Văn hóa - Giải trí

Xã hội hóa hoạt động biểu diễn: Đáp ứng nhu cầu người dân, thu hút du khách

13:57, 17/09/2022 (GMT+7)

Từ đầu năm đến nay, nhiều đơn vị tư nhân chọn Đà Nẵng để tổ chức các chương trình biểu diễn nghệ thuật có quy mô lớn và vừa, tạo không khí sôi động, thu hút khách du lịch đến với thành phố. Sự có mặt của những chương trình này không chỉ mang đến sự đa dạng, phong phú trong các hoạt động văn hóa, nghệ thuật của thành phố, mà còn khẳng định Đà Nẵng là một trung tâm sự kiện của khu vực, quốc gia cũng như quốc tế.

Các chương trình, sự kiện của các đơn vị tư nhân được đầu tư quy mô vừa và lớn đều có sức thu hút, hấp dẫn người dân và du khách. Trong ảnh: Các đoàn nghệ thuật biểu diễn trong chương trình Carnival đường phố Sun Fest. Ảnh: X.D
Các chương trình, sự kiện của các đơn vị tư nhân được đầu tư quy mô vừa và lớn đều có sức thu hút, hấp dẫn người dân và du khách. TRONG ẢNH: Các đoàn nghệ thuật biểu diễn trong chương trình Carnival đường phố Sun Fest. Ảnh: X.D

Đa dạng các chương trình tư nhân tổ chức

Theo Sở Văn hóa và Thể thao, 2022 là năm tập trung nguồn lực để khôi phục và phát triển của các doanh nghiệp nói chung, doanh nghiệp tổ chức sự kiện, chương trình biểu diễn nói riêng. Do đó, từ đầu năm đến nay, nhiều doanh nghiệp chọn Đà Nẵng để đầu tư tổ chức các hoạt động văn hóa, nghệ thuật với hình thức, quy mô lớn, thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân và khách du lịch.

Tính đến nay, sở thẩm định, chấp thuận, hỗ trợ cho hơn 55 chương trình biểu diễn nghệ thuật có quy mô lớn và vừa do các đơn vị tư nhân tổ chức, tiêu biểu như: The Rap Show, Đại nhạc hội Take me to the Sun, Carnival đường phố Sun Fest, đại nhạc hội “Đà Nẵng ơi, đợi tôi”, các số của chương trình Mây Lang Thang…; tiếp nhận và cấp phép 12 cuộc thi người đẹp, người mẫu do các đơn vị tư nhân tổ chức.

Bên cạnh đó, sở chỉ đạo các đơn vị của ngành và chủ động phối hợp các bên liên quan tổ chức thành công nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật lớn của thành phố như: lễ hội Việt Nam - Nhật Bản; lễ hội Việt Nam - Hàn Quốc tại Đà Nẵng với sự tham gia của nhiều đơn vị tư nhân...; góp phần tạo thêm nhiều giá trị văn hóa, đa dạng các hoạt động, đáp ứng nhu cầu, sở thích của người dân và du khách.

Là chương trình khá nổi tiếng, mang tính thương hiệu khi đến với Đà Lạt, các số của Mây Lang Thang cũng đã có mặt ở Đà Nẵng từ giữa năm đến nay. Anh Võ Hoàng Việt, Giám đốc Công ty TNHH Mây Lang Thang cho biết, chương trình đã diễn ra tại Đà Nẵng được hơn 10 số. Lý do công ty quyết định tổ chức chương trình tại Đà Nẵng vì đây là một thành phố năng động, sôi động, có nhiều khách du lịch, môi trường tiềm năng cho sự phát triển của đơn vị.

Mặt khác, khán giả tại Đà Nẵng rất yêu nghệ thuật, minh chứng là thành phố có nhiều sự kiện văn hóa, nghệ thuật thu hút đông đảo công chúng đến thưởng thức. Khi tổ chức chương trình tại Đà Nẵng, Sở Văn hóa và Thể thao cũng rất nhiệt tình hỗ trợ, giải quyết giấy phép nhanh và có tư vấn giúp Mây Lang Thang diễn ra thành công.

