ĐÊM THỨ TƯ DIFF 2018

Pháo hoa bùng nổ cùng nhạc rock

.

* Đội Hoa Kỳ và Ý vào chung kết

Đêm 9-6, một “bầu trời khát vọng” được vẽ lên bên dòng sông Hàn bằng những khúc ca sôi nổi, căng tràn sức sống và những sắc màu pháo hoa huyền ảo của 2 đội Grupo Luso (Bồ Đào Nha) và Göteborgs FyrverkeriFabrik (Thụy Điển). 4 đêm thi đấu của Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng (DIFF) 2018 khép lại, chờ đợi đêm chung kết bùng nổ của hai đội Atlas PyroVision (Hoa Kỳ) và Martarello (Ý) vào đêm 30-6.

Tiết mục múa dân gian Bồ Đào Nha được thể hiện ngay trước phần thi đấu của đội Grupo Luso (Bồ Đào Nha). 				            Ảnh: BTC cung cấp
Tiết mục múa dân gian Bồ Đào Nha được thể hiện ngay trước phần thi đấu của đội Grupo Luso (Bồ Đào Nha). Ảnh: BTC cung cấp

Đến dự đêm thi thứ tư DIFF 2018 có Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa; Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Võ Công Trí, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ.

Đêm thứ tư vẫn không giảm “nhiệt”

Với chủ đề “Nhịp cầu khát vọng”, đêm 9-6 là đêm thi cuối cùng của các đội pháo hoa trước khi bước vào vòng chung kết DIFF 2018 và sự nồng nhiệt của khán giả vẫn không giảm so với những đêm trước.
Đúng 20 giờ 26 phút, những bông pháo đầu tiên của đội Thụy Điển được bắn lên bầu trời Đà Nẵng trong nền nhạc của bài “In the middle of the night” (tạm dịch: “Lúc nửa đêm”).

Đội Thụy Điển có cách kết hợp rất khéo léo giữa những bản rock hiện đại, mạnh mẽ với những bản slow-rock kinh điển. Sau khi thành công trong việc tạo một bầu không khí sôi động vào những phút đầu tiên, bản nhạc folk-rock “Bridge over troubled water” (tạm dịch: “Cây cầu bên dòng nước xoáy”) vang lên dịu nhẹ.

Cùng lúc đó, từng loạt pháo hoa như những dòng suối tuôn tràn trên bầu trời. Bức tranh âm thanh, màu sắc lúc đó hòa quyện làm một, tạo nên hình tượng chiếc cầu duyên dáng bắc qua dòng sông đen tuyền của đêm Đà Nẵng. Không giấu được sự xúc động, anh Hồ Minh Dũng (người dân Đà Nẵng) chia sẻ: “Phần âm nhạc của Thụy Điển phải nói là tuyệt đỉnh. Đội Thụy Điển đã thành công trong việc dẫn dắt cảm xúc của người xem”.

Là đội thi cuối cùng của DIFF 2018, Grupo Luso (Bồ Đào Nha) đem lại cho đêm diễn “Nhịp cầu khát vọng” một nét mới cháy bỏng, mãnh liệt từ xứ sở tây nam châu Âu mang đậm phong cách Baroque lộng lẫy.

Có chút hụt hẫng ở những giây phút đầu, khi màn đếm ngược đã kết thúc, nhạc đã nổi nhưng… pháo vẫn chưa bắn, song chỉ vài phút sau, đội tuyển đã từng đoạt ngôi vô địch cuộc thi pháo hoa quốc tế Cộng hòa Séc (2009) nhanh chóng lấy lại phong độ.

