Đa dạng hoạt động trải nghiệm văn hóa Nhật Bản

.

Những ngày giữa tháng 7, khi Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng (DIFF) 2023 vừa kết thúc, người dân và du khách tại thành phố sẽ lại được đắm chìm trong một lễ hội đặc sắc khác, đó là Lễ hội Việt Nam - Nhật Bản lần thứ 8 năm 2023. Với hàng loạt hoạt động văn hóa, nghệ thuật quy mô, lễ hội này tạo ra một trải nghiệm mới, sân chơi lành mạnh, thú vị để người dân, du khách tìm hiểu, thưởng ngoạn những nét đặc trưng của đất nước mặt trời mọc.

Không gian ánh sáng nghệ thuật kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản tại công viên  bờ tây cầu Rồng thu hút người dân, du khách đến tham quan, chụp ảnh. Ảnh: X.D
Không gian ánh sáng nghệ thuật kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản tại công viên bờ tây cầu Rồng thu hút người dân, du khách đến tham quan, chụp ảnh. Ảnh: X.D

Không gian ánh sáng hoành tráng

Lễ hội Việt Nam - Nhật Bản lần thứ 8 năm 2023 là sự kiện do UBND thành phố phối hợp Tổng Lãnh sự quán Nhật Bản tại Đà Nẵng, chính quyền các địa phương Nhật Bản tổ chức nhằm kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản (21-9-1973 - 21-9-2023). Mở đầu cho sự kiện mang tính dấu mốc quan trọng này là không gian ánh sáng nghệ thuật với quy mô hơn 500.000 đèn led, do Hiệp hội Doanh nghiệp Nhật Bản tại Đà Nẵng chủ trì, diễn ra từ ngày 12 đến 23-7 tại công viên bờ tây cầu Rồng.

Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Nhật Bản tại Đà Nẵng Keiji Hirayama cho biết, không gian ánh sáng nghệ thuật được trình bày theo 3 chủ đề: đường vòm hoa anh đào, vườn hoa anh đào Nhật Bản và hồ hoa sen Việt Nam. Đây là hoạt động chiếu sáng quy mô lớn, lần đầu tiên được tổ chức tại Đà Nẵng nhằm mang đến không gian trải nghiệm mới mẻ, ý nghĩa cho người dân và du khách. “Trong 50 năm qua, quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Nhật Bản có nhiều điểm sáng rực rỡ. Vì vậy, không gian ánh sáng nghệ thuật lần này như một sự tôn vinh điều đó, tượng trưng cho mối quan hệ hiện tại giữa Việt Nam và Nhật Bản”, ông Keiji Hirayama nhấn mạnh.

Không gian ánh sáng được tổ chức miễn phí, mang lại sân chơi lành mạnh, thú vị, bổ ích cho người dân và du khách tại Đà Nẵng. Mỗi buổi tối, tại không gian ánh sáng này có hàng trăm người dân, đặc biệt là các bạn trẻ đến tham quan, thưởng lãm và ghi lại những khoảnh khắc đẹp bên gia đình, bạn bè.

Chị Nguyễn Thị Kim Chi (trú quận Liên Chiểu) nhận xét, không gian ánh sáng được thiết kế rất đẹp, đa dạng sắc màu. Các hàng đèn led được sắp xếp cân đối, tạo thành lối đi cho người dân dạo mát, chiêm ngưỡng các chủ đề. Đặc biệt, khu vực đường vòm hoa anh đào rộng, dài, được bày trí đẹp mắt với màu hồng chủ đạo, rất phù hợp để các bạn trẻ đến check-in.

“Tôi rất thích không gian ánh sáng này. Địa điểm và cách tạo ra không gian này làm người xem liên tưởng đến đường hoa vào mỗi dịp Tết. Thật tuyệt vời khi thành phố có thêm một điểm vui chơi, check-in phục vụ người dân, du khách trong dịp hè”, chị Chi bày tỏ.

