.

Khởi sắc "nhiếp ảnh trẻ"

.

Thời gian gần đây, hoạt động của nhiếp ảnh trẻ Đà Nẵng sôi nổi, đạt được nhiều kết quả ấn tượng, góp phần tạo nên sắc thái đa dạng cho nhiếp ảnh thành phố.

Tác giả Huỳnh Văn Truyền với bộ ảnh “Voọc chà vá chân nâu” đoạt huy chương bạc tại cuộc thi Ảnh nghệ thuật Việt Nam năm 2016, do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức tại Kiên Giang.   			               Ảnh: HÀ THU
Tác giả Huỳnh Văn Truyền với bộ ảnh “Voọc chà vá chân nâu” đoạt huy chương bạc tại cuộc thi Ảnh nghệ thuật Việt Nam năm 2016, do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức tại Kiên Giang. Ảnh: HÀ THU

Gọi là “nhiếp ảnh trẻ” bởi hầu hết các “tay máy” chỉ mới tiếp cận lĩnh vực nghệ thuật này trong 2 năm gần đây. Họ có thể là sinh viên, kỹ sư, cử nhân, kiến trúc sư... hoặc những người lớn tuổi nhưng mới “chân ướt, chân ráo” đến với nhiếp ảnh chuyên nghiệp.

Anh Nguyễn Đăng Đệ (SN 1960) hiện công tác tại Điện lực Thanh Khê (thuộc Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng), bước vào lĩnh vực nhiếp ảnh khi đã ở ngưỡng U60. Vốn thích chụp ảnh, anh Đệ thường ghi lại khoảnh khắc cuộc sống bằng chiếc máy ảnh thông thường trong những dịp đi công tác, đi chơi cùng bạn bè.

Khoảng hơn 2 năm trở lại đây, khi cuộc sống dần ổn định, anh mới đầu tư nhiều hơn cho sở thích cá nhân. “Tôi tranh thủ đi chụp vào cuối tuần. Có lần, tôi chỉ nói gọn lỏn với vợ là đi có việc, rồi vác ba lô, một mình lặng lẽ đi Mù Cang Chải (tỉnh Yên Bái) trong 2 ngày cuối tuần. Từ sân bay Nội Bài, tôi lên thẳng địa điểm cần chụp theo hướng dẫn của một người bạn. Hơn một ngày sáng tác, tôi lại ra sân bay về thẳng nhà, trở lại công việc thường nhật”, anh Đệ chia sẻ.

Niềm đam mê đã giúp anh Nguyễn Đăng Đệ từng bước tiếp cận nhiếp ảnh nghệ thuật và đạt kết quả ấn tượng. Ban đầu là những tấm ảnh được chọn triển lãm và mới đây nhất là huy chương vàng tại Liên hoan ảnh nghệ thuật khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên lần thứ 21 vào cuối tháng 7-2016. Theo đánh giá của một số nhiếp ảnh gia, tác phẩm Cánh buồm đỏ của Nguyễn Đăng Đệ bắt đúng khoảnh khắc, đúng góc chụp, tạo nên tác phẩm đầy chất nghệ thuật.

Hình ảnh chiếc cầu Trần Thị Lý như cánh buồm căng gió, phía sau là thành phố đầy sức sống, vươn mình phát triển. Để chụp được tấm ảnh này, tác giả phải canh nhiều lần, góc chụp khá mạo hiểm, nhưng anh Đệ lại khiêm tốn cho rằng đó chỉ là do anh may mắn hơn những tác giả khác, bởi từng có nhiều tác giả thể hiện ý tưởng này.

Trong giới nhiếp ảnh trẻ Đà Nẵng, gần đây cái tên Huỳnh Văn Truyền (SN 1983) cũng “nổi” lên bởi sự nỗ lực với nghề. Truyền cho biết, từ hồi học cấp 1, anh đã có sở thích đặc biệt với nhiếp ảnh và được gia đình tặng chiếc máy ảnh nhân sinh nhật. Từ đó, chiếc máy ảnh luôn đồng hành với anh trong cuộc sống nhưng máy ảnh vẫn chỉ là bạn hơn là phương tiện mưu sinh, khi anh hiện sống bằng nghề sửa điện thoại di động.

