Trải nghiệm văn hóa, nghệ thuật trong Tết cổ truyền

.

Bên cạnh việc du xuân, hoạt động check-in tiểu cảnh, xem những chương trình văn nghệ, đến các bảo tàng để trải nghiệm không khí Tết cổ truyền hay đắm chìm trong thế giới sắc màu của hội họa là một số lựa chọn giải trí hấp dẫn, đáng lưu ý cho người dân và du khách trong dịp Tết này.

Người dân và trẻ em trải nghiệm làm bánh chưng xanh tại chương trình “Phiên chợ ngày Tết” do Bảo tàng Đà Nẵng tổ chức. Ảnh: X.D
Người dân và trẻ em trải nghiệm làm bánh chưng xanh tại chương trình “Phiên chợ ngày Tết” do Bảo tàng Đà Nẵng tổ chức. Ảnh: X.D

Năm Mão, đi xem tranh mèo

Hòa trong không khí nhộn nhịp của những ngày đầu năm mới, từ ngày 14-1 đến 12-2, Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng tổ chức triển lãm “Sắc xuân Quý Mão 2023”, giới thiệu đến công chúng 40 tác phẩm của các họa sĩ thành phố về đề tài mùa xuân và con giáp của năm. Tại triển lãm này, đề tài con mèo - con giáp biểu tượng của năm 2023 được các họa sĩ khai thác dưới nhiều góc độ, góp phần tạo điểm nhấn trong chuỗi hoạt động văn hóa, nghệ thuật dịp Tết Nguyên đán.

Tham gia triển lãm lần này với 2 tác phẩm “Mèo và cá” và “Tĩnh vật mèo”, họa sĩ Trần Văn Tâm cho biết, đây đều là những sáng tác rất mới, được thực hiện cuối tháng 12-2022. Trong đó, điểm chung của 2 bức tranh là đều được thực hiện với chất liệu acrylic và có 2 con mèo chung 1 khung hình. Đồng thời, cả 2 tranh được thể hiện với những gam màu tươi mới, mang đến một tổng thể rực rỡ, đậm sắc xuân. “Những bức tranh này như là lời cầu mong năm mới gia đình luôn sum vầy, hạnh phúc bên nhau. Các chi tiết trong tranh còn là lời chúc tất cả mọi người trong năm Quý Mão luôn bình an, nhiều phúc lộc và ấm no, đủ đầy”, họa sĩ Trần Văn Tâm chia sẻ.

Thường xuyên dành thời gian sáng tác về đề tài mùa xuân và con giáp, năm nay họa sĩ Nguyễn Thị Đào cũng tham gia triển lãm với 2 tác phẩm “Êm giấc” và “Sen”. Trong đó, tác phẩm “Êm giấc” khắc họa hình ảnh chú mèo đang ngủ say bên chiếc ghế gỗ, thể hiện một khung cảnh bình yên, ấm áp. Những chi tiết phụ trong tranh cũng khiến người xem liên tưởng đến khung cảnh của vùng quê Việt Nam với những vật dụng, hình ảnh gắn với người nông dân. Đây cũng là điểm đặc trưng trong bút pháp của họa sĩ Nguyễn Thị Đào, tạo cho người xem cảm giác gần gũi, thân thuộc.

“Những tác phẩm về mèo xưa nay không ít nên người họa sĩ phải khai thác ở góc độ mới, không đi theo lối mòn sáng tác trước đó, nhưng vẫn giữ lại yếu tố truyền thống để không xa lạ với người xem. Mặt khác, mèo là một loài vật rất nhanh nhẹn, thông minh và gần gũi với con người. Do đó, sáng tác tranh mèo trong năm Quý Mão còn có ý nghĩa cầu mong tất cả mọi người năm mới công việc luôn suôn sẻ, hanh thông”, họa sĩ Nguyễn Thị Đào bày tỏ.