Bản nhạc rock “Friends will be friends” kinh điển của thập niên 80 được chọn để mở màn cho hơn 20 phút đầy cảm xúc. Đúng như lời chia sẻ của ông Joaquim Manuel De Melo Rodrigues, đội trưởng đội Grupo Luso trước đêm thi đấu, màn trình diễn của Bồ Đào Nha là một bản hoan ca về tình bạn, về khát vọng kết nối bằng hữu trên toàn thế giới. Đặc biệt, đội Bồ Đào Nha “vẽ” nên chữ “FRIENDS” bằng pháo hoa tại các trụ bắn sát mép nước sông Hàn – một nét nhỏ tinh tế mà khán giả phải chú ý mới nhìn thấy được.

Anh Đào Duy Thanh (du khách từ TP. Hồ Chí Minh) cho rằng, dù cả 2 đội đều lấy rock làm nhạc nền, nhưng nếu như Thụy Điển có phong cách nhịp nhàng, ôn hòa của xứ Bắc Âu, thì Bồ Đào Nha lại có vẻ “rực lửa”, bạo liệt của một vùng đất phía nam.

Đặc biệt, bài hát “Knockin’ on heaven’s door” (tạm dịch: “Gõ cánh cửa thiên đàng”) của nhạc sĩ Bob Dylan mà đội Bồ Đào Nha lựa chọn khá quen thuộc với khán giả trẻ Việt Nam. Khi bản nhạc này vang lên, nhiều khán giả trên khán đài đã hát theo, tạo nên một khoảnh khắc tuyệt vời, tất cả cùng hòa chung một nhịp.

Khán giả ấn tượng với những sắc màu “lạ” đến từ đội Thụy Điển.                   Ảnh: XUÂN SƠN
Khán giả ấn tượng với những sắc màu “lạ” đến từ đội Thụy Điển. Ảnh: XUÂN SƠN

Bảo đảm an toàn cho khách xem pháo hoa

Trong đêm thi thứ 4 của DIFF 2018, lực lượng công an dùng rào chắn và giăng dây tạo thành các tuyến đường gom cho người đi bộ an toàn sát lề đường ở nút giao thông đường Ngô Quyền - Phạm Văn Đồng - cầu Sông Hàn; đồng thời, hướng dẫn các xe điện, ô-tô chở khách, taxi đi vào đường An Đồn 2, Đỗ Huy Uyển, Hoàng Sĩ Khải… để khách xuống xe và đỗ ở đây. Nhờ vậy, các phương tiện vẫn lưu thông bình thường trên đường Ngô Quyền.

Các lực lượng công an hướng dẫn khách du lịch xuống xe và đi bộ trong các đường gom đến các vị trí tập trung và đưa từng đoàn khách qua đường an toàn để vào khu vực xem pháo hoa. “Công an Đà Nẵng phân luồng giao thông rất hợp lý.

Chúng tôi được tạo điều kiện đi xe vào gần khu vực xem pháo hoa rồi đi bộ xuống xem mà không bị cắt đường và đi bộ xa như ở những nơi khác. Người đi xem pháo hoa rất đông mà lực lượng công an vẫn bảo đảm giao thông bình thường trên tuyến đường chính và đưa khách qua đường an toàn”, ông Bùi Văn Bích (du khách từ TP. Hồ Chí Minh) cho hay.

Tại khu vực vỉa hè và đường Trần Hưng Đạo đoạn từ cầu Sông Hàn đến khán đài pháo hoa, lực lượng Kiểm tra quy tắc đô thị (KTQTĐT) quận Sơn Trà đã chốt chặn hàng rong, không cho vào khu vực nói trên buôn bán. Lực lượng Bộ đội Biên phòng (BĐBP) và KTQTĐT phối hợp chốt chặn tại các lối lên xuống sông Hàn và ngăn không cho người dân, du khách xuống đặt ghế ngồi cũng như xuống xem pháo hoa ở dưới lòng sông.

Tàu, thuyền của BĐBP tập trung chốt chặn ở gần khu vực cầu Rồng, cầu Sông Hàn và cầu Thuận Phước nên không có tàu, thuyền nào chở khách xem pháo hoa trái quy định.

