Những sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch thường xuyên được tổ chức trong những năm qua đã góp phần đưa Đà Nẵng trở thành một trong những điểm đến hàng đầu Việt Nam. Việc liên tục làm mới, đa dạng các sản phẩm du lịch đã góp phần tạo ra những sản phẩm đặc sắc, từng bước khẳng định “Đà Nẵng điểm đến sự kiện, lễ hội hàng đầu châu Á” như Tổ chức Du lịch thế giới (World Travel Awards) vinh danh năm 2016.
Hoạt động Hô hát bài chòi được tổ chức vào các buổi tối cuối tuần thu hút rất đông người dân và du khách tham gia. ảnh: Phòng Văn hóa-Thông tin quận Sơn Trà cung cấp. |
Từ những lễ hội truyền thống như lễ hội đình làng Túy Loan, lễ hội cầu ngư, lễ hội đình làng Hòa Mỹ, lễ hội đình làng Hải Châu, lễ hội Quán Thế Âm, lễ hội đua thuyền truyền thống..., thành phố Đà Nẵng đã liên tục có thêm những sự kiện, lễ hội lớn dành cho người dân và du khách. Những sự kiện này không chỉ gói gọn trong địa phương mà mở rộng ra tầm quốc gia, quốc tế.
Tận dụng lợi thế nằm trên con đường di sản miền Trung, Đà Nẵng đang phấn đấu trở thành thành phố du lịch gắn với hình ảnh một thành phố năng động, hiện đại cùng chiến lược phát triển các sự kiện, lễ hội cộng đồng lớn mang tầm quốc tế. Có lẽ vì vậy mà những sự kiện như Cuộc thi Trình diễn pháo hoa quốc tế, Cuộc đua thuyền buồm vòng quanh thế giới Clipper Race, Cuộc thi Marathon quốc tế, Đại hội Thể thao Bãi biển châu Á, Hội chợ du lịch quốc tế về nghỉ dưỡng biển và MICE, Hội nghị quốc tế về văn hóa, thể thao và du lịch Đà Nẵng… được tổ chức trong những năm qua đã tạo được tiếng vang và góp phần đưa Đà Nẵng đến gần hơn với người dân, du khách. Trong năm nay, thành phố kỳ vọng sẽ đón được 6,3 triệu lượt khách, trong đó có 2 triệu lượt khách quốc tế; tổng thu du lịch khoảng 18.500 tỷ đồng.
Lễ bế mạc ABG5 tại Công viên Biển Đông tối 3-10-2016. Ảnh: Nguyễn Xuân Tư |
Để đạt được những mục tiêu đề ra, thời gian qua, Đà Nẵng liên tục xây dựng các sản phẩm du lịch mới, độc đáo như các hoạt động mới của Công viên Châu Á, Công viên suối khoáng nóng núi Thần Tài, đường trượt cáp Zipline đầu tiên tại Đà Nẵng ở khu du lịch Hòa Phú Thành, các khu điểm vui chơi, lễ hội Bà Nà Hills; chương trình biểu diễn nghệ thuật Đà Nẵng quyễn rũ – Charming Đà Nẵng... đã và đang mang đến cho du khách những trải nghiệm mới mẻ.
Trong năm 2017, Đà Nẵng tổ chức nhiều sự kiện lớn như lễ hội Cocofest, lễ hội ẩm thực quốc tế, Hội nghị Golf châu Á, Cuộc thi Iron Man 70.3 Việt Nam, Cuộc thi Marathon quốc tế, Đường chạy sắc màu, Festival Guitar Đông Nam Á, Tuần lễ Cấp cao APEC 2017…
Đặc biệt, Cuộc thi trình diễn pháo hoa quốc tế Đà Nẵng-DIFC được lãnh đạo thành phố nâng tầm thành Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng-DIFF, diễn ra trong 2 tháng (từ 29-4 đến 24-6) hứa hẹn sẽ là một minh chứng lớn cho thành phố lễ hội và hàng đầu châu Á, đón đầu xu hướng du lịch lễ hội chung trên thế giới.
Ông Ngô Quang Vinh, Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng cho biết, phát triển DIFC thành DIFF là bước đi ý nghĩa trong hành trình đưa Đà Nẵng trở thành điểm đến lễ hội, du lịch giải trí mang đẳng cấp quốc tế, được du khách trong nước cũng như quốc tế yêu thích.
Cùng với DIFF, sự kiện pháo hoa năm nay còn có thêm nhiều hoạt động phụ trợ được tổ chức song song như: không gian nghệ thuật sắp đặt, chương trình khai trương mùa du lịch biển, điểm hẹn mùa hè, lễ hội đường phố, Không gian nghệ thuật đường phố, Không gian ẩm thực ngũ hành, vũ hội đường phố…
Những hoạt động này sẽ góp phần mở ra một không gian văn hóa, lễ hội lớn hơn, tầm cỡ và chuyên nghiệp hơn… do đó ngành du lịch thành phố cũng kỳ vọng tạo ra một cú hích lớn để tiếp tục quảng bá cho thương hiệu du lịch của thành phố và sẽ thu hút được nhiều du khách đến với Đà Nẵng.
Nhìn từ thực tế có thể thấy, việc mang lại những trải nghiệm du lịch mới lạ, hiện đại, đẳng cấp và có chiều sâu còn đang thiếu hụt ở Đà Nẵng nói riêng và nhiều địa phương nói chung. Do đó, việc đầu tư những sản phẩm du lịch mới, độc đáo, có chất lượng và quy mô quốc tế sẽ từng bước giúp Đà Nẵng định hình thương hiệu điểm đến lễ hội, văn hóa giải trí và du lịch tầm cỡ trong khu vực cũng như thị trường quốc tế.
Ông Huỳnh Văn Hùng, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Đà Nẵng cho rằng: “Cuộc thi trình diễn pháo hoa quốc tế vốn là thương hiệu của thành phố Đà Nẵng từ năm 2008, nay được nâng tầm lên thành một sự kiện lớn hơn cả về quy mô và chất lượng sẽ không chỉ củng cố mà còn giúp Đà Nẵng thành một thương hiệu quốc tế uy tín trong dài hạn.
Tuy nhiên, văn hóa, lễ hội là cái gốc của du lịch, làm du lịch phải gắn với bảo tồn và phát huy di sản văn hóa. Để phát huy tốt tiềm năng du lịch của các lễ hội, di sản của thành phố một mặt cần quan tâm quy hoạch các tuyến, điểm tham quan du lịch gắn với khai thác hệ thống di sản của thành phố, mặt khác cần quan tâm đầu tư bảo tồn để phát huy được giá trị của di sản, lễ hội”.
Thu Hà