Liên hoan phim châu Á Đà Nẵng lần thứ nhất: Nhiều chương trình, hoạt động hấp dẫn

.

Liên hoan phim châu Á Đà Nẵng lần thứ nhất năm 2023 (DANAFF I) với chủ đề “Nhịp cầu châu Á” do UBND thành phố, Hiệp hội Xúc tiến phát triển Điện ảnh Việt Nam (VFDA) phối hợp các cơ quan, đơn vị, cá nhân trong và ngoài nước tổ chức từ ngày 9 đến 13-5. Với hàng loạt hoạt động hấp dẫn, DANAFF I hướng tới giao lưu, phát triển nền điện ảnh trong khu vực, Việt Nam và góp phần quảng bá du lịch, văn hóa Đà Nẵng.

Các học viên tham dự workshop diễn xuất “Ươm mầm tài năng” - sự kiện nằm trong khuôn khổ liên hoan phim châu Á Đà Nẵng lần thứ nhất năm 2023. Ảnh: X.D
Các học viên tham dự workshop diễn xuất “Ươm mầm tài năng” - sự kiện nằm trong khuôn khổ liên hoan phim châu Á Đà Nẵng lần thứ nhất năm 2023. Ảnh: X.D

Theo Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Thị Kim Yến, DANAFF I lựa chọn và vinh danh các tác phẩm điện ảnh xuất sắc, giàu giá trị nhân văn, có khám phá mới mẻ, nghệ thuật thể hiện độc đáo; khích lệ những tài năng mới của điện ảnh Việt Nam và khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Đồng thời, giới thiệu rộng rãi đến công chúng những tác phẩm điện ảnh mới, có giá trị cao về nội dung, nghệ thuật của các nền điện ảnh châu Á, Việt Nam và các bộ phim chọn lọc của điện ảnh thế giới. Ban tổ chức xác định DANAFF là một sự kiện sẽ được tổ chức thường niên nhằm góp phần phát triển nền điện ảnh và công nghiệp văn hóa tại Việt Nam nói chung, Đà Nẵng nói riêng.

Do đó, sau liên hoan phim lần này, Ban tổ chức sẽ tiếp tục chuẩn bị các điều kiện cần thiết để tổ chức DANAFF tiếp theo ngày càng bài bản, quy mô hơn. “Đây là sự kiện mang tầm quốc tế trong lĩnh vực điện ảnh, tạo cơ hội trao đổi, xúc tiến và kết nối trong tương lai cho sự phát triển của nền điện ảnh Việt Nam và Đà Nẵng; đồng thời phục vụ cho công chúng yêu mến bộ môn nghệ thuật thứ 7”, Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Thị Kim Yến nhấn mạnh.

Trong 5 ngày tổ chức, DANAFF I có nhiều chương trình, hoạt động nổi bật như: chiếu phim tại rạp Lê Độ, CGV Vincom và Galaxy Cinema với 86 suất chiếu cùng với việc ra mắt các đoàn làm phim tại rạp; chiếu phim ngoài trời trong 3 đêm tại Công viên vườn tượng APEC; hội thảo “Điện ảnh Nhật Bản - kinh nghiệm thành công và hướng hợp tác sản xuất với Việt Nam”; workshop “Ươm mầm tài năng” với hai lớp học diễn xuất cơ bản và nâng cao; chương trình tham quan các danh thắng ở Đà Nẵng… Liên quan đến công tác chuẩn bị cho liên hoan phim, công tác phát hành vé, các suất chiếu cũng đã được ban tổ chức hoàn tất.

Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Vỹ cho biết, phim được chiếu tại các rạp từ 10 đến 23 giờ trong các ngày diễn liên hoan phim, trung bình 2 suất chiếu/phim. Sở đã phát hành hơn 12.000 vé qua các kênh cho công chúng, sinh viên và những người hoạt động trong lĩnh vực điện ảnh. Trên cơ sở số ghế của các rạp phim và số lượng phát hành vé, tính đến nay, toàn bộ các suất chiếu đều đã kín chỗ người xem.

Giám đốc Công ty TNHH Universe Media Trần Việt Bảo Hoàng - thành viên Ban tổ chức cho biết, lễ khai mạc DANAFF I có chủ đề “Mang Đà Nẵng đến châu Á & mang châu Á đến Đà Nẵng” diễn ra vào tối 9-5 tại Nhà hát Trưng Vương. Trong đó, có các tiết mục giới thiệu về văn hóa, tinh thần hiếu khách của người dân Đà Nẵng cũng như những nét đặc trưng của điện ảnh châu Á; lễ bế mạc và trao giải diễn ra ngày 13-5, đề cao tinh thần “Việt Nam hội nhập” và quảng bá hình ảnh Việt Nam năng động, nhộn nhịp thông qua cầu nối là thành phố Đà Nẵng; bằng lăng kính điện ảnh để giới thiệu sự phát triển của Việt Nam cho bạn bè quốc tế biết đến.

