Văn hóa - Giải trí

Nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, cổ động trực quan

09:31, 03/06/2023 (GMT+7)

Công tác tuyên truyền, cổ động trực quan trên địa bàn thành phố có nhiều chuyển biến tích cực, góp phần lan tỏa các chủ trương, chính sách, sự kiện chính trị, hoạt động kinh tế - xã hội đến đông đảo người dân, du khách. Tuy nhiên, công tác này vẫn còn một số tồn tại cần khắc phục, đổi mới để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của xã hội, tạo sự hưởng ứng, phấn khởi và đồng thuận trong các tầng lớp nhân dân.

Công tác tuyên truyền, cổ động trực quan trong các dịp lễ, Tết, sự kiện chính trị trọng đại được Sở Văn hóa và Thể thao, các quận, huyện, phường, xã tích cực triển khai với nhiều hình thức đa dạng. Ảnh: X.D
Công tác tuyên truyền, cổ động trực quan trong các dịp lễ, Tết, sự kiện chính trị trọng đại được Sở Văn hóa và Thể thao, các quận, huyện, phường, xã tích cực triển khai với nhiều hình thức đa dạng. Ảnh: X.D

Nhiều hạn chế, bất cập

Thời gian qua, công tác tuyên truyền, cổ động trực quan trong các dịp lễ, Tết, sự kiện chính trị trọng đại được Sở Văn hóa và Thể thao, các quận, huyện, phường, xã tích cực triển khai với nhiều hình thức, phương tiện, từ khối mô hình biểu trưng, cụm chữ, cụm cờ đến màn hình led, xe lưu động... Nhờ đó, góp phần tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đến với mọi tầng lớp nhân dân. Tuy nhiên, công tác này trên địa bàn thành phố vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế.

Trưởng phòng Xây dựng nếp sống văn hóa và gia đình, Sở Văn hóa và Thể thao Lê Thị Thu Trang cho biết, công tác tuyên truyền hiện nay vẫn chủ yếu tập trung ở trung tâm thành phố và trung tâm các quận, huyện, dẫn đến mật độ treo, đặt các sản phẩm tuyên truyền dày đặc, còn các tuyến đường ở xa ít được chú trọng. Cùng với đó, nhiều nội dung tuyên truyền cũ, không phù hợp thời điểm tuyên truyền nhưng chưa được tháo gỡ; thiết kế của một số sản phẩm tuyên truyền có hình thức, nội dung và thẩm mỹ không bảo đảm như: xuống câu, ngắt dòng tùy tiện; phối màu không hài hòa. Ngoài ra, một số đơn vị thực hiện tuyên truyền không đúng số lượng được cho phép, dẫn đến tình trạng chồng chéo hoặc lãng phí vị trí tuyên truyền, quảng cáo.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến nhũng hạn chế này, như: kinh phí phân bổ cho nhiệm vụ tuyên truyền cổ động trực quan còn hạn hẹp; không có quy định chung về thiết kế các sản phẩm tuyên truyền, cổ động trực quan… Ở từng địa bàn, địa phương, công tác tuyên truyền, cổ động trực quan cũng tồn tại nhiều khó khăn.

Theo Phó Chủ tịch UBND phường Mỹ An (quận Ngũ Hành Sơn) Phan Thép, công tác tuyên truyền ở phường Mỹ An luôn chú trọng bằng nhiều cách thức như: pano, phướn, băng rôn, khẩu hiệu, cờ, đèn điện hoa, đường hoa… Tuy nhiên, chưa thường xuyên, chủ yếu chú trọng tuyên truyền cổ động vào các ngày lễ lớn hoặc các sự kiện của ngành và địa phương. Đặc biệt, tuyên truyền cổ động trực quan cần có vị trí không gian, địa điểm có lợi thế để tuyên truyền. Thế nhưng, với tốc độ đô thị hóa cao, các cụm cổ động trên địa bàn phường bị mất dần do làm đường, xây nhà, chung cư dẫn đến thiếu quỹ đất phục vụ tuyên truyền cổ động trực quan.

