Tìm giải pháp cho âm nhạc Đà Nẵng

.

Ngày 19-7, Hội Âm nhạc thành phố tổ chức tọa đàm nhằm lấy ý kiến các nhà nghiên cứu, nhạc sĩ trên cả nước về nâng cao chất lượng sáng tác và biểu diễn âm nhạc tại Đà Nẵng.

Tại buổi tọa đàm, các nhà nghiên cứu, nhạc sĩ nổi tiếng trong giới âm nhạc cả nước nói chung và Đà Nẵng nói riêng như: NS Hoàng Cương – nguyên Giám đốc nhạc viện TP. Hồ Chí Minh, nhạc sĩ Phú Quang, nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân, nhạc sĩ Trương Đình Quang, Trần Hồng, Trần Ái Nghĩa… cùng thảo luận nguyên nhân và tìm ra giải pháp để Đà Nẵng có những bài hát hay.

Theo đó, các giải pháp được đề ra là người sáng tác cần hiểu rõ con người Đà Nẵng vốn mang bản chất con người xứ Quảng, tác phẩm phải khai thác được điều đó chứ không tập trung vào ca từ mang chất “địa phương ca”; những cuộc thi, những xét thưởng cần tôn vinh những ca khúc viết tốt, viết hay về Đà Nẵng, về xứ Quảng để những tác phẩm đó đi vào cuộc sống.

Đồng thời, khi sáng tác về Đà Nẵng, mỗi nhạc sĩ hãy yêu từ những điều nhỏ bé nhất, những gì bình dị, gần gũi mà chạm đến trái tim mỗi người, đừng sử sụng ngôn từ sáo rỗng, đại ngôn.

Cũng tại buổi tọa đàm, các nhà nghiên cứu, nhạc sĩ đề cập đến vai trò của nhà quản lý trong việc nâng cao chất lượng, đời sống âm nhạc của cả nước nói chung và Đà Nẵng nói riêng. Vì thế, Đà Nẵng nên nâng cao vai trò quản lý của các cấp gồm cả quản lý hành chính và quản lý văn hóa nghệ thuật, trong đó có cả Sở Văn hóa-Thể thao, Sở Giáo dục, các đoàn nghệ thuật, các tổ chức đào tạo nghệ thuật, các trường phổ thông…

NGỌC HÀ

;
.
.
.
.
.
.