Theo Phó Giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng Nguyễn Thị Trinh, triển lãm về chủ đề mùa xuân và con giáp những năm qua đã trở thành thương hiệu của mỹ thuật thành phố, góp phần đáp ứng nhu cầu vui chơi, giải trí lành mạnh kết hợp thưởng thức nghệ thuật của người dân, du khách. Nhằm làm sinh động phong phú thêm các hoạt động trong dịp Tết cổ truyền, bảo tàng còn tổ chức thêm một số hoạt động trải nghiệm như: làm lịch Tết chủ đề về mèo, mùa xuân; tô tranh mèo; in tranh dân gian Đông Hồ “Mèo đón xuân”. Ngoài ra, đơn vị cũng đã tạo một không gian check-in với chủ đề “Tết Quý Mão” cho người dân, du khách lưu lại những khoảnh khắc đẹp với gia đình, người thân, bạn bè đến tham quan bảo tàng trong dịp Tết này.

Trải nghiệm Tết quê giữa lòng phố

Vào dịp Tết Nguyên đán, Bảo tàng Đà Nẵng tổ chức các hoạt động trải nghiệm Tết xưa cho người dân, du khách đến vui chơi, giải trí. Chị Hồ Thị Hồng Thanh (phường Thạch Thang, quận Hải Châu) chia sẻ: “Những năm qua, các hoạt động trải nghiệm Tết do Bảo tàng Đà Nẵng tổ chức rất phong phú, hấp dẫn, giúp người dân cảm nhận được không khí náo nhiệt của mùa xuân. Đây cũng là dịp bổ ích để dẫn con em đến trải nghiệm, vui chơi, có thêm hiểu biết về văn hóa Tết truyền thống của dân tộc”.

Tết năm nay, Bảo tàng Đà Nẵng tổ chức chương trình “Trẩy hội đầu xuân” với nhiều hoạt động thú vị và hấp dẫn. Trưởng phòng Giáo dục - Truyền thông, Bảo tàng Đà Nẵng Phan Thị Xuân Mai cho biết, chương trình diễn ra trong 2 ngày 28 và 29-1 (mồng 7 và 8 tháng Giêng). Tại chương trình, công chúng sẽ được đắm chìm khung cảnh tươi vui, rực rỡ sắc màu của mùa xuân mới và trực tiếp tham gia các hoạt động trải nghiệm Tết cổ truyền.

Cụ thể, những hoạt động chính của chương trình, gồm: xin chữ - khai bút đầu năm; tham gia trò chơi dân gian, trải nghiệm làm pháo giấy, hoa giấy; cây nguyện ước; check-in không gian Tết thập niên 80, 90. “Hiện nay, bảo tàng đang tích cực chuẩn bị các điều kiện, sản phẩm, nguyên vật liệu trang trí cho chương trình, bảo đảm kịp tiến độ đề ra và mang đến người dân, du khách những trải nghiệm thú vị nhất trong dịp Tết cổ truyền của dân tộc”, bà Mai thông tin.

Theo Giám đốc Bảo tàng Đà Nẵng Huỳnh Đình Quốc Thiện, mùa xuân là mùa người người nô nức đi trẩy hội để cầu chúc năm mới an lành. Đây cũng là một thú vui và nét đẹp văn hóa của cha ông ta từ ngàn xưa. Chương trình “Trẩy hội đầu xuân” do Bảo tàng Đà Nẵng tổ chức năm nay nhằm giúp người dân thành phố và du khách trải nghiệm không khí Tết xưa, giáo dục thế hệ trẻ về những nét đẹp trong văn hóa truyền thống Việt Nam. “Hoạt động này cũng góp phần gìn giữ và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc, đáp ứng nhu cầu vui chơi, giải trí lành mạnh của nhân dân trong dịp Tết đến, xuân về”, ông Thiện nhấn mạnh.

XUÂN DŨNG

;
;
.
.
.
.
.