling Stones” cũng cho rằng, sức sống mà ban nhạc Rolling Stones thể hiện trên sân khấu và thông điệp trong các nhạc phẩm dường như không bao giờ lỗi thời và chính những yếu tố này đã giúp họ trở thành ban nhạc huyền thoại cho đến ngày nay.

Điều thú vị nữa là mới đây ông Jeremy Nielsen (67 tuổi) sống ở Torquay (Devon, Anh) vừa bất ngờ phát hiện một đoạn băng dài 17 phút của Rolling Stones trên gác xép phủ đầy bụi của mình. Đây là những bản ghi âm đầu tiên của ban nhạc thu vào năm 1963 và 1964, trước khi họ phát hành album đầu tay.

Ngoài 5 ca khúc đầu ghi vào ngày 11-3-1963 đã được phát hành trong album “Grrrr” của ban nhạc thì có tới 4 ca khúc chưa được phát hành và ghi vào năm 1964. Đặc biệt, trong số này có ca khúc chưa từng được nghe đến như No One Loves You More Than Me. Dự kiến, cuộn băng độc nhất vô nhị này sẽ được mang ra bán đấu giá khoảng 6.000 bảng Anh vào ngày 3-4 tới.

ĐOÀN GIA HUY

.