Những lúc vắng khách, anh lại vào mạng tìm hiểu về nhiếp ảnh, kết bạn, tham gia diễn đàn giao lưu và trở thành thành viên Câu lạc bộ Nhiếp ảnh Đà Nẵng từ cách đây gần 2 năm. Từ đó, anh theo các đàn anh rong ruổi những chuyến đi thực tế, đặc biệt “săn” ảnh voọc. Với kinh nghiệm học được, Huỳnh Văn Truyền cũng dần định hình phong cách nhiếp ảnh nghệ thuật.

Ròng rã một năm “ăn nằm” với rừng Sơn Trà, thuộc lòng từng tập tính ăn uống, ngủ nghỉ, di chuyển, sinh hoạt, chăm sóc con, giao phối... của loài voọc nơi đây, anh đã có nhiều góc chụp lạ về voọc. Chọn 9 hình ưng ý nhất, anh tham gia cuộc thi Ảnh nghệ thuật Việt Nam năm 2016 do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức tại Kiên Giang và được huy chương bạc với bộ ảnh “Voọc chà vá chân nâu”.

“Giải thưởng chỉ là sự động viên để những nhà nhiếp ảnh trẻ có động lực sáng tạo, tiếp tục theo đuổi đam mê. Con đường phía trước còn dài và tôi nghĩ mình cần cố gắng học hỏi nhiều hơn nữa từ những bậc đàn anh; đồng thời không ngừng tìm hiểu kỹ thuật, công nghệ hiện đại về nhiếp ảnh”, anh Truyền tâm sự.

Nhiếp ảnh gia Ông Văn Sinh, Chủ tịch Hội Nhiếp ảnh nghệ thuật thành phố thừa nhận, nhiếp ảnh trẻ góp phần tạo nên sắc thái đa dạng cho nhiếp ảnh thành phố và mang về thành tích chung cho Nhiếp ảnh Đà Nẵng trong các cuộc thi gần đây. Hơn nữa, những tác phẩm đoạt giải của các tác giả trẻ chủ yếu về đề tài Đà Nẵng; qua đó quảng bá vẻ đẹp con người, thiên nhiên và những thành tựu của thành phố quê hương đến đông đảo bạn bè trong nước.

“Nhiếp ảnh trẻ Đà Nẵng gần đây nổi bật nhiều gương mặt tiềm năng như: Nguyễn Đăng Đệ, Huỳnh Văn Truyền, Trịnh Thu Nguyệt, Võ Triều Hải, Võ Hoàng, Phạm Ngọc Tiến, Đặng Văn Nở, Nguyễn Thu Trang... Cũng từ phong trào này, hứa hẹn thêm nhiều gương mặt cho Hội Nhiếp ảnh nghệ thuật thành phố và Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam, kế thừa thành tựu của bậc đàn anh đi trước”, ông Ông Văn Sinh kỳ vọng.

Hiện nay, các nhiếp ảnh trẻ chủ yếu hoạt động tại các CLB: CLB Nhiếp ảnh Báo chí, thuộc Hội Nhà báo Đà Nẵng, CLB Nhiếp ảnh Sông Hàn thuộc Trung tâm Văn hóa thành phố; CLB Nhiếp ảnh Đà Nẵng thuộc Hội Nhiếp ảnh nghệ thuật Đà Nẵng. Ngoài ra, còn có các hội, nhóm hoạt động sôi nổi trên các diễn đàn: VNPhoto.net tại Đà Nẵng; Nhóm Nhiếp ảnh Đà Nẵng (DNP); Nhóm  Nhiếp ảnh trẻ Đà Nẵng; Nhóm Nikon Đà Nẵng; CLB Nhiếp ảnh Kiến trúc...

HÀ THU

;
.
.
.
.
.