Văn hóa - Giải trí

Thắp lửa tình yêu guitar cổ điển

08:10, 09/04/2016 (GMT+7)

Họ là giáo viên dạy nhạc, chuyên viên hàng không, hay chỉ là người bán nhạc cụ nhưng niềm đam mê guitar cổ điển đã gắn kết họ, để rồi cùng ấp ủ kế hoạch tạo sân chơi guitar cổ điển chuyên nghiệp và đẳng cấp tại Đà Nẵng. Nhóm Danang Guitar Quartet (DNGQ) hình thành từ niềm đam mê như thế.

Nhóm DNGQ biểu diễn tại “Danang International Guitar Concert 2015” nhận được sự tán thưởng nồng nhiệt của khán giả.
Nhóm DNGQ biểu diễn tại “Danang International Guitar Concert 2015” nhận được sự tán thưởng nồng nhiệt của khán giả.

Những ai mê guitar cổ điển chắc hẳn không quên đêm nhạc “Danang International Guitar Concert” diễn ra vào cuối năm 2015 tại Nhà hát Tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh, càng không thể quên đại diện duy nhất của Đà Nẵng có mặt trong đêm nhạc là nhóm DNGQ.

Cùng với các nhóm nhạc Saigon Guitar Quartet (thành phố Hồ Chí Minh), Trio Gemilang (Malaysia), Wong Kojorn (Thái Lan), DNGQ đã tạo nên sự thăng hoa của đêm nhạc với việc trình diễn những tác phẩm nổi tiếng như: Serenade No.13 viết cho đàn dây của Wolfgang Amadeus Mozart; Hành khúc quân đội trong chuỗi 3 hành khúc của nhạc sĩ Franz Schubert.

Khán phòng hôm ấy chật kín. Tiếng vỗ tay không dứt khi DNGQ trình diễn xong mỗi chuỗi tác phẩm. “Chúng tôi chỉ mong guitar Đà Nẵng có vị trí nhất định trong lòng công chúng và đủ sức đứng cùng sân chơi lớn với các nhóm tên tuổi khác trong nước cũng như khu vực”, nghệ sĩ Phan Xuân Trí, thành viên nhóm DNGQ nhớ lại.

Theo anh Trí, sự ra đời của DNGQ như “duyên nợ” với âm nhạc. Sau nhiều năm sinh sống, làm việc tại thành phố Hồ Chí Minh, năm 2012, anh Trí quyết định về sinh sống ở quê nhà Đà Nẵng. Anh thường tham gia trình diễn guitar tại một số sự kiện và khá ngạc nhiên về khả năng trình diễn guitar cổ điển của một số nghệ sĩ ở Đà Nẵng. “Tôi thấy tiếc vì nhiều tài năng guitar bị lãng quên và loại hình âm nhạc này chưa lan tỏa đến công chúng Đà Nẵng”, anh Trí nói.

Lý giải về nguyên nhân bị “lãng quên” này, nghệ sĩ guitar Nguyên Minh, một thành viên khác của DNGQ, người có thời gian chơi guitar khá lâu tại Đà Nẵng cho rằng, người yêu thích guitar ở thành phố bên sông Hàn khá nhiều, người biết chơi guitar cổ điển cũng không ít nhưng chỉ như những ngọn lửa âm ỉ, chưa thể bùng cháy bởi chưa có nhiều sân chơi.

Có thể dễ dàng bắt gặp hình ảnh người ôm đàn guitar, say mê trên từng phím đàn, từ phòng trọ đến quán cà-phê, từ các cuộc thi văn nghệ đến phòng trà ca nhạc. Rồi câu lạc bộ, hội, nhóm cũng được thành lập để kết nối những người yêu guitar.

Theo anh Minh, tất cả vẫn còn tự phát, thiếu nơi có thể kết nối, để họ cộng hưởng với nhau. “Năm 2012, anh Xuân Trí hợp tác với Trung tâm Tổ chức lễ hội và sự kiện thành phố tổ chức “Danang International Guitar Concert” lần đầu tiên tại Đà Nẵng. Qua những lần tiếp xúc, chúng tôi đều trăn trở làm sao để guitar Đà Nẵng được công chúng biết đến ở những sân chơi lớn bởi Đà Nẵng không thiếu những tay đàn tầm cỡ. Đến năm 2014, chúng tôi mới cho ra đời nhóm DNGQ”, anh Minh cho biết thêm.

Hiện nay, chơi guitar vẫn là nghề tay trái của nhóm DNGQ, bởi nghề nghiệp chính của 4 thành viên là giáo viên dạy nhạc, chuyên viên hàng không, kinh doanh nhạc cụ. Theo các thành viên, với guitar cổ điển, người ta cứ nghĩ đó là loại hình độc tấu và ít khi hòa tấu.

Do đó, để có được nhóm tứ tấu như DNGQ hiện nay, mỗi nghệ sĩ đều phải gạt “cái tôi” của mình để hòa vào cái chung, bổ khuyết cho nhau. Dù là nghề “tay trái” nhưng với mỗi người trong nhóm đều có ý nghĩa đặc biệt quan trọng.

Từ ngày thành lập đến nay, ngoài chương trình Danang International Guitar Concert, mới đây, DNGQ là đại diện duy nhất của Việt Nam tham dự Guitar Festival tổ chức tại Thái Lan, với sự góp mặt của các nghệ sĩ guitar trong khu vực như: Lào, Indonesia, Malaysia, Singapore, Philippines.

Dù DNGQ tự tin ở sân chơi mang tầm quốc tế nhưng muốn tạo dựng sân chơi đẳng cấp tại Đà Nẵng là điều không dễ dàng. DNGQ hiện vẫn như con ong cần mẫn, mang tiếng đàn của mình, gieo tình yêu guitar cổ điển đến công chúng thông qua các sân chơi định kỳ, những đêm giao lưu âm nhạc… Từ đó, họ kỳ vọng nâng dần lên thành những buổi biểu diễn, cuộc hội ngộ đẳng cấp cho những ai trót đem lòng yêu guitar cổ điển.

Trong thời gian tới, DNGQ ấp ủ ý định tổ chức ASEAN Guitar Festival tại thành phố Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam, trại hè guitar cho các em trong khu vực, mở trung tâm đào tạo chuyên nghiệp về guitar dành cho thiếu nhi trong năm 2016.

“Với những gì đã, đang và sẽ làm, chúng tôi mong muốn gieo mầm nghệ thuật guitar ngay từ lớp tuổi còn nhỏ đến kết nối những người có thâm niên trong nghề, góp phần tạo nên bức tranh muôn màu về nghệ thuật giải trí của thành phố du lịch và đang phát triển như Đà Nẵng”, anh Trí chia sẻ.

Bài và ảnh: NGỌC HÀ

.