Cô gái Đà Nẵng dẫn chương trình trên đài phát thanh Hàn Quốc

.

3 năm gắn bó với “Chuyện từ Seoul”, cô gái Đà Nẵng Lê Nguyễn Minh Phương đã có nhiều chương trình giới thiệu con người, văn hóa Việt đến với cộng đồng người Việt tại Hàn Quốc cũng như giúp người bản xứ hiểu hơn về văn hóa Việt Nam.

Lê Nguyễn Minh Phương (bên phải) cùng nhân vật tại Đài phát thanh quốc tế Hàn Quốc (KBS World Radio) thực hiện. (Ảnh nhân vật cung cấp)
Lê Nguyễn Minh Phương (bên phải) cùng nhân vật tại Đài phát thanh quốc tế Hàn Quốc (KBS World Radio) thực hiện. (Ảnh nhân vật cung cấp)

“Chuyện từ Seoul” là chuyên mục thuộc chương trình phát thanh bằng tiếng Việt được phát hằng tuần trên Đài phát thanh quốc tế Hàn Quốc (KBS World radio). Chương trình kể về các câu chuyện của cộng đồng người Việt đang sống tại Hàn Quốc, những người Việt Nam và Hàn Quốc đóng góp cho mối quan hệ hữu nghị giữa hai nước, cũng như những sự kiện giao lưu văn hóa, kinh tế, chính trị đặc biệt giữa hai quốc gia.

Ngoài thể hiện bằng tiếng Việt, chương trình còn do chính người Việt Nam dẫn dắt. Điều đặc biệt, từ năm 2014 đến nay, người thực hiện nội dung và dẫn chương trình là Lê Nguyễn Minh Phương (sinh năm 1987), người con của Đà Nẵng, hiện là nghiên cứu sinh tại Trường Đại học Yonsei và giảng viên Trường Đại học Nam Seoul.

Sang Hàn Quốc vào tháng 9-2013 từ học bổng toàn phần của Chính phủ Hàn Quốc, ngành Sư phạm tiếng Hàn, ngay sau đó, Minh Phương tham gia nhiệt tình các hoạt động của cộng đồng người Việt Nam tại Hàn Quốc và giữ vai trò Phó Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam tại Hàn Quốc (2015-2017).

Cô cũng từng là phiên dịch viên cho nhiều đoàn ngoại giao Việt Nam và lãnh đạo các bộ, ban, ngành khi sang làm việc tại Hàn Quốc. Tháng 11-2013, Phương làm khách mời ở KBS trên chuyên mục “Chuyện từ Seoul”.

“Tôi cảm thấy thú vị ngay từ đầu tiếp xúc với chương trình này. Năm 2014, biết thông tin KBS tuyển người dẫn chương trình, tôi nộp đơn ứng tuyển và may mắn đã mỉm cười. Không ngờ mình lại được đảm nhận dẫn dắt ở chính chương trình mình từng xuất hiện với vai trò khách mời trước đó không lâu”, Phương kể.

Dù chỉ là nghề tay trái bên cạnh việc học ở trường và những công việc bán thời gian khác, nhưng chương trình đã cuốn Phương vào guồng làm việc với áp lực không hề nhỏ. Phương cho biết, có hôm thức làm bài ở trường đến 2-3 giờ sáng nhưng 5-6 giờ đã phải dậy sớm đi phỏng vấn hoặc ghi hình, thậm chí phỏng vấn xong về thức đêm biên tập âm thanh để kịp tiến độ lên sóng ngay trong tuần là chuyện không hiếm.

Ngoài áp lực thời gian, Phương còn phải luôn suy nghĩ, tìm kiếm nhân vật với chủ đề phù hợp và đọc báo điện tử, mạng xã hội để không bỏ sót thông tin về các cuộc thi, sự kiện liên quan giữa hai nước, rồi liên lạc trò chuyện cùng nhân vật trong nhiều ngày để chuẩn bị nội dung.

“Thời lượng chương trình từ 15-18 phút. Nhưng có những số mình không nỡ cắt đoạn nào nên cứ nghe đi nghe lại file gốc đến vài chục lần để vừa cắt những đoạn thừa, vừa chọn những gì hay nhất, thú vị nhất cho thính giả. Vì thế, để có một số phát sóng phải mất vài ngày đến vài tuần, có khi cả tháng”, Phương chia sẻ thêm.

Động lực ban đầu để Minh Phương tham gia chương trình là muốn có thêm thu nhập trang trải cuộc sống, nhưng sâu xa nhất vẫn là khát vọng chia sẻ thông tin về đời sống của cộng đồng người Việt ở Hàn Quốc và giới thiệu văn hóa người Việt đến cư dân bản địa.

Vì thế, mỗi nhân vật trong câu chuyện của Phương đều bình dị, mang yếu tố tích cực, khích lệ, động viên những người Việt xa xứ trong cuộc sống, tạo sự gắn kết với cộng đồng, giao lưu văn hóa.

“Tại một lễ hội văn hóa cộng đồng người Việt, tôi khá ngạc nhiên khi nhìn thấy hình ảnh những người chồng Hàn Quốc từ đảo xa như JeJu vẫn đặt vé máy bay cho vợ đến dự lễ hội cộng đồng hay tay xách nách mang, chăm con để vợ tham gia các hoạt động lễ hội.

Từ đó, tôi đã thực hiện chuyên đề lấy chồng Hàn Quốc với nhân vật Nguyễn Hồng Phương để nhắn gửi rằng bức tranh về cô dâu lấy chồng xứ Hàn còn có những gam màu khác, đó là màu của tình yêu, hạnh phúc”, Minh Phương chia sẻ về chuyên đề cô từng làm.

Chuyên mục “Chuyện từ Seoul” do cô gái Đà Nẵng đảm nhận cứ thế kéo dài đã 3 năm và truyền cảm hứng cho nhiều người Việt Nam đang sinh sống tại Hàn Quốc cũng như giúp người Hàn Quốc hiểu thêm về cuộc sống, văn hóa Việt Nam. Minh Phương cho biết, cô sẽ tiếp tục gắn bó với chương trình và tìm kiếm nhiều cơ hội trong các mối quan hệ để thực hiện một số dự án văn hóa giữa Đà Nẵng nói riêng, Việt Nam nói chung với đất nước Hàn Quốc.

HÀ THU

;
.
.
.
.
.
.