Văn hóa - Giải trí

RA MẮT SÁCH CÚ SỐC THỜI GIAN VÀ KINH TẾ VIỆT NAM (*)

Nhìn lại quá khứ, hướng đến tương lai

07:55, 22/03/2016 (GMT+7)

Chiều 21-3, Trung tâm Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương Đà Nẵng phối hợp với NXB Tri thức ra mắt cuốn sách Cú sốc thời gian và kinh tế Việt Nam của GS, TS Trần Văn Thọ (Đại học Waseda Tokyo, Nhật Bản). Tham dự có Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Đà Nẵng Võ Công Trí, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đặng Việt Dũng.

Với 3 phần: Việt Nam 40 năm qua, Những thách thức có tính thời đại, Đổi mới tư duy, tầm nhìn và chiến lược cho 20 năm tới, cuốn sách gồm những bài viết nhìn lại quá khứ, hướng đến tương lai cho một chiến lược phát triển Việt Nam trong giai đoạn mới.

Tác giả cho rằng, 30 năm đổi mới đã đưa Việt Nam thoát khỏi bẫy nghèo và trở thành nước có thu nhập trung bình thấp từ năm 2008. Nhưng so với tiềm năng, kể cả những thời cơ thuận lợi bị bỏ lỡ và so với kinh nghiệm của các nước Đông Á thì tốc độ phát triển của Việt Nam vừa không cao, vừa kém hiệu suất. Ngoài ra, nền kinh tế hiện nay có những yếu kém như sức cạnh tranh của nền công nghiệp yếu, mục tiêu công nghiệp hóa - hiện đại hóa còn rất xa.

Năm 2016 kỷ niệm 30 năm đổi mới đất nước, chuyển đổi từ nền kinh tế kế hoạch sang kinh tế thị trường. Theo GS,TS Trần Văn Thọ, lãnh đạo Việt Nam trong giai đoạn tới cần ý thức sâu sắc về cú sốc của thời gian liên quan đến vị trí của đất nước trên vũ đài chính trị thế giới và về nguy cơ chưa giàu đã già. Tác giả đề cao tư duy phát triển và kỳ vọng thế hệ lãnh đạo mới của Việt Nam sẽ có khát vọng cùng quyết tâm chính trị để đưa đất nước phát triển mạnh mẽ.

Nói về cuốn sách, nguyên Viện trưởng Viện Quản lý kinh tế Trung ương Lê Đăng Doanh nhận định: “Đây là tuyển tập những bài viết tâm huyết của GS,TS Trần Văn Thọ... Tác giả đã nghiên cứu rất nghiêm túc những góc độ khác nhau của nền kinh tế Việt Nam, chỉ ra với những căn cứ xác đáng các mặt yếu kém, các cơ hội và thách thức mà Việt Nam đang phải đối mặt. Không chỉ có giá trị khoa học và thực tiễn vững chắc, người đọc còn cảm nhận được lòng yêu nước thiết tha của tác giả, cũng như nỗi lòng đau đáu về đất nước và dân tộc”.

TÚ PHƯƠNG


(*) Cú sốc thời gian và kinh tế Việt Nam, GS, TS Trần Văn Thọ, NXB Trí thức 2016.

.