Văn hóa - Giải trí

Sẵn sàng biểu diễn các chương trình nghệ thuật phục vụ nhân dân dịp cuối năm

13:46, 10/12/2022 (GMT+7)

Sắp đến Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán 2023, các nhà hát, đơn vị hoạt động trong lĩnh vực biểu diễn trên địa bàn thành phố đang tích cực chuẩn bị những chương trình nghệ thuật chất lượng để phục vụ người dân dịp cuối năm.

Một tiết mục được biểu diễn trong chương trình nghệ thuật “Tôi yêu Việt Nam” do Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tổ chức đầu tháng 12-2022. Ảnh: X.D
Một tiết mục được biểu diễn trong chương trình nghệ thuật “Tôi yêu Việt Nam” do Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tổ chức đầu tháng 12-2022. Ảnh: X.D

Theo kế hoạch, bên cạnh hoạt động chiếu phim, Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tổ chức 3 chương trình nghệ thuật phục vụ người dân dịp Tết Dương lịch, trước và trong Tết Âm lịch 2023, gồm: chương trình “Chào mừng năm mới 2023” (tổ chức ngày 1-1-2023), cuộc thi tài năng nghệ thuật “Xuân và tuổi trẻ” và đêm văn nghệ mừng Đảng đón Xuân Quý Mão với chủ đề “Xuân quê hương”. Nghệ sĩ Nguyễn Cường, Trưởng phòng Nghệ thuật quần chúng, Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh, cho biết so với những năm trước, các chương trình dịp này có một số thay đổi về khâu tổ chức và nội dung để tạo sự mới mẻ và mang nhiều màu sắc hơn.

Trong đó, tập trung xây dựng các tiết mục biểu diễn đa dạng, phong phú về thể loại từ dân gian đến hiện đại, phù hợp với mọi lứa tuổi, nhất là lớp trẻ. “Năm nay, đơn vị quyết tâm đổi mới nội dung biểu diễn nhằm đáp ứng nhu cầu thưởng thức nghệ thuật của người dân sau 2 năm ảnh hưởng bởi Covid-19. Trong đó, riêng cuộc thi tài năng nghệ thuật năm nay sẽ khuyến khích thí sinh dự thi sử dụng các nhạc cụ làm từ vật liệu tái chế để nâng cao ý thức bảo vệ môi trường trong thế hệ trẻ”, ông Cường thông tin.

Những ngày này, các nghệ sĩ, diễn viên Nhà hát tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh đang tích cực tập luyện, chuẩn bị ra mắt vở tuồng mới và những chương trình cuối năm. Phó Giám đốc Nhà hát tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh Nguyễn Thanh Phương cho biết, hiện nay, đơn vị đã chuẩn bị sẵn sàng hai chương trình, gồm: “Hồn Việt” và “Trầm tích sông Hàn” phục vụ công chúng dịp Tết Dương lịch và Tết Âm lịch 2023. Đây là hai chương trình tổng hợp những trích đoạn tuồng truyền thống, các tiết mục múa dân gian và đương đại với chủ đề là ca ngợi quê hương đất nước, dựng lại những ngày hội truyền thống.

Bên cạnh đó, nhà hát đang dàn dựng vở tuồng mới mang tên “Nỗi oan tình” và tập luyện lại các vở cũ như: “Lâm Sanh xuân nương”, “Thoại khanh châu tuấn”, “Gánh củi trạng nguyên”… Các vở tuồng này có nội dung ca ngợi lòng trung quân ái quốc, hiếu thảo và tình chung thủy vợ chồng trong hoàn cảnh khó khăn. Nhà hát đã làm việc với một số địa phương để đưa những vở tuồng này về phục vụ nhân dân trong dịp Tết. “Chúng tôi cũng đã lên kế hoạch thực hiện các chương trình biểu diễn phục vụ người dân, du khách tại nhà hát và hai bên bờ sông Hàn. Nhiều đầu việc trong thời gian ngắn nên các nghệ sĩ, diễn viên đang nỗ lực tập luyện ngày đêm nhằm bảo đảm tiến độ các chương trình và mang đến công chúng những tiết mục chất lượng nhất”, ông Phương chia sẻ.

Từ nay đến cuối năm, Nhà hát Trưng Vương cũng kế hoạch tổ chức 3 chương trình phục vụ khán giả, gồm: chương trình nghệ thuật chào mừng 78 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22-12-1944 - 22-12-2022) và kỷ niệm 33 năm ngày Quốc phòng toàn dân (22-12-1989 - 22-12-2022) với chủ đề “Tình yêu người lính” diễn ra vào ngày 16-12; chương trình chào năm mới 2023, tổ chức ngày 1-1-2023 với chủ đề “Xuân đong đầy” diễn ra tại Công viên APEC; phối hợp UBND quận Sơn Trà tổ chức chương trình nghệ thuật đón giao thừa diễn ra vào 30 Tết tại bờ đông cầu Rồng.

Giám đốc Nhà hát Trưng Vương Trần Văn Hào cho biết, năm nay, các chương trình được nhà hát chủ trương xây dựng theo hướng tạo ra sự tươi mới, đặc sắc và có câu chuyện hơn. Đơn cử, chương trình phục vụ chiến sĩ tới đây được dàn dựng theo 3 phần, gồm: anh và nỗi nhớ; tình ca và em; tình yêu màu nắng. Các chương trình còn lại cũng được xây dựng theo các phần với nội dung liên kết với nhau, giống như một cuốn phim ngắn để khán giả có trải nghiệm mới mẻ và liền mạch cảm xúc. Hiện nay, các nghệ sĩ, diễn viên nhà hát đang tích cực tham gia, hỗ trợ nghệ thuật cho các những chương trình trên địa bàn. Đồng thời nỗ lực tập luyện, bảo đảm hoàn thành từng chương trình theo hình thức cuốn chiếu.

Theo Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Nguyễn Thị Hội An, để bảo đảm chất lượng các hoạt động, chương trình dịp cuối năm, trên cơ sở đề xuất của các đơn vị, sở sẽ tạo điều kiện, bố trí địa điểm, không gian phù hợp cho các sự kiện. Cùng với đó, định hướng các đơn vị xây dựng một số chương trình nghệ thuật theo hướng giao lưu cộng đồng để người dân và du khách cùng tham gia. Bên cạnh đó, sở cũng chủ trương phối hợp, cho phép các doanh nghiệp tổ chức sự kiện có năng lực để tạo sức hút, sự đa dạng, mới mẻ cho hoạt động nghệ thuật biểu diễn. Qua đó, tạo ra không khí vui tươi, sổi nổi và đáp ứng nhu cầu thụ hưởng văn hóa, món ăn tinh thần chất lượng cho công chúng trong dịp Tết đến, Xuân về.

XUÂN DŨNG

.