Phát huy văn hóa đọc trong xây dựng quận văn minh, hiện đại

.

Cùng với việc tổ chức chương trình “Hội sách Sơn Trà”, vào mỗi dịp hè, quận Sơn Trà cũng chủ trương phát triển phong trào văn hóa đọc tại các địa phương, trường học... nhằm xây dựng địa phương văn minh, hiện đại.

Người dân quận Sơn Trà đến tham quan, đọc và chọn mua sách tại “Hội sách Sơn Trà”. Ảnh: HOÀNG HIỆP
Người dân quận Sơn Trà đến tham quan, đọc và chọn mua sách tại “Hội sách Sơn Trà”. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Hàng trăm người tham gia hội sách

Vào cuối tháng 6-2022, tại khuôn viên phía đông cầu Rồng, UBND quận Sơn Trà tổ chức chương trình “Hội sách Sơn Trà” năm 2022 với chủ đề “Sách và văn hóa đọc” với 18 gian hàng giới thiệu, bày bán sách, vở, văn phòng phẩm; 7 gian hàng trưng bày, giới thiệu văn hóa đọc của các địa phương; 1 xe thư viện đa phương tiện lưu động. Cùng với đó, nhiều hoạt động diễn ra như: thi rung chuông vàng, kể chuyện theo sách, tọa đàm về sách và văn hóa đọc, hát về Sơn Trà, chương trình biểu diễn của các ban nhạc, nhóm nhảy…

Mỗi ngày, có hàng trăm người tham quan các gian hàng, mua sách, dự khán các hoạt động. Ông Lê Đức Thảo (trú ở tuyến đường Ngô Quyền, phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà) cho hay: “Tôi thấy “Hội sách Sơn Trà” năm nay có số lượng và chủng loại sách rất phong phú, hấp dẫn và lôi cuốn nhiều người đến chọn sách để đọc và mua về. Đặc biệt, hội sách được tổ chức vào dịp hè nên tôi cùng nhiều phụ huynh dẫn theo con, em đến mua sách giáo khoa, sách tham khảo để chuẩn bị cho năm học mới và các loại sách hay, phù hợp, bổ ích cho con đọc, học thêm trong những ngày nghỉ hè”.

Phó Chủ tịch UBND quận Sơn Trà Huỳnh Văn Hùng phấn khởi cho biết: “Sau 2 chương trình “Tuần lễ sách Sơn Trà” được tổ chức lần đầu tiên và lần thứ 2 vào dịp hè năm 2016 và 2017, quận đã tổ chức 3 chương trình “Hội sách Sơn Trà” vào dịp hè các năm 2018, 2019 và 2022. Chương trình ngày càng được tổ chức chuyên nghiệp và có chiều sâu nhằm tôn vinh giá trị cũng như khẳng định vai trò, vị trí, tầm quan trọng của sách, văn hóa đọc trong đời sống xã hội. Đặc biệt, chương trình chú trọng khuyến khích, phát triển phong trào đọc sách cộng đồng, nâng cao nhận thức của nhân dân về ý nghĩa to lớn của việc đọc sách, tiếp thu kiến thức, kỹ năng từ sách và phát triển tư duy, giáo dục nhân cách... để phát triển bản thân và góp phần phát triển kinh tế - xã hội”.

Lan tỏa văn hóa đọc

“Trái tim biển, đảo” là tên một mô hình trưng bày gian hàng sách và văn hóa đọc của UBND phường Thọ Quang (quận Sơn Trà) do Trường THCS Hoàng Sa, Trường THCS Lý Tự Trọng, Nhà trưng bày Hoàng Sa và Lữ đoàn 83 Hải quân phối hợp thực hiện. Mô hình đã tham gia “Hội sách Sơn Trà” năm 2022 và được ban tổ chức hội sách trao giải Nhất cuộc thi trang trí gian hàng và xếp sách nghệ thuật. Người dân và học sinh các trường ở phường Thọ Quang cũng có cơ hội tiếp xúc với những cuốn sách hay, những tư liệu, hình ảnh quý về lịch sử, chủ quyền biển, đảo Việt Nam... qua mô hình.