Lễ khai mạc, bế mạc và trao giải có thời lượng khoảng 90 phút, được truyền hình trực tiếp trên Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) và tiếp sóng Đài Phát thanh - Truyền hình Đà Nẵng. Trước thời gian diễn ra lễ khai mạc và bế mạc sẽ có chương trình thảm đỏ với sự có mặt của các đại biểu, khách mời là các ngôi sao, chuyên gia điện ảnh nổi tiếng của châu Á và quốc tế; các nhà làm phim, nghệ sĩ nổi tiếng của Việt Nam; các nhà làm phim có tác phẩm tham dự DANAFF I...

Tham dự DANAFF I có 26 bộ phim Việt Nam, 10 bộ phim châu Á - Thái Bình Dương. Trong đó, có 4 phim về Đà Nẵng, gồm: Hai năm nữa anh về, Phía sau cuộc chiến, Sông núi khắc tên, Ngày hòa bình. Theo Chủ tịch Hiệp hội Xúc tiến phát triển Điện ảnh Việt Nam (VFDA) Ngô Phương Lan, DANAFF I là mô hình mới, khác với những liên hoan phim khác từng tổ chức ở Việt Nam khi có điểm nhấn là sự tranh tài của các phim ở 2 hạng mục: “Giải thưởng phim châu Á - Asian Film Award” và “Giải thưởng phim Việt Nam” được hội đồng giám khảo là các chuyên gia trong lĩnh vực điện ảnh Việt Nam và quốc tế thẩm định, tuyển chọn trao 12 giải thưởng chính thức.

Cùng với đó, chính khán giả cũng đảm nhận vai trò Ban giám khảo khi trực tiếp bình chọn cho phim Việt Nam trong chương trình “Điện ảnh Việt Nam hôm nay”. Ngoài ra, DANAFF I trình chiếu những bộ phim tuyển chọn nhưng phát hành vé miễn phí, hướng đến phục vụ nhân dân; đồng thời, có suất chiếu đặc biệt của phim quốc tế chưa từng được ra mắt ở bất cứ đâu trên thế giới. “DANAFF I là minh chứng cho việc đưa quy định mới của Luật Điện ảnh năm 2022 vào cuộc sống: liên hoan phim được tổ chức bởi Đà Nẵng và hội nghề nghiệp. Xu thế này phù hợp với sự phát triển của công nghiệp điện ảnh, gắn kết thành phố giàu tiếp năng với điện ảnh khu vực và thế giới; đồng thời điện ảnh sẽ thăng hoa và lan tỏa sức cuốn hút của thành phố tươi đẹp này”, bà Lan khẳng định.

Workshop diễn xuất “Ươm mầm tài năng”
Ngày 8-5, VFDA phối hợp chương trình Gặp gỡ mùa thu (AM) tổ chức khai mạc workshop diễn xuất “Ươm mầm tài năng” nhằm phát hiện và bồi dưỡng các gương mặt điện ảnh triển vọng. Đây là một trong các hoạt động quan trọng của DANAFF I. Theo đó, workshop diễn ra trong 6 ngày liên tục (từ ngày 8 đến hết 13-5) tại Thư viện Khoa học Tổng hợp Đà Nẵng.
Năm nay, workshop có 2 lớp đào tạo diễn xuất, gồm: lớp diễn xuất cơ bản với sự dẫn dắt của nghệ sĩ Hàn Quốc Lydia Park; lớp diễn xuất nâng cao với đạo diễn Nhật Bản Sugiyama Tsuyoshi. Các lớp học sẽ tập trung huấn luyện học viên phát triển khả năng biểu diễn hình thể, phân tích kịch bản và hồ sơ nhân vật, nhằm tinh chỉnh và cải thiện kỹ năng. Tham gia workshop có 37 học viên từ Việt Nam, Nhật Bản và Hàn Quốc tham dự. Trong số này có các diễn viên trẻ đã có thành tích, góp mặt trong các tác phẩm điện ảnh, truyền hình hay quen mặt trên mạng xã hội.

XUÂN DŨNG

;
;
.
.
.
.
.