Tương tự, Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Thể thao quận Thanh Khê Hồ Thành cho biết, mặt bằng và diện tích phục vụ cho tuyên truyền, cổ động trực quan thông qua hình thức các cụm pano trên địa bàn quận vẫn còn thiếu. Nhiều điểm không đủ điều kiện xây dựng các cụm cổ động lớn, tương xứng với vị trí và tiềm năng kinh tế - xã hội của quận. Bên cạnh đó, một vài phường do điều kiện ngân sách nên ít quan tâm đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, cổ động trực quan...

“Hiện nay, vẫn chưa có hướng dẫn thực hiện công tác tuyên truyền, cổ động trực quan rõ ràng, cụ thể và phù hợp với thực tế địa bàn của quận để định hướng cho cơ sở thực hiện”, ông Thành cho hay.

Thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp

Nằm ở vị trí trung tâm, hoạt động tuyên truyền phục vụ nhiệm vụ chính trị, quảng cáo thương mại trên địa bàn quận Hải Châu nói riêng, thành phố nói chung những năm qua có bước phát triển mạnh mẽ cả về chất và lượng. Theo Phó trưởng phòng Văn hóa và Thông tin quận Hải Châu Bùi Công Khanh, số lượng đơn vị, tổ chức, cá nhân có nhu cầu quảng cáo, tuyên truyền tăng nhanh sẽ dẫn đến khó quản lý. Vì vậy, địa phương đẩy mạnh tuyên truyền các văn bản pháp luật quy định về hoạt động quảng cáo bằng nhiều hình thức, phong phú, đa dạng đến với nhân dân, nhất là các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động quảng cáo. Tuy nhiên, để quản lý hiệu quả hoạt động tuyên truyền và quảng cáo, thành phố cần tăng cường công tác phối hợp các quận, huyện trong tiến hành kiểm tra, xử lý vi phạm hoạt động quảng cáo. Đồng thời, bố trí các điểm, khu quảng cáo hợp lý bằng việc xây dựng bổ sung các bảng quảng cáo công cộng ở các địa phương.

Trong khi đó, Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Thể thao quận Thanh Khê Hồ Thành cho rằng, để nâng cao hiệu quả tuyên truyền, cổ động trực quan, cần đẩy mạnh các hoạt động, hình thức tuyên truyền truyền thống, kết hợp hoạt động tuyên truyền trên cổng thông tin, mạng xã hội. Cùng với đó, sớm có hướng dẫn thống nhất công tác quản lý và thực hiện hoạt động tuyên truyền cổ động trực quan trên địa bàn thành phố nhằm giúp công tác triển khai thực hiện tuyên truyền được quy củ hơn. Ngoài ra, Sở Văn hóa và Thể thao có thể tổ chức thi thiết kế tranh cổ động trực quan hoặc phối hợp Hội Mỹ thuật thiết kế các mẫu tranh cổ động mang màu sắc của thành phố để tuyên truyền cổ động cho những sự kiện lớn của Đà Nẵng.

Theo Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Vỹ, trước năm 2023, không có văn bản quy định cụ thể về quản lý hoạt động tuyên truyền cổ động trực quan nên cơ quan quản lý không có cơ sở để xử lý các hành vi vi phạm hoạt động tuyên truyền. Vì vậy, hình thức xử lý phần lớn dừng lại ở mức độ nhắc nhở, yêu cầu khắc phục sai phạm. Hiện nay, thành phố đã có Quyết định số 33/2022/QĐ-UBND quy định quản lý hoạt động tuyên truyền cổ động trực quan, các ngành, địa phương cần thực hiện tốt các nội dung của quyết định này để nâng cao chất lượng hoạt động tuyên truyền cổ động trực quan trong thời gian tới. Bên cạnh đó, cần nâng cao vai trò, trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị chủ thể thực hiện công tác tuyên truyền, từ khâu thiết kế maket đến quá trình thực hiện và khắc phục vấn đề xảy ra; tăng cường công tác theo dõi, kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm theo quy định. Đồng thời, ngành văn hóa từ thành phố đến cơ sở xây dựng tốt kế hoạch tuyên truyền cổ động hằng năm để có cơ sở đề xuất, bảo vệ kinh phí, bảo đảm thực hiện các nhiệm vụ được giao.

KHÔI NGUYÊN

.