Bức tranh đa sắc của mỹ thuật Đà Nẵng

.

10 năm qua (2008-2018), các thế hệ họa sĩ, nhà điêu khắc Đà Nẵng trưởng thành trong giai đoạn trước 1975, giai đoạn đổi mới và giai đoạn hội nhập đã cùng nhau tạo nên bức tranh đa sắc, góp phần đưa mỹ thuật Đà Nẵng phát triển cả về lượng và chất.

Mỹ thuật thành phố khẳng định vị thế trong khu vực và cả nước với những giải thưởng cao.
Mỹ thuật thành phố khẳng định vị thế trong khu vực và cả nước với những giải thưởng cao.

Tại triển lãm “Tinh hoa mỹ thuật Đà Nẵng” mới đây do Sở Văn hóa và Thể thao phối hợp Liên hiệp các Hội Văn học-Nghệ thuật thành phố tổ chức tại Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng, có 40 tác phẩm từng đoạt giải tại các cuộc triển lãm địa phương, khu vực và toàn quốc, giai đoạn từ 2008-2018 được trưng bày, giới thiệu đến công chúng.

Không khó nhận ra bên cạnh những họa sĩ gạo cội như: Vũ Dương, Lê Huy Hạnh, Duy Ninh, Tường Vinh, Đinh Gia Thắng, Võ Văn Thanh Tịnh... còn có sự góp mặt của lớp thế hệ sau như: Nguyễn Thị Dư Dư, Thân Trọng Dũng, Nguyễn Quang, Hồ Đình Nam Kha... và thế hệ họa sĩ trẻ gồm: Phan Thanh Hải, Trương Nguyễn Nguyên Kha, Huỳnh Thị Thắng, Nguyễn Văn Yên, Phan Tuy An...

Đây cũng là những họa sĩ, nhà điêu khắc có sáng tác nổi bật, đều đặn trong chặng đường 10 năm qua của mỹ thuật Đà Nẵng.

Theo nhận xét của họa sĩ Tường Vinh, điểm nhấn của mỹ thuật thành phố thời gian qua là các họa sĩ thế hệ đi trước bằng kinh nghiệm, vốn sống và tài năng đã sáng tạo nên những tác phẩm mang chiều sâu; trong khi đó, những họa sĩ trẻ được đào tạo trường lớp bài bản, trình độ cao có tư duy sáng tạo mới mẻ, mang tính đương đại với bút pháp, chất liệu, kỹ thuật mới như acrylic, đồ họa...

“Tôi còn nhớ cách đây 20 năm, thành phố lần đầu tiên phát động cuộc thi sáng tác về Đà Nẵng và nhiều tác phẩm mỹ thuật về thành phố ra đời trong giai đoạn này. Điều đáng nói, trong 10 năm nay, dù chưa có cuộc phát động rầm rộ nào như giai đoạn đó, nhưng các họa sĩ, nhà điêu khắc Đà Nẵng đã tự tìm tòi, sáng tác những đề tài gắn với quê hương, đưa những giá trị văn hóa truyền thống như đình làng, di tích, cảnh đẹp của biển, cuộc sống miền biển và cả sự phát triển của đô thị Đà Nẵng vào tác phẩm. Đó là dấu hiệu đáng mừng”, họa sĩ Tường Vinh nói.

Trong khi đó, họa sĩ Hồ Đình Nam Kha, Chủ tịch Hội Mỹ thuật thành phố cho biết, 10 năm qua, mỹ thuật Đà Nẵng có nhiều tác phẩm được giới chuyên môn đánh giá tốt. Đây cũng là giai đoạn mỹ thuật thành phố khẳng định vị thế trong khu vực và cả nước với những giải thưởng cao.

Chẳng hạn, tác phẩm Tượng đài mẹ Việt Nam (Đinh Gia Thắng) đoạt huy chương vàng triển lãm mỹ thuật toàn quốc vào năm 2015, sau 20 năm mỹ thuật Đà Nẵng có lại giải này; tác phẩm tranh khắc gỗ Hội An xưa (Nguyễn Tường Vinh) đoạt giải 3 của Hội Mỹ thuật Việt Nam năm 2016; nhà điêu khắc Phạm Hồng được trao Giải thưởng Nhà nước năm 2012; tác phẩm tranh khắc gỗ Trò chơi của họa sĩ trẻ Trương Nguyễn Nguyên Kha đoạt giải C tại triển lãm khu vực miền Trung-Tây Nguyên do Hội Mỹ thuật Việt Nam tổ chức năm 2018...

“Ngày càng nhiều họa sĩ trẻ đầy nhiệt huyết đang định hình phong cách, bút pháp, tạo hướng đi riêng táo bạo. Họ cũng dần có mặt ở sân chơi triển lãm quan trọng và đạt được nhiều giải thưởng, tạo niềm tin về đội ngũ kế cận cho mỹ thuật Đà Nẵng”, họa sĩ Nam Kha nói.

Góp phần cho sự khởi sắc của mỹ thuật thành phố 10 năm qua còn phải kể đến sự ra đời của Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng. Đây là thiết chế quan trọng thúc đẩy phong trào sáng tác của các họa sĩ, nhà điêu khắc - cầu nối đưa tác phẩm đến công chúng và du khách. Chỉ riêng năm 2018, Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng phối hợp các hội chuyên ngành, họa sĩ khu vực miền Trung - Tây Nguyên tổ chức 12 đợt triển lãm phục vụ hơn 15.000 lượt khách tham quan.

“Bảo tàng hiện trưng bày trên 200 tác phẩm, trong đó nhiều tác phẩm được các họa sĩ hiến tặng thông qua các cuộc triển lãm. Có thể nói, hoạt động triển lãm, trưng bày tại bảo tàng thu hút người yêu mỹ thuật và ngày càng được nhiều người dân, du khách biết đến. Sự khởi sắc của mỹ thuật Đà Nẵng và hoạt động sôi động, phong phú tại Bảo tàng Mỹ thuật góp phần tạo động lực cho đội ngũ sáng tác lao động miệt mài cho ra đời những tác phẩm mỹ thuật chất lượng và là cái nôi nuôi dưỡng tình yêu mỹ thuật cho người dân Đà Nẵng”, ông Hà Thanh Vân, Giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng kỳ vọng.

Bài và ảnh: NGỌC HÀ

;
;
.
.
.
.
.