"Phiêu" cùng guitar

.

Nhằm tạo sân chơi cho những người có đam mê với đàn guitar, nghệ sĩ Cao Minh Đức - người chơi guitar lâu năm đã thành lập CLB Guitar biểu diễn hằng đêm tại một quán cà phê nhỏ trên đường Nguyễn Chí Thanh (quận Hải Châu). Đây được xem là điểm hẹn của những người yêu âm nhạc, đặc biệt loại hình guitar trong thời gian vừa qua.

Nghệ sĩ Cao Minh Đức (bìa trái) và ca sĩ trẻ Ngọc Anh biểu diễn tại Câu lạc bộ Guitar vào tháng 2-2021. 					           Ảnh: NGỌC HÀ
Nghệ sĩ Cao Minh Đức (bìa trái) và ca sĩ trẻ Ngọc Anh biểu diễn tại Câu lạc bộ Guitar vào tháng 2-2021. Ảnh: NGỌC HÀ

Không quá sang trọng để gọi là phòng trà, chỉ đơn giản là không gian được bài trí chỉnh chu, đẹp mắt nhưng ở đó đủ mang đến cho người xem cảm giác “phiêu” cùng âm nhạc một cách rất riêng. Khán giả của CLB Guitar cũng đa dạng: là những nghệ sĩ lâu năm trong ngành giải trí của Đà Nẵng, vừa đến xem và ngẫu hứng biểu diễn cùng bạn bè như: ca sĩ Ánh Hà, ca sĩ Phi Thúy Hạnh...; là người hâm mộ tiếng đàn của nghệ sĩ Cao Minh Đức; là những tay guitar trẻ...

Chị Kim Khánh (quận Hải Châu) cho biết, tại Đà Nẵng, muốn xem một chương trình nghệ thuật về guitar thật không dễ dàng, thỉnh thoảng mới có chương trình lớn dù những người biết chơi guitar rất nhiều. Do đó, khi nghe nghệ sĩ Cao Minh Đức biểu diễn tại đây thì chị rủ bạn bè đến xem. “Tôi nghe danh nghệ sĩ Cao Minh Đức đã lâu, nhưng tận mắt xem anh ấy biểu diễn mới cảm nhận được độ phiêu của anh với guitar. Biểu diễn solo hay đệm cho các ca sĩ hát, tôi thấy anh cùng các ca sĩ đều cuốn vào âm nhạc. Và họ giúp tôi bỏ lại mọi thứ bộn bề của cuộc sống ngay ngoài cửa quán, quyện cảm xúc mình vào tiếng đàn, tiếng hát”, chị Kim Khánh chia sẻ.

Không chỉ mang đến cho khán giả những giây phút thăng hoa cùng âm nhạc, CLB Guitar còn là nơi “nuôi dưỡng” tình yêu nghệ thuật cho các ca sĩ, nghệ sĩ trẻ. Vương Ngọc Ái (28 tuổi) tham gia chơi guitar tại CLB chia sẻ, vốn rất thích guitar nên ngay khi biết nghệ sĩ Cao Minh Đức thành lập CLB, anh khá hào hứng. Ngoài công việc chính là làm phim, sự kiện, buổi tối anh thỏa sức cùng guitar. Những ban nhạc chơi tại CLB như Flash band, Du ca band..., thành viên còn khá trẻ (từ 20 đến 25 tuổi), họ chơi nhạc cụ chủ đạo là guitar thùng, điện..; đến vì đam mê guitar cũng như học hỏi về nghề.

“Nghệ sĩ Cao Minh Đức rất sẵn lòng chia sẻ và chỉ dẫn cho chúng tôi. Tại đây, tôi và các bạn trẻ vừa có sân chơi, vừa được chính nghệ sĩ guitar chuyên nghiệp chia sẻ kinh nghiệm. Đó là điều không dễ dàng có được”, anh Ngọc Ái nói. Với ca sĩ trẻ My Ni (SN 2000, người Huế), CLB Guitar mang đến cho cô những trải nghiệm thú vị. Hoạt động nghệ thuật tại Đà Nẵng nửa năm gần đây trong ban nhạc Melody nhưng My Ni đã đi hát từ khi còn học lớp 11 sau khi dành Quán quân “Tài năng âm nhạc miền Trung” 2016 do Công ty Bia Carlsberg Việt Nam tổ chức. Ngoài đi hát cùng ban nhạc tại các sự kiện, phòng trà; My Ni tham gia biểu diễn nhạc ngoại tại CLB Guitar. Theo My Ni, đây là sân chơi giúp cho những người hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật có thể giao lưu, trao đổi kinh nghiệm với nhau; riêng các ca sĩ trẻ sẽ học hỏi nhiều về cách hát, cách biểu diễn từ đàn anh, đàn chị đi trước.

Trao đổi về việc thành lập CLB Guitar, nghệ sĩ Cao Minh Đức (SN 1973) chia sẻ, anh học guitar từ khi 5-6 tuổi với người thầy không ai khác là ba anh - danh thủ guitar Cao Minh Trí. Hơn mấy chục năm theo con đường nghệ thuật, anh từng đi diễn rất nhiều nước châu Âu, châu Á... Trong nước, anh tham gia các live show của các ca sĩ nổi tiếng như Thanh Lam, Thu Phương, Mỹ Linh, Bằng Kiều, Tuấn Hưng, Tùng Dương, Cát Tường...

Ngoài biểu diễn guitar, anh còn sáng tác nhạc riêng cho guitar như “Khúc vĩ cầm của đất”, “Lũ lụt”... Và đến lúc, anh muốn đóng góp gì đó cho thành phố Đà Nẵng - nơi anh sinh ra và lớn lên. Anh nhận ra nhiều nghệ sĩ trẻ có tài năng guitar nhưng không có sân chơi để trải nghiệm và nuôi dưỡng niềm đam mê đó. “Có một số ban, nhóm nhạc trẻ ra đời trong thời gian qua nhưng chưa được đào tạo bài bản, học trên mạng... Trong khi Đà Nẵng vẫn chưa phát triển âm nhạc so với hai thành phố lớn của cả nước nên rất khó có thể hình thành những ban, nhóm nhạc đình đám so với cả nước. Tôi mong muốn thông qua CLB Guitar sẽ giúp đỡ, hỗ trợ các bạn trẻ có cùng đam mê guitar cũng như các ca sĩ trẻ có thêm kinh nghiệm biểu diễn, bước tiếp con đường nghệ thuật đã chọn”, nghệ sĩ Minh Đức cho biết.

CLB guitar hoạt động từ thứ 3 đến Chủ nhật hằng tuần tại 15 Nguyễn Chí Thanh, quận Hải Châu. Trong đó, nghệ sĩ Cao Minh Đức biểu diễn chính trong các đêm thứ 4, 6 và 7; các đêm thứ 3, 5 và Chủ nhật do các ban nhạc trẻ biểu diễn, có sự tham gia hướng dẫn của nghệ sĩ Cao Minh Đức.

NGỌC HÀ

;
;
.
.
.
.
.