Đa dạng sân chơi nghệ thuật cho thanh thiếu nhi

.

Các cơ quan, đơn vị trên địa bàn thành phố thường xuyên phối hợp, tổ chức các hoạt động, sân chơi nghệ thuật cho thanh thiếu nhi. Qua đó, đáp ứng nhu cầu vui chơi, giải trí lành mạnh, đồng thời bồi dưỡng, ươm mầm hạt nhân nghệ thuật cho phong trào văn nghệ.

Các đơn vị trên địa bàn thành phố tổ chức nhiều hoạt động, sân chơi nghệ thuật lành mạnh cho thanh thiếu nhi tham gia. Trong ảnh: Các em thiếu nhi Trường Tiểu học Lê Văn Tám (quận Thanh Khê) biểu diễn tại liên hoan “Em yêu làn điệu dân ca” năm 2022. Ảnh: XUÂN DŨNG
Các đơn vị trên địa bàn thành phố tổ chức nhiều hoạt động, sân chơi nghệ thuật lành mạnh cho thanh thiếu nhi tham gia. TRONG ẢNH: Các em thiếu nhi Trường Tiểu học Lê Văn Tám (quận Thanh Khê) biểu diễn tại liên hoan “Em yêu làn điệu dân ca” năm 2022. Ảnh: XUÂN DŨNG

Nhiều hoạt động phù hợp sở thích, năng khiếu

Nhằm chào mừng ngày Quốc tế Thiếu nhi 1-6 năm nay, Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng phối hợp Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ em mồ côi, Trung tâm Nuôi dạy trẻ em khó khăn (Làng Hy vọng) tổ chức triển lãm “Nâng cánh ước mơ” lần thứ 2 (lần 1 vào năm 2018) cho các em thiếu nhi có hoàn cảnh bất hạnh, trẻ khuyết tật, mồ côi trên địa bàn thành phố. Triển lãm trưng bày hơn 60 tranh của các em thiếu nhi sáng tác trong thời gian ngắn. Các tác phẩm thể hiện tâm hồn trong trẻo, ngây thơ, ước mơ giản dị cũng như tình yêu quê hương, đất nước của các em.

Phó Giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng Nguyễn Thị Trinh cho biết, nhờ phát động các em vẽ tranh, tham gia triển lãm lần này, đơn vị phát hiện nhiều em có năng khiếu về mỹ thuật. Những em này nếu được quan tâm, đào tạo bài bản có thể phát triển, là lực lượng kế cận của mỹ thuật thành phố trong tương lai.

Từ tháng 3-2022 đến nay, cứ mỗi tối thứ Sáu hằng tuần, hoạt động “Sân chơi nghệ thuật thanh niên” lại diễn ra sôi nổi tại bờ tây cầu Rồng, thu hút đông đảo nhân dân, nhất là giới trẻ đến tham gia, thưởng thức. Đây là hoạt động do Thành Đoàn phối hợp các đơn vị tổ chức, diễn ra từ tháng 3 đến tháng 9-2022, nhằm tạo sân chơi giải trí lành mạnh cho thanh, thiếu niên có cơ hội thể hiện tài năng, năng khiếu nghệ thuật của mình.

Tham gia sân chơi này, căn cứ theo chủ đề từng tháng, các bạn trẻ được hòa mình vào nhiều hoạt động ngoài trời hấp dẫn như: khiêu vũ đường phố, hiphop, các loại hình nghệ thuật đường phố, hội diễn văn nghệ với sự tham gia của đoàn viên, thanh thiếu nhi, nhân dân thành phố và du khách. Ngoài ra, trong khuôn khổ hoạt động còn có hội thi dân vũ, flashmob, các ban nhóm nhạc, nhóm nhảy hiện đại; chương trình tìm kiếm tài năng thanh niên, Tiktok dance cover…

