Văn hóa - Giải trí

Lễ hội giao lưu văn hóa Việt - Nhật 2016

Thu hút đầu tư, quảng bá hình ảnh văn hóa của Đà Nẵng và Nhật Bản

08:52, 30/07/2016 (GMT+7)

* Mở rộng giao lưu, hợp tác Đà Nẵng – Nagasaki

Chiều 29-7, tại cầu cảng Sông Hàn diễn ra khai mạc lễ hội giao lưu văn hóa Việt - Nhật năm 2016 lần thứ ba tại Đà Nẵng.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ nhấn mạnh: Trong hơn 40 năm qua kể từ khi Việt Nam - Nhật Bản chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao từ năm 1973, mối quan hệ giữa hai nước ngày càng được củng cố và phát triển tốt đẹp trên mọi lĩnh vực; trong đó, bên cạnh các hoạt động trao đổi giữa lãnh đạo thành phố với các cấp chính quyền của Nhật Bản, các hoạt động giao lưu văn hóa giữa hai nước diễn ra sôi nổi với nhiều hoạt động phong phú, đa dạng. Đặc biệt, đường bay trực tiếp Đà Nẵng - Narita được khai thác từ năm 2014, lượng du khách và nhà đầu tư Nhật Bản đến Đà Nẵng ngày càng tăng nhanh, mở ra nhiều cơ hội hợp tác mới.

“Chúng tôi hy vọng tiếp nối thành công của hai lễ hội lần trước, lễ hội lần thứ ba này với nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thương mại… giữa Việt Nam và Nhật Bản sẽ góp phần tăng cường mối quan hệ hữu nghị của hai nước nói chung, thành phố Đà Nẵng và các thành phố có mối quan hệ hữu nghị nói riêng sẽ đạt một bước tiến mới trong tương lai trên nhiều lĩnh vực như: đối ngoại, kinh tế, y học, giáo dục… Đây cũng là dịp thu hút đầu tư và quảng bá hình ảnh văn hóa Nhật Bản đến người dân Đà Nẵng, cũng như đưa hình ảnh, văn hóa của Đà Nẵng đến người dân Nhật Bản”, Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ nhấn mạnh.

Lễ hội lần này không chỉ tăng quy mô của các hoạt động thương mại từ 60 gian hàng (năm 2015) lên đến 75 gian hàng (năm 2016), mà còn đánh dấu sự hợp tác của thành phố Đà Nẵng và chính quyền các tỉnh bạn, với sự giới thiệu hải sản Nhật Bản của thành phố Kushiro - vùng Hokkaido; văn hóa ẩm thực của tỉnh và thành phố Nagasaki; nghệ thuật làm diều của thành phố Mitsuke; giới thiệu du lịch địa phương của thành phố Yokohama, Narita, Sakai…, cùng 17 tổ chức, doanh nghiệp Nhật Bản khác.

Lễ hội năm nay nhận được sự ủng hộ của hơn 62 đoàn khách Nhật Bản, đặc biệt có hơn 25 đoàn là các đoàn nghệ thuật đến từ các thành phố Sakai, Mitsuke; các nghệ sĩ là nghệ nhân trà đạo, nghệ nhân cắm hoa Ikebana, thư pháp gia, ca sĩ, nghệ sĩ múa, nghệ sĩ nhạc kịch, nhạc công, nghệ sĩ hóa trang… nổi tiếng đến tham dự.

Ngoài các hoạt động thường niên (thương mại, văn hóa, ẩm thực Việt - Nhật, các chương trình giao lưu văn nghệ - nghệ thuật đặc sắc của hai quốc gia), lễ hội năm nay còn diễn ra nhiều hoạt động khác như: “Hội thảo du học và Ngày hội việc làm”; cuộc thi “Hùng biện tiếng Nhật toàn thành phố Đà Nẵng”; cuộc thi văn nghệ, nghệ thuật giữa Công đoàn các doanh nghiệp Nhật Bản trên địa bàn thành phố; cuộc thi văn nghệ, nghệ thuật dành cho học sinh, sinh viên học tiếng Nhật thành phố; trình diễn thời trang Kimono; chương trình tìm hiểu môi trường kinh doanh của các doanh nghiệp Nhật Bản tại Đà Nẵng.

Lễ hội kéo dài đến hết ngày 31-7.

ĐẮC MẠNH

* Chiều 29-7, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ tiếp ông Tomioka Tsutomu, Hạ nghị sĩ, Phó Chánh văn phòng nội các, Thứ trưởng Giáo dục, Văn hóa, Thể thao và Khoa học công nghệ Nhật Bản. Cùng dự buổi tiếp có ông Tomihisa Taue, Thị trưởng thành phố Nagasaki.

Thay mặt lãnh đạo thành phố, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ chào mừng đoàn, đồng thời giới thiệu lịch sử phát triển, tình hình kinh tế-xã hội của thành phố Đà Nẵng cũng như mối quan hệ hữu nghị giữa thành phố Nagasaki và miền Trung Việt Nam. Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ cho biết, hiện nay, thành phố đang ưu tiên phát triển công nghệ cao, dịch vụ du lịch, nguồn nhân lực, y tế… và rất coi trọng sự hợp tác với Nhật Bản.

Ông Tomioka Tsutomu cảm ơn sự đón tiếp nồng hậu của lãnh đạo thành phố; đồng thời bày tỏ hy vọng mối quan hệ hữu nghị bền chặt giữa Đà Nẵng và Nagasaki không chỉ dừng lại ở quá khứ mà còn tiếp diễn ở tương lai. Do đó, chuyến thăm của đoàn đến Đà Nẵng lần này nhằm thúc đẩy hợp tác giữa tỉnh Nagasaki và Đà Nẵng trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt là phát triển khoa học công nghệ, kỹ thuật điều trị ung thư, đào tạo nguồn nhân lực, giao lưu văn hóa…

NAM BÌNH

.