Lời tự tình của nhạc sĩ Nam An

.

Nam An - cái tên khá quen trong phong trào của Câu lạc bộ Sáng tác trẻ Đà Nẵng, nhưng mãi đến khi nhạc sĩ trẻ này tổ chức mini show “Mảnh vỡ” vào cuối tháng 5, khán giả mới ngỡ ngàng nhận ra một Nam An hoàn toàn khác với những ca khúc chất chứa suy tư, rất “đời”...

Nhạc sĩ trẻ Nam An với những ca khúc chất chứa suy tư, rất “đời” tại chương trình “Mảnh vỡ”.
Nhạc sĩ trẻ Nam An với những ca khúc chất chứa suy tư, rất “đời” tại chương trình “Mảnh vỡ”.

Khác với những tác phẩm âm nhạc về thành phố Đà Nẵng, về tuổi trẻ và đất nước đã viết trước đây, các ca khúc của nhạc sĩ Nam An trong đêm “Mảnh vỡ” gần như được công diễn lần đầu và mang một góc nhìn riêng về tình yêu và thân phận, nơi đó chủ yếu là những âm thanh da diết buồn.

Nam An tâm sự rằng nó là những mảnh vỡ, như chính cuộc đời anh. Nhưng nó cũng là nỗi niềm thường gặp trong cuộc sống mỗi con người nên người nghe cảm thấy khá gần gũi. Đó là “Kỷ niệm buồn đêm mưa” nhẹ nhàng mà day dứt, với những lời ca thật đẹp:

Người đành cách xa anh để anh ở lại/Với những niềm đau xót xa từng ngày/Âm thầm nghe mưa rơi trên cuộc tình/Giờ đã không còn có nhau như ngày xưa ấy... Hay sự hoài niệm về một mùa thu hạnh phúc bên người tình trong “Giấc mơ thu”. Đó còn là những phút giây con người mỏi mệt, lại tìm về bên mẹ chỉ mong nghe mẹ hỏi “Mệt chưa”...

Là một nhạc sĩ trẻ, trong những năm gần đây có khá nhiều tác phẩm tốt và được quan tâm, nhưng Nam An hiếm khi nhận mình là một nhạc sĩ, một người viết nhạc chuyên nghiệp. Anh chỉ tự nhận mình là người yêu âm nhạc và may mắn hơn nhiều người vì có khả năng thể hiện tình yêu đó bằng cách viết ra các ca khúc.

“Hình ảnh tôi - một cậu bé gầy gò cầm đàn ghi ta, ngồi trên ban công nhà, vừa ngắm trăng, vừa viết về người thầy trong sáng tác đầu tay. Và nay, vẫn sự đa cảm ấy cộng những trải nghiệm, vui buồn của cuộc sống đã cho tôi độ sâu lắng nhất định để viết lên những lời tự tình.

Trong mảng ca khúc chủ đề về tình yêu và thân phận, ca khúc Mảnh vỡ là tôi khá tâm đắc vì nó chuyển tải được tâm sự của mình nhiều nhất, gắn với một kỷ niệm về tình yêu một thời, giai điệu cũng như ca từ dễ làm người nghe cảm thụ và đồng cảm. Tên của ca khúc được lấy làm chủ đề của đêm giới thiệu tác phẩm vừa qua”, Nam An tâm sự.

Có thể nói, tại Đà Nẵng, khi thị trường âm nhạc vẫn chưa sôi động như hai thành phố lớn Hà Nội và Hồ Chí Minh thì việc cho ra đời một “mini show” là điều không dễ dàng. Nhưng trong một cuộc trò chuyện diễn ra vào đầu tháng 5 với những người tâm huyết với âm nhạc Đà Nẵng như NS Nguyễn Đức, NS Xuân Minh, ca sĩ Thanh Trà..., mọi người cho rằng để khuyến khích nhạc sĩ có sáng tác hay, điều quan trọng nhất phải là lối ra cho ca khúc và ủng hộ Nam An là người mở đầu cho chuỗi mini show của các nhạc sĩ Đà Nẵng tại Phòng trà Thanh Trà.

Theo nhạc sĩ Nam An, chúng ta đang ở một thị trường âm nhạc công bằng, nếu như các sáng tác thật sự tốt sẽ được khuyến khích giới thiệu với công chúng. Đó sẽ là động lực để mỗi nhạc sỹ tìm tòi, nghiên cứu, lắng đọng, trải nghiệm nhiều hơn, cho ra đời các sản phẩm thực sự có chất lượng.

Việc phòng trà Thanh Trà thí điểm tổ chức mini show cho một nhạc sĩ, hoặc một vài nhạc sĩ cũng là cách làm mới và đặc sắc hóa chương trình thường xuyên, đồng thời các nhạc sĩ có nơi để giới thiệu các tác phẩm thực sự có chất lượng.

“Tôi may mắn khi mini show Mảnh vỡ mở đầu cho thí điểm này và được khán giả ủng hộ. Nhưng nói một cách khách quan thì hiện nay Nam An vẫn tiếp tục học và cải thiện rất nhiều về chuyên môn trong chuyên ngành sáng tác. Những tác phẩm đã có đa phần là từ năng khiếu. Để đi được trên con đường dài thì việc tích lũy kiến thức, kinh nghiệm là điều phải làm.

Có tác phẩm tốt, được đặt hàng viết bài, tốc độ và số lượng tác phẩm đều... chỉ là sự khích lệ hiện thời. Để mỗi tác phẩm về sau càng tốt hơn, được đón nhận đông đảo hơn thì bản thân người viết ca khúc phải không ngừng rèn luyện nâng cao tay nghề và vốn sống, vốn văn hóa nếu không sẽ tụt hậu ngay. Những gì đạt được còn quá bé nhỏ nên tôi xin không tự nhận là một nhạc sĩ mà chỉ là người yêu âm nhạc”, Nam An trải lòng.

Bài và ảnh: HÀ THU

;
.
.
.
.
.
.