Bạn Nguyễn Thị Phương Trinh, đoàn viên thanh niên quận Liên Chiểu cho biết, trong 2 năm Covid-19 diễn biến phức tạp, hầu hết các hoạt động sinh hoạt văn hóa, nghệ thuật, bao gồm cả cho thanh, thiếu niên phải tạm ngừng. Vì vậy, nhu cầu tham gia các hoạt động văn hóa, nghệ thuật của giới trẻ hiện nay rất lớn. Để đáp ứng nhu cầu này, Thành Đoàn đã tổ chức chương trình “Sân chơi nghệ thuật thanh niên” với nhiều hoạt động phù hợp sở thích, năng khiếu của các bạn trẻ. “Đây là hoạt động rất thiết thực, tạo không khí vui tươi, sôi động. Cũng rất lâu rồi em mới được đứng trên sân khấu, biểu diễn nên rất phấn khởi, hào hứng. Em mong muốn thời gian tới, thành phố sẽ có nhiều hoạt động văn hóa nghệ thuật dành cho thanh thiếu nhi tham gia để góp phần thu hút khách du lịch đến với thành phố”, bạn Trinh chia sẻ.

Đáp ứng nhu cầu thụ hưởng nghệ thuật của thanh thiếu nhi

Trong khuôn khổ các hoạt động của “Sân chơi nghệ thuật thanh niên”, Thành Đoàn vừa phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức liên hoan “Em yêu làn điệu dân ca”, thu hút sự tham gia của hàng trăm em học sinh các cấp. Theo Sở GĐ&ĐT, liên hoan diễn ra trong tháng 5 và 6-2022, nhằm tạo sân chơi phát triển năng khiếu, định hướng giáo dục thẩm mỹ, giao lưu lành mạnh cho các em học sinh. Tại vòng sơ khảo theo hình thức trực tuyến, liên hoan thu hút sự tham gia của hơn 100 video clip của học sinh các trường tiểu học, THCS, THPT trên địa bàn. Các tiết mục thể hiện các làn điệu dân ca quen thuộc với người dân miền Trung như: hò ba lý, lý thiên thai, hô hát bài chòi, hò giã vôi… Kết quả, Ban tổ chức lựa chọn 41 tiết mục nổi bật tham gia 3 đêm chung khảo của liên hoan vào các ngày 27-5, 3-6 và 10-6 tại công viên bờ tây cầu Rồng. Trong đêm chung khảo ngày 10-6, Ban tổ chức sẽ tổng kết và trao giải cho những tiết mục xuất sắc nhất.

Tham gia liên hoan, em Lê Hương Lâm, học sinh lớp 4/1 Trường Tiểu học Tô Hiến Thành (quận Ngũ Hành Sơn) chia sẻ: “Em rất thích nghệ thuật truyền thống nên thường tham gia các chương trình văn nghệ của trường. Đây là lần đầu tiên em tham gia một chương trình lớn nên khá hồi hộp, nhưng cũng rất vui. Chương trình giúp em và các bạn hiểu, yêu thêm bản sắc văn hóa dân tộc. Sau này nếu có thêm những chương trình này, chắc chắn em sẽ tiếp tục tham gia”.

Phó Bí thư Thành Đoàn Nguyễn Thị Anh Thảo cho biết, thời gian tới, Thành Đoàn đẩy mạnh phối hợp các đơn vị như: Sở GD&ĐT, Hội đồng Đội thành phố và Cung thiếu nhi Đà Nẵng có những chương trình đưa dân ca vào trường học để các em thêm yêu quý câu ca, điệu lý quê hương. Liên quan đến những hoạt động của “Sân chơi nghệ thuật thanh niên” năm 2022, các tháng tiếp theo, Thành Đoàn tiếp tục tổ chức thêm liên hoan ban nhóm nhạc, nhóm nhảy hiện đại, hiphop; hội thi hát tiếng Anh, thi hát tuyên truyền ca khúc cách mạng… để đáp ứng nhu cầu, sở thích của thanh thiếu nhi trên địa bàn.

“Ban tổ chức hy vọng những hoạt động trong “Sân chơi nghệ thuật thanh niên” năm nay có thể góp phần giảm thiểu và ngăn chặn các tệ nạn xã hội, hình thức lối sống tiêu cực trong thanh niên nói riêng, cộng đồng nói chung. Đồng thời, quảng bá hình ảnh của thành phố trẻ trung, năng động, mến khách đến bạn bè trong và ngoài nước”, bà Thảo bày tỏ.

XUÂN DŨNG

;
;
.
.
.
.
.