.

Khai mạc cuộc thi nghệ thuật sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc

.

ĐNĐT - Tối 20-8, Cuộc thi nghệ thuật sân khấu Tuồng và Dân ca kịch chuyên nghiệp toàn quốc diễn ra tại Nhà hát Trưng Vương. 

Một cảnh trong vở “Như những tượng đài” – vở diễn mở màn Cuộc thi nghệ thuật sân khấu Tuồng và Dân ca kịch chuyên nghiệp toàn quốc tối 20-8.
Một cảnh trong vở “Như những tượng đài” – vở diễn mở màn Cuộc thi nghệ thuật sân khấu Tuồng và Dân ca kịch chuyên nghiệp toàn quốc tối 20-8.

Phát biểu chào mừng cuộc thi, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đặng Việt Dũng cho biết, tại Đà Nẵng nghệ thuật tuồng truyền thống được giữ gìn, phát huy, đặc biệt thời gian gần đây, nghệ thuật tuồng xuống phố thu hút đông đảo người xem, nhất là lớp trẻ, tạo cơ hội cho người dân và du khách hiểu hơn về loại hình nghệ thuật truyền thống này. Cũng theo Phó Chủ tịch Đặng Việt Dũng, Cuộc thi nghệ thuật sân khấu Tuồng và Dân ca kịch chuyên nghiệp toàn quốc lần này là dịp để các nghệ sỹ, diễn viên học hỏi kinh nghiệm, đồng thời các đơn vị nghệ thuật nhìn lại hoạt động của hai loại hình nghệ thuật tuồng và dân ca của từng địa phương từ đó tìm ra những giải pháp để giữ gìn, bảo tồn.

Trong khi đó, Thứ trưởng Bộ VHTT&DL Vương Duy Biên nhấn mạnh, cuộc thi nhằm tôn vinh những đóng góp của các nghệ sĩ, diễn viên đối với loại hình nghệ thuật truyền thống; là dịp để cơ quan quản lý nhìn lại và đánh giá đúng thực trạng hoạt động của nghệ thuật truyền thống; tìm ra những giải pháp để đầu tư xây dựng vở diễn mới có chất lượng, đáp ứng nhu cầu thưởng thức nghệ thuật ngày càng cao của nhân dân; đề xuất giải pháp trong công tác đào tạo nguồn nhân lực kế cận…

Cuộc thi nghệ thuật sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc diễn ra từ ngày 20 đến 29-8, với sự quy tụ của gần 700 nghệ sĩ, diễn viên đến từ 11 đơn vị nghệ thuật chuyên nghiệp trên toàn quốc, gồm 17 vở diễn, trong đó có 10 vở tuồng và 7 vở dân ca kịch. Các tác phẩm dự thi có thời lượng từ 90 phút đến 150 phút,  đều toát lên đặc trưng của loại hình nghệ thuật tuồng và dân ca kịch; nội dung, tư tưởng mang đậm giá trị nhân văn, phản ánh sâu sắc tinh thần bất khuất của ông cha trong lịch sử dựng nước và giữ nước; ca ngợi những nhân tố tích cực, những thành tựu mà Đảng và nhân dân ta đạt được trong công cuộc đổi mới; cổ vũ cái đẹp; lên án cái ác và những thói hư tật xấu trong xã hội.

Tin và ảnh: NGỌC HÀ

;
.
.
.
.
.