Ngày xuân thêm vui

.

Tết Nguyên đán Kỷ Hợi năm nay, bà con nhiều thôn xã Hòa Vang sẽ được xem các chương trình biểu diễn văn nghệ đặc sắc phục vụ Tết sớm do Đội Thông tin lưu động (TTLĐ) thuộc Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện phối hợp với Câu lạc bộ Bài chòi Sông Yên biểu diễn.

Chương trình biểu diễn lưu động tuyên truyền nếp sống văn hóa, văn minh những ngày giáp Tết tại Hòa Vang được người dân địa phương đón nhận nồng nhiệt. (Ảnh: Đội Thông tin lưu động huyện Hòa Vang cung cấp)
Chương trình biểu diễn lưu động tuyên truyền nếp sống văn hóa, văn minh những ngày giáp Tết tại Hòa Vang được người dân địa phương đón nhận nồng nhiệt. (Ảnh: Đội Thông tin lưu động huyện Hòa Vang cung cấp)

Ông Lê Đình Minh Hải, Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện Hòa Vang (gọi tắt là Trung tâm) cho biết, căn cứ tình hình thực tế, năm nay Trung tâm đã xin ý kiến lãnh đạo huyện cho phép dừng chương trình biểu diễn văn nghệ tại Trung tâm hành chính huyện trong đêm giao thừa. Thay vào đó, Trung tâm sẽ xúc tiến việc biểu diễn lưu động phục vụ bà con trước Tết, ưu tiên những địa bàn xa xôi, địa phương có yêu cầu. Chương trình biểu diễn lưu động này do Đội TTLĐ phối hợp với Câu lạc bộ Bài chòi Sông Yên biểu diễn được bắt đầu từ 12 tháng Chạp (18-1) đến cận Tết tại các xã Hòa Liên, Hòa Khương, Hòa Phước và Hòa Phú.

“Để chuẩn bị cho chương trình biểu diễn phục vụ bà con dịp Tết, chúng tôi đã chuẩn bị, tập luyện hơn hai tháng ròng. Trong các đêm diễn đầu tiên ở thôn Quan Nam 1, Quan Nam 2, thôn Hưởng Phước (xã Hòa Liên), bà con đến xem rất đông và say sưa từ đầu đến cuối nên chúng tôi rất vui”, chị Nguyễn Thị Lệ, thành viên Đội TTLĐ chia sẻ.

Chương trình biểu diễn của đội mỗi đêm gồm hơn 10 tiết mục hát múa mừng Đảng đón xuân, ca ngợi tình yêu quê hương đất nước, nhưng thu hút bà con hơn cả chính là những tiểu phẩm tuyên truyền về nếp sống văn hóa, văn minh đô thị, an ninh trật tự, vệ sinh an toàn thực phẩm... Bà Huỳnh Thị Cẩm (40 tuổi, trú thôn Quan Nam 2, xã Hòa Liên) bộc bạch: “Lâu lắm tôi và gia đình mới được xem một chương trình văn nghệ hay và ý nghĩa như thế. Tôi thích nhất là tiểu phẩm “Nếp nhà” xoay quanh câu chuyện giản dị về mâm cơm gia đình nhưng thấm thía nhiều điều. Xã hội càng phát triển, những giá trị văn hóa truyền thống, ứng xử tốt đẹp trong gia đình càng cần được gìn giữ, đắp xây”.

Theo ông Lê Đình Minh Hải, mỗi năm, Đội TTLĐ diễn khá nhiều đêm phục vụ bà con nhằm tuyên truyền những chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị, nói “không” với bạo lực gia đình, về “Thành phố 4 an”... thông qua những tiểu phẩm, kịch dân ca sinh động. “Các nội dung tuyên truyền nếu vẫn chỉ được làm như cách truyền thống, nghe đọc, loa đài dù ra rả ngày này qua ngày khác cũng rất khó đi vào lòng người, khó gây hứng thú. Tuy nhiên, tuyên truyền bằng nghệ thuật, bằng sân khấu hóa thấy hiệu quả rõ rệt. Dù phương tiện nghe nhìn ngày nay không thiếu nhưng mỗi lần nghe Đội TTLĐ về thì bà con vui mừng, tập trung xem rất đông. Vì người dân có thể tiếp cận thông tin từ nhiều kênh nên hoạt động của Đội TTLĐ không đặt trọng tâm đưa thông tin đến người dân nữa mà đi sâu “giải thích” để người dân hiểu chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, cổ động để thực hiện”, ông Minh Hải phân tích.

Cũng theo ông Hải, trong các nội dung mà Đội TTLĐ thực hiện tuyên truyền nhiều năm nay, có lẽ xuyên suốt, đậm nét nhất là tuyên truyền về nếp sống văn hóa, văn minh đô thị. Trong đó, đi sâu vào văn hóa ứng xử của người Đà Nẵng trong gia đình, cộng đồng làng xóm và ngoài xã hội. Những ngày cận Tết, hoạt động tuyên truyền này càng có ý nghĩa. “Những câu chuyện ứng xử sao cho vừa văn minh vừa không xa rời truyền thống, đạo lý dân tộc, một lần nữa sẽ được gợi nhắc qua các tiểu phẩm, những kịch bản dân ca dung dị, dễ hiểu, hấp dẫn. Chúng tôi hy vọng những nỗ lực này sẽ góp phần nhỏ bé mang lại cái Tết vui tươi, an lành cho người dân địa phương”, ông Hải hy vọng.

THANH TÂN

;
;
.
.
Liên kết hữu ích
.
.
.