“Thời gian tới, Mây Lang Thang có kế hoạch tổ chức thêm một số đêm nhạc của các ca sĩ Trung Quân - Hiền Thục, Trịnh Thăng Bình… Đồng thời, nâng cao chất lượng khâu tổ chức, âm thanh, ánh sáng nhằm phục vụ tốt nhất nhu cầu thưởng thức nghệ thuật chất lượng cao của công chúng. Chúng tôi cũng mong muốn phát triển Mây Lang Thang trở thành điểm đến quen thuộc, hấp dẫn người dân cũng như du khách khi đến với Đà Nẵng”, anh Việt chia sẻ.

Tạo môi trường văn hóa sôi động, đặc sắc

Theo Sở Văn hóa và Thể thao, các chương trình, sự kiện của các đơn vị tư nhân được đầu tư quy mô vừa và lớn đều có sức thu hút nhân dân và du khách, nhất là bối cảnh sau Covid-19, nhu cầu đời sống văn hóa tinh thần được quan tâm, chú trọng. Các sự kiện này thường do nhãn hàng tài trợ, được đầu tư hệ thống sân khấu, âm thanh, ánh sáng bài bản, ứng dụng công nghệ mới, hiện đại và sự tham gia của các nghệ sĩ nổi tiếng. Do đó, các sự kiện này có chất lượng khá cao cũng như thu hút lượng lớn người dân và du khách đến thưởng thức.

Chị Nguyễn Thị Hạnh Duyên (trú quận Sơn Trà) cho biết, chị thường xuyên theo dõi, rủ bạn bè, người dân cùng tham gia các chương trình văn hóa, nghệ thuật diễn ra trên địa bàn thành phố. Qua việc tham gia nhiều chương trình, trong đó có những hoạt động tư nhân tổ chức, chị cho rằng các đơn vị tư nhân thiên về tổ chức sự kiện thuộc lĩnh vực biểu diễn nghệ thuật, các lĩnh vực khác còn chưa được quan tâm đầu tư.

Theo chị Duyên, điều này do nhiều yếu tố khách quan và chủ quan, trong đó yếu tố quan trọng nhất chính là vận động nguồn lực xã hội hóa đầu tư cho các lĩnh vực khác như: điện ảnh, nhiếp ảnh, mỹ thuật… Sự xuất hiện của nhiều chương trình do tư nhân tổ chức từ đầu năm đến nay bước đầu tạo ra không khí tươi mới, sôi động cho Đà Nẵng.

“Tôi nghĩ rằng, trong thời điểm hiện nay, việc tạo điều kiện cho các đơn vị tư nhân tổ chức các chương trình biểu diễn là cần thiết, góp phần tạo ra sự cạnh tranh để nâng cao chất lượng hoạt động nghệ thuật trên địa bàn; qua đó tạo ra môi trường văn hóa sôi động, phù hợp xu hướng xã hội và thu hút khách du lịch đến với thành phố”, chị Duyên bày tỏ.

Theo Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Nguyễn Thị Hội An, nhằm triển khai hiệu quả đề án tổ chức các sự kiện, lễ hội văn hóa đặc sắc hằng năm, gắn với thiết lập chuỗi sự kiện, văn hóa lễ hội về đêm, sở luôn chú trọng định hướng đẩy mạnh xã hội hóa trong lĩnh vực sự kiện để đa dạng hóa các hoạt động văn hóa, nghệ thuật chất lượng cao, góp phần thu hút khách du lịch đến với Đà Nẵng và tạo ra những hiệu ứng truyền thông mạnh mẽ cho thành phố.

Để thực hiện mục tiêu này, sở chủ động tham mưu lãnh đạo thành phố quan tâm, chấp thuận chủ trương cho các đơn vị tổ chức sự kiện có uy tín; chủ động phối hợp các sở, ngành, địa phương hướng dẫn đơn vị tổ chức thực hiện các thủ tục thực hiện chương trình theo hướng nhanh gọn, công khai, minh bạch và đúng pháp luật…

“Thời gian tới, sở tiếp tục chủ trì, phối hợp các ngành liên quan thu hút các đơn vị tư nhân tổ chức các sự kiện chất lượng cao phục vụ nhân dân và du khách; tham mưu lãnh đạo thành phố các cơ chế, quy định nhằm tạo sự thông thoáng, linh hoạt cho môi trường văn hóa sự kiện nhưng vẫn bảo đảm quy định, góp phần xây dựng và phát triển văn hóa, con người Đà Nẵng toàn diện, phù hợp với xu thế thời đại”, bà An cho biết.

XUÂN DŨNG

.