Phát huy hiệu quả việc bảo tồn, khai thác các di tích lịch sử - văn hóa phục vụ du lịch

.

Chiều 24-4, đoàn giám sát của HĐND thành phố do Trưởng ban Văn hóa - Xã hội Nguyễn Đình Khánh Vân làm trường đoàn làm việc với UBND huyện Hòa Vang về công tác bảo tồn, quản lý, khai thác hiệu quả các di tích lịch sử - văn hóa để phục vụ phát triển du lịch, giáo dục truyền thống và các hoạt động lễ hội, biểu diễn nghệ thuật.

Theo UBND huyện Hòa Vang, hiện nay trên địa bàn có 6 di tích cấp quốc gia; 27 di tích cấp thành phố; 21 di tích, công trình tín ngưỡng chưa được xếp hạng. Các di tích xuống cấp đều được trùng tu, tôn tạo bảo đảm đáp ứng các yêu cầu về chất lượng công trình, tuân thủ các quan điểm, nguyên tắc về bảo tồn, không làm sai lệch, biến dạng các di tích.

Về công tác quản lý, bảo tồn, sử dụng, bảo vệ các di tích, năm 2020, UBND huyện Hòa Vang phối hợp Bảo tàng Đà Nẵng số hóa toàn bộ 118 sắc phong, tư liệu Hán - Nôm. Hằng năm triển khai công tác bảo vệ, đầu tư trang thiết bị nhằm bảo đảm tuyệt đối an toàn cho hiện vật đang được lưu giữ, trưng bày tại di tích.

Về công tác phục vụ phát triển du lịch, hằng năm, các hoạt động lễ hội truyền thống tại các di tích được tổ chức an toàn, lành mạnh, hiệu quả, có nét mới thu hút đông đảo nhân dân và du khách.

Đối với công tác giáo dục truyền thống, UBND huyện Hòa Vang cung cấp thông tin cho các trường học phổ thông, các công ty du lịch lữ hành để thuyết minh cho học sinh, du khách khi tổ chức các chương trình ngoại khóa, học tập và các tour du lịch; phòng Giáo dục và Đào tạo huyện  đưa việc học tập, tham quan, nghiên cứu dịch tích vào chương trình giáo dục ngoại khóa.

Trưởng ban Văn hóa - Xã hội Nguyễn Đình Khánh Vân cho biết đới với những ý kiến đề xuất, góp ý của huyện Hòa Vang, Ban Văn hóa - Xã hội sẽ tổng hợp báo cáo Thường trực HĐND thành phố, kiến nghị các sở, ngành, UBND thành phố quan tâm, tạo điều kiện.

Bên cạnh đó, đề nghị huyện Hòa Vang cần nghiên cứu cách thức triển khai, quảng bá các di tích lịch sử - văn hóa; đồng thời, cần có sự thống nhất, phối hợp chặt với các sở, ngành để nâng cao hiệu quả  công tác phát huy các di tích, thu hút, hấp dẫn hơn với du khách.

NGỌC QUỐC

;
;
.
.
.
.
.