.

Danh ca Khánh Ly: "Tôi luôn cố gắng làm những điều tử tế"

.

Sắp trở lại Đà Nẵng trong đêm nhạc “Biết đâu nguồn cội” tại Nhà hát Trưng Vương ngày 11-9, danh ca Khánh Ly bày tỏ: “Tôi luôn cố gắng sống bằng tấm lòng và làm những điều tử tế, như ông Trịnh Công Sơn từng nói: Sống là phải tử tế với nhau”.

Dường như vẹn nguyên niềm xúc động như lần đầu trở về nước biểu diễn vào năm 2014 và được khán giả đón nhận nồng nhiệt, Khánh Ly nói rằng, trên sân khấu, ngoài việc kể chuyện bằng âm nhạc, bà muốn chia sẻ thật nhiều điều với khán giả về cuộc đời cũng như chặng đường ca hát đầy vinh quang và nước mắt.

* “Biết đâu nguồn cội” là liveshow thứ ba ở Đà Nẵng kể từ khi bà trở về nước vào năm 2014. Thành phố này có gì cuốn hút bà, hay vì tình cảm của khán giả nơi đây?

- Thành phố Đà Nẵng có khán giả và có những niềm riêng tư của tôi. Mỗi lần trở lại là thêm yêu Đà Nẵng vì thành phố sạch, đẹp. Những kỷ niệm ngày xưa vẫn vẹn nguyên trong tôi nhưng Đà Nẵng thay đổi nhiều quá nên tôi không thể tìm ra những con đường, góc phố mà mình muốn lật giở lại ký ức.

* Vậy bà muốn gửi gắm điều gì đến khán giả trong liveshow “Biết đâu nguồn cội”?

Nữ danh ca Khánh Ly trong đêm nhạc “Cúi xuống thật gần” ở Hà Nội tháng 1-2016.                                           Ảnh: thethaovanhoa.vn
Nữ danh ca Khánh Ly trong đêm nhạc “Cúi xuống thật gần” ở Hà Nội tháng 1-2016. Ảnh: thethaovanhoa.vn

- Tôi muốn nói rằng, Đà Nẵng là niềm hãnh diện không chỉ của người dân thành phố này mà còn người dân cả nước. Đà Nẵng đã cho tôi những nụ cười thân thiện và ấm áp. Nhưng dù ở đâu, mình vẫn là người Việt Nam. 1.000 năm sau, điều đó cũng không thay đổi. Tôi về nước chỉ vì mình là người Việt Nam, tiếng gọi quê hương vẫn luôn tha thiết trong tôi.

* Bà đã thể hiện ca khúc của nhiều nhạc sĩ nhưng dường như khán giả yêu tiếng hát của bà qua các ca khúc chủ yếu của Trịnh Công Sơn, nhắc đến Khánh Ly là nhắc đến Trịnh Công Sơn hoặc ngược lại. Theo bà, vì sao lại như vậy?

- Giữa người ca sĩ và tác phẩm âm nhạc nhiều khi là nhân duyên, là “hôn ước” mà không có bất kỳ ký kết nào. Nhạc của Trịnh Công Sơn được nhiều người yêu mến. Khi nghe hoặc thể hiện các ca khúc của ông, nhiều người thấy mình trong đó và cảm giác được chia sẻ. Tôi thể hiện nhiều ca khúc của ông qua mấy chục năm nên khán giả thường nghĩ đến và yêu tiếng hát của tôi.

* Theo bà, các ca sĩ khác hát nhạc của Trịnh Công Sơn như thế nào? Bà ấn tượng với giọng ca nào nhất?

- Ai cũng có thể hát nhạc của ông Trịnh Công Sơn và bày tỏ cảm xúc của mình qua các tác phẩm âm nhạc. Không nên so sánh giọng hát này với giọng hát khác. Ai cũng có cái hay riêng và người nghe thì có người thích ca sĩ này, có người thích ca sĩ kia. Nếu hỏi tôi ấn tượng với giọng ca nào hát nhạc Trịnh nhất thì thật khó nói. Nhưng người hát nhiều nhạc Trịnh Công Sơn và được ông giới thiệu khi chuyện trò với tôi qua điện thoại từ Việt Nam sang Mỹ là Hồng Nhung, sau đó là Trần Thu Hà.

* Bà từng chia sẻ rằng, tình cảm của bà với Trịnh Công Sơn không thể gọi là tình yêu: “Mọi người không tin có tình bạn giữa nam và nữ nhưng tôi đã có một tình bạn như thế”. Vậy phải hiểu “tình bạn” này như thế nào?

- Nếu có một điều gì cao hơn tình yêu thì đó là tình cảm giữa ông Trịnh Công Sơn và tôi. Bởi lẽ, nếu là tình yêu đời thường sẽ khó trân trọng nhau qua ½ thế kỷ như thế.

* Ở tuổi 72, giọng hát của bà vẫn không suy suyển. Những trải lòng của bà trên sân khấu đầy chất suy tư, chiêm nghiệm của một người đã trải qua gần hết cuộc đời. Bà muốn khán giả nhớ điều gì nhất ở mình?

- Tôi chỉ bày tỏ những điều tôi suy nghĩ và những trải nghiệm trong cuộc đời có nhiều niềm vui, vinh quang và cả nỗi buồn, đắng cay. Qua âm nhạc của Trịnh Công Sơn, tôi mong mang đến cho mọi người nụ cười nhiều hơn nước mắt và muốn có sự chia sẻ, đồng cảm, tương tác với khán giả. Là ca sĩ, ai cũng muốn khán giả nhớ đến mình. Trong đêm nhạc 11-9 tại Đà Nẵng cũng như nếu có cơ hội trở lại thành phố này những lần sau, tôi mong khán giả vẫn luôn dành cho tôi những nụ cười thân thiện và ấm áp.

* Trong cuốn “Đằng sau những nụ cười” (NXB Văn học, 2015), bà nhắc lại câu nói của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn: “Sống trong đời ta luôn luôn phải sống với một tấm lòng, phải có một tấm lòng, dù không để làm gì cả, dù chỉ để... gió cuốn đi”. Bà cảm nhận “một tấm lòng” trong cuộc sống bộn bề này như thế nào?

- Giá trị các sáng tác của ông Trịnh Công Sơn chỉ có thể tăng chứ không hề giảm. Sau này, ông nói: “Sống là phải tử tế với nhau”. Tôi luôn cố gắng sống bằng tấm lòng và làm những điều tử tế. Từ năm ngoái đến nay, tôi tham gia hành trình “Vòng tay nhân ái” ở 3 miền của Việt Nam - một chương trình gây quỹ từ thiện bằng âm nhạc - với mong muốn làm một chút gì đó để chia sẻ với những cuộc đời còn nhiều khốn khó. Tuy nhiên, một mình tôi khó có thể thực hiện trọn vẹn hành trình “Vòng tay nhân ái” nên tôi mong có sự chung tay của những người trẻ, những người yêu âm nhạc và yêu quê hương Việt Nam.

* Cảm ơn bà về cuộc trò chuyện này!

Liveshow Khánh Ly với chủ đề “Biết đâu nguồn cội” do Công ty DIDA Media tổ chức sẽ diễn ra tại Nhà hát Trưng Vương lúc 20 giờ ngày 11-9. Chương trình có sự góp mặt của danh ca Tuấn Ngọc, ca sĩ Quang Thành và nhóm bè Cadillac.

TÚ PHƯƠNG thực hiện
 

;
.
.
.
.
.