Thắp sáng hai bờ sông Hàn

.

Trong năm 2023, thành phố có 75 hoạt động văn hóa - lễ hội định kỳ và thường niên được tổ chức tại hai bên bờ sông Hàn. Không chỉ phong phú về số lượng, đa dạng đơn vị tham gia, thành phố cũng chủ trương xây dựng các hoạt động đột phá, mới lạ, diễn ra dàn trải đều khu vực hai bên bờ sông Hàn để đáp ứng nhu cầu thụ hưởng văn hóa của mọi người dân, du khách.

Một tiết mục trong chương trình nghệ thuật “Sơn Trà một miền thương” do quận Sơn Trà tổ chức tại công viên bờ đông cầu Rồng năm 2022. Ảnh: X.D
Một tiết mục trong chương trình nghệ thuật “Sơn Trà một miền thương” do quận Sơn Trà tổ chức tại công viên bờ đông cầu Rồng năm 2022. Ảnh: X.D

Phong phú các hoạt động

Theo danh mục các hoạt động được UBND thành phố thống nhất, năm nay, Đà Nẵng có 16 hoạt động định kỳ như: vũ hội đường phố có hóa trang, hô hát bài chòi, âm nhạc đường phố, biểu diễn nhảy hiện đại, múa dân gian, tuồng xuống phố… do Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh, Nhà hát Trưng Vương, Nhà hát tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh, Thành Đoàn, các hội chuyên ngành thuộc Liên hiệp các Hội văn học - nghệ thuật thành phố, CLB nghệ thuật trên địa bàn thực hiện. Về cơ bản, đây là các hoạt động định kỳ nên tương đối quen thuộc. Song, điểm mới là năm nay các hoạt động sẽ được trải đều hai bên bờ sông Hàn, hạn chế những địa điểm thường xuyên tổ chức và bố trí xen kẽ với nhau để làm mới món ăn tinh thần cho người dân, du khách.

Diễn ra từ tháng 3 đến tháng 9-2023, hoạt động “Sân chơi nghệ thuật thanh niên” của Thành Đoàn năm nay có 28 số với nhiều hoạt động hấp dẫn. Phó Bí thư Thành Đoàn Nguyễn Thị Anh Thảo cho biết, địa điểm tổ chức hoạt động này năm nay được thành phố bố trí ở công viên phía nam, bờ tây cầu Rồng (đối diện Bảo tàng Điêu khắc Chăm). Để đáp ứng nhu cầu, sở thích cho thanh niên, năm nay sẽ có nhiều hoạt động sôi động, mang không khí tươi vui như: lễ hội dân vũ, khiêu vũ đường phố, hiphop, các loại hình nghệ thuật đường phố; tổ chức các hội thi: dân vũ, flashmob, ban nhóm nhạc, nhom nhảy hiện đại; cuộc thi tìm kiếm tài năng thanh niên…

Bên cạnh các hoạt động định kỳ, năm nay còn có gần 50 hoạt động thường niên, trải đều khắp 12 tháng trong năm với các chương trình nghệ thuật, ngày hội, liên hoan, hội thi, triển lãm chào mừng những ngày lễ, Tết, ngày kỷ niệm của đất nước và thành phố. Trong đó, có 1 chương trình nghệ thuật theo hình thức xã hội hóa, phục vụ người dân, du khách xem Rồng phun nước, phun lửa dự kiến diễn ra tối thứ Bảy hoặc Chủ nhật hằng tuần. Còn lại các sự kiện đa phần đều do các cơ quan, đơn vị văn hóa, nghệ thuật của thành phố và UBND quận Sơn Trà, Hải Châu thực hiện.

Một trong những điểm mới ở danh mục các hoạt động văn hóa - lễ hội năm nay là có sự tham gia của Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) thành phố với chương trình “Điểm hẹn cuối tuần”: giao lưu văn hóa văn nghệ - đồng diễn dân vũ thể thao diễn ra vào thứ Sáu tuần cuối của tháng 4 đến tháng 9.

Chủ tịch Hội LHPN thành phố Hoàng Thị Thu Hương cho biết, hiện nay, toàn thành phố có 251 câu lạc bộ dân vũ thể thao với hơn 4.000 thành viên. Đây là mô hình được lãnh đạo thành phố đánh giá cao, hội viên phụ nữ tích cực hưởng ứng. Từ hiệu quả mô hình, Chủ tịch UBND thành phố đã thống nhất giao Hội LHPN thành phố triển khai nghiên cứu xây dựng đề án “Nâng cao chất lượng giáo dục truyền thống, hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao trong các cấp Hội phụ nữ thành phố, giai đoạn 2023-2026”. “Chương trình “Điểm hẹn cuối tuần” được hội triển khai trong năm nay nhằm thiết thực triển khai đề án này. Đồng thời góp phần nâng tầm mô hình và thu hút, tập hợp các tầng lớp phụ nữ tham gia các hoạt động văn hóa tinh thần”, bà Hương thông tin.

Bảo đảm tính đột phá, mới lạ

Để bảo đảm thực hiện hiệu quả các hoạt động, UBND thành phố giao Sở Văn hóa và Thể thao là cơ quan thường trực, có trách nhiệm theo dõi, đôn đốc các sở, ngành, địa phương liên quan trong triển khai những sự kiện văn hóa - lễ hội hai bên bờ sông Hàn năm 2023. Đặc biệt, giao UBND quận Hải Châu, Sơn Trà - 2 địa phương hai bên bờ sông Hàn đầu tư, đổi mới phương thức tổ chức hoạt động cả về nội dung và hình thức, bảo đảm mỗi năm có sự đột phá, mới lạ, thu hút người dân và du khách. Cùng với đó, tăng tính tương tác với khán giả thông qua các hoạt động dựa vào công nghệ nền tảng số để tăng sự thú vị, hấp dẫn; bảo đảm tiến tới hình thành sản phẩm văn hóa đặc sắc hai bên bờ sông Hàn cho thành phố.

Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin quận Sơn Trà Võ Thị Phương cho rằng, sau thời gian ảnh hưởng Covid-19, năm 2022 đã là một năm tiền đề để địa phương, thành phố khởi động lại các hoạt động văn hóa - lễ hội hai bên bờ sông Hàn. Danh mục các hoạt động văn hóa - lễ hội năm nay là một bước tiến mạnh mẽ, mang lại sức sống cho trục lễ hội trong tuần, góp phần thu hút du khách đến với Đà Nẵng. Tái khởi động trong năm nay, quận Sơn Trà sẽ tổ chức lễ hội cầu ngư năm 2023; trong đó tổ chức giải đua thuyền truyền thống (5 đội) trên sông Hàn vào dịp lễ 29-3. Bên cạnh các hoạt động do quận chủ trì theo danh mục, năm nay, địa phương cũng sẽ hướng đến đẩy mạnh các sự kiện xã hội hóa nhằm có các hoạt động mới và bảo đảm nguồn lực đầu tư xây dựng, tổ chức chương trình chuyên nghiệp khác.

“Hiện nay, quận đã làm việc với một số đơn vị tư nhân có năng lực để tổ chức một số sự kiện hai bên bờ sông Hàn. Trong đó, quận sẽ hỗ trợ công tác bảo đảm an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, nguồn điện cho các đơn vị. Qua đó, góp phần quảng bá hình ảnh, thu hút khách du lịch và các đơn vị, doanh nghiệp tham gia vào công tác tổ chức các chương trình văn hóa, nghệ thuật trên địa bàn”, bà Phương nói.

THIÊN DUYÊN

;
;
.
.
.
.
.
  • Nhà cung cấp đèn năng lượng DMT Solar