“Trái tim biển, đảo” cũng xuất hiện thường xuyên trong thời gian đến tại các chương trình, sự kiện của phường Thọ Quang cũng như của các trường và đơn vị tổ chức để lan tỏa, phát huy văn hóa đọc trong phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc. Bí thư Đảng ủy phường Thọ Quang Dương Thanh Hà cho rằng, mô hình “Trái tim biển, đảo” đã chạm đến bao trái tim người dân đất Việt luôn hướng về biển, đảo quê hương, một phần máu thịt không thể tách rời của Tổ quốc Việt Nam. Mô hình này sẽ tiếp tục thực hiện, tập trung ở các trường học với sự phối hợp của Nhà trưng bày Hoàng Sa...

Phó Chủ tịch UBND phường Phước Mỹ (quận Sơn Trà) Nguyễn Văn Chung nhìn nhận, văn hóa đọc đang lan tỏa trong nhiều gia đình dù nghèo hay giàu về vật chất đều có tủ sách gia đình; trong mỗi cơ quan, đơn vị, cộng đồng dân cư đều có những tấm gương điển hình đam mê đọc sách, mô hình văn hóa đọc... Điển hình là gia đình ông Vũ Ngọc Tình ở khu dân cư Phước Trường 1 (phường Phước Mỹ) thuộc diện hộ nghèo nhưng cả 4 người con đều vươn lên học giỏi và có nghề nghiệp ổn định bằng sự hiếu học, đam mê đọc sách..., đưa cả gia đình thoát nghèo. Đó là thanh niên Lê Tuấn Vũ (khu dân cư Mỹ Thạnh 1) đã ươm mầm tri thức, khơi dậy khát vọng, nuôi dưỡng lý tưởng sống bằng tri thức cho học sinh trên địa bàn phường, đặc biệt là chia sẻ tủ sách của mình và soạn một bộ giáo trình riêng để giúp học sinh dễ nắm vững kiến thức trong sách giáo khoa phổ thông cũng như nắm vững các kỹ năng làm việc để tìm việc làm tốt. Trung tâm học tập cộng đồng khu dân cư Phước Trường đã xây dựng được 1 thư viện với chủng loại sách phong phú, đáp ứng nhu cầu tự học, tra cứu thông tin của học sinh và người dân có nhu cầu trong khu dân cư. Trường Tiểu học Ngô Mây và Trường THCS Phan Bội Châu xây dựng thư viện mở, thân thiện không chỉ hình thành thói quen đọc sách cho học sinh, mà còn hướng đến phục vụ phụ huynh... 

Phó Chủ tịch UBND quận Sơn Trà Huỳnh Văn Hùng cho rằng, xác định tầm quan trọng của sách và văn hóa đọc đối với việc thực hiện mục tiêu xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc văn hóa của dân tộc, Đảng và Nhà nước ta đã đặc biệt chú trọng đầu tư và không ngừng nâng cao chất lượng văn hóa đọc trong cộng đồng. Thời gian qua, quận đã quan tâm, hỗ trợ các địa phương, trường học xây dựng thư viện, thư viện thân thiện với trẻ, nhân rộng nhiều tủ sách ở nhiều tổ dân phố, khu dân cư, tổ chức các hội sách tại trường học… để từng bước phát triển văn hóa đọc, tăng cường tiếp thu kiến thức của nhân loại để góp phần xây dựng con người, vùng đất Sơn Trà ngày càng giàu mạnh, văn minh, hiện đại.

Chuyển giao nhiều sách, văn hóa phẩm
Tại chương trình “Hội sách Sơn Trà” năm 2022, Quận ủy, UBND quận Sơn Trà đã ra mắt tập sách thơ, nhạc “Sơn Trà tuổi 25” ca ngợi thành tựu 25 năm xây dựng, phát triển quận Sơn Trà và hướng đến tương lai. Quận cũng tiếp nhận quà tặng từ Nhà sách Fahasa và Trường Quốc tế Hoa Kỳ APU là 1 tủ sách trị giá 5 triệu đồng; đơn vị Alphabooks 1 tủ sách 5 triệu đồng; hơn 50 đầu sách cùng các văn hóa phẩm do các cá nhân trao tặng... Tập thơ, nhạc “Sơn Trà tuổi 25” và toàn bộ sách, văn hóa phẩm nói trên được quận chuyển giao cho các thư viện trường học, phòng đọc sách phường, cà phê sách, tủ sách cộng đồng để phát triển văn hóa đọc cộng đồng.

HOÀNG HIỆP

;
;
.
.
.
.
.