Đáng nói, mặc dù luôn có thuyền của lực lượng BĐBP bật 2 đèn pha sáng và thường xuyên tuần tra tại khu vực cầu Trần Thị Lý, nhưng thỉnh thoảng vẫn có một số thuyền chở nhiều người không mặc áo phao và đèn báo hiệu lầm lũi chạy trong đêm tối tiến về phía cầu Rồng.

Tại quãng sông hai bên cầu Rồng, mặc dù lực lượng BĐBP nhắc nhở và ngăn cản, nhưng vẫn có hơn 5 thuyền chở người xem pháo hoa trái phép trên sông Hàn. Tương tự, tại sát công trình kè bờ sông Hàn và bến cảng Complex Marina, có 2 thuyền chở người xem pháo hoa trái phép trên sông. Nhiều người dân còn vào bên trong công trình này và đứng, ngồi xem pháo hoa trên những đống đá, dễ xảy ra tai nạn.

Màn trình diễn của đội Bồ Đào Nha.      Ảnh: PHƯỚC DANH
Màn trình diễn của đội Bồ Đào Nha. Ảnh: PHƯỚC DANH

Trong khi đó, tại ngã ba đường Ngô Quyền - An Đồn 2 (phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà), nhiều người dân địa phương ra đứng ngoài đường vẫy khách đi xe máy, ô-tô và dẫn xe vào các vị trí đỗ. Đã xảy ra tình trạng tranh giành khách, tranh giành vị trí để xe cho khách và to tiếng với nhau. Đặc biệt, các hộ trông giữ xe máy tại đây thu tiền từ 15.000 - 20.000 đồng/xe máy, quá cao so với quy định.

Ngay sau khi kết thúc màn trình diễn pháo hoa, công nhân của các đơn vị thuộc Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng cũng tổng dọn vệ sinh, thu gom rác thải trên các tuyến đường, vỉa hè, cầu… sau khi vãn khách.

“Tổng lượng rác thu gom trong khu vực khán đài và trên vỉa hè, lòng đường Trần Hưng Đạo cùng các đường lân cận là 12 tấn, ít hơn đêm 2-6. Tuy nhiên, do bị mất điện đột ngột, mặt đường, vỉa hè quá tối nên các công nhân phải làm việc đến 2 giờ sáng mới hoàn thành thu gom rác và dọn vệ sinh”, ông Nguyễn Phước Nhiên, Giám đốc Xí nghiệp Môi trường Sơn Trà cho biết.

Trong chương trình nghệ thuật đêm 9-6, khán giả tại Đà Nẵng đã được hội ngộ hàng loạt gương mặt nghệ sĩ trẻ được yêu thích như Uyên Linh, Văn Mai Hương, Hoàng Quyên, Mai Tiến Dũng…

Đặc biệt, những hình ảnh đẹp về hai quốc gia Bồ Đào Nha và Thụy Điển cũng đã được truyền tải đến khán giả thật gần gũi mà sinh động, qua hai thước phim ngắn về cây cầu cảng nối liền Thụy Điển sang Đan Mạch và cây cầu nổi tiếng ở Lisbon, tiêu biểu cho đất nước Bồ Đào Nha với nền văn hóa đặc sắc.

Hai đội Atlas PyroVision (Hoa Kỳ) và Martarello (Ý) vào chung kết

Ngày 10-6, Ban Giám khảo DIFF 2018 công bố 2 đội thi đạt điểm số cao nhất, chính thức tham gia thi đấu trong vòng chung kết, gồm đội Atlas PyroVision (Hoa Kỳ) và đội Martarello (Ý). Với chủ đề “Hữu nghị”, đêm chung kết DIFF 2018 sẽ diễn ra vào tối 30-6 tới. Đội chiến thắng sẽ là nhà vô địch DIFF 2018, với giải thưởng được công bố ngay sau khi phần trình diễn của 2 đội kết thúc.

K.NINH

KHANG NINH - HOÀNG HIỆP

;
.
.
.
.
.
.