Nhiều hoạt động giao lưu văn hóa

Lễ hội Việt Nam - Nhật Bản được tổ chức tại Đà Nẵng từ năm 2014. Qua 7 lần tổ chức, lễ hội trở thành điểm đến yêu thích của người dân thành phố, nhất là những bạn trẻ yêu văn hóa, con người và đất nước Nhật Bản. Năm nay, tại công viên Biển Đông - nơi diễn ra Lễ hội Việt Nam - Nhật Bản có 80 gian hàng đến từ các tổ chức, đơn vị trong và ngoài nước, giới thiệu các lĩnh vực như: văn hóa Việt Nam - Nhật Bản, ẩm thực với các món ăn truyền thống hai nước, thông tin giáo dục, du học, du lịch và thương mại. Đáng chú ý, lễ hội còn có hơn 20 hoạt động giao lưu văn hóa giữa hai nước, nổi bật là chương trình nghệ thuật 4 đêm liên tục giới thiệu nghệ thuật tuồng và nhạc cụ dân tộc Việt Nam, trà đạo, viết thư pháp, cắm hoa Nhật Bản... đem đến cho khán giả những màn biểu diễn mang đậm nét văn hóa của hai dân tộc.

Đặc biệt, 2 đêm nhạc rock với sự tham gia của các ban nhạc tại Đà Nẵng và Nhật Bản là điểm nhấn của lễ hội, truyền tải thông điệp kết nối trẻ trung, sôi động trong xu hướng giao lưu âm nhạc hiện đại trên thế giới. Ngoài ra, lễ hội còn có những tiết mục đặc sắc như: “Cuộn sushi khổng lồ” của đầu bếp Hoshi Phan, giao lưu với diễn viên, ca sĩ người Nhật Bản, tác giả truyện tranh…

Đến với lễ hội, người dân và du khách còn được tự do tham quan, check-in miễn phí tại cổng chào kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản và các cụm tiểu cảnh mang phong cách biểu tượng hai quốc gia được đầu tư hoành tráng, công phu; mặc trang phục và thưởng thức các món ăn mang đậm dấu ấn từ đất nước mặt trời mọc.

Chị Hách Thị Phượng, (trú quận Sơn Trà) chia sẻ: “Đến Lễ hội Việt Nam - Nhật Bản, tôi như được du lịch Nhật Bản tại chỗ với nhiều hoạt động giao lưu văn hóa thú vị. Hy vọng rằng, thành phố sẽ duy trì và tổ chức thêm nhiều lễ hội văn hóa đối ngoại với các nước khác để người dân có cơ hội tìm hiểu, trải nghiệm những nét đặc trưng, đặc sắc của các quốc gia trên thế giới”.

Theo Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Phát triển hợp tác quốc tế Đà Nẵng (thuộc Sở Ngoại vụ) Ngô Việt Hoài Thương, điểm mới của Lễ hội Việt Nam - Nhật Bản năm nay là có nhiều hoạt động đồng hành hấp dẫn, lần đầu tiên diễn ra tại Đà Nẵng như: show biểu diễn đấu vật Nhật Bản (Pro Wrestling Show), chương trình giao lưu với độc giả One Piece nhân kỷ niệm 15 năm phát hành tại Việt Nam… hứa hẹn là những sự kiện nam châm hút du khách đến với lễ hội. Thông qua các hoạt động gian hàng, văn hóa, nghệ thuật, giao lưu quảng bá, xúc tiến du lịch, kết nối doanh nghiệp, lễ hội góp phần mang nét văn hóa nghệ thuật Nhật Bản đến đông đảo người dân thành phố và du khách. Sự kiện này cũng là dịp để thành phố giới thiệu những giá trị truyền thống, nét đẹp hiện đại của Việt Nam và Đà Nẵng đến với bạn bè Nhật Bản; mở ra những cơ hội hợp tác giữa Đà Nẵng và các địa phương Nhật Bản trên nhiều lĩnh vực.

KHÔI NGUYÊN

;
;
.
.
.
.
.