.

Đón bằng UNESCO dịp Giỗ tổ Hùng Vương 2013

.

Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm nay sẽ kéo dài từ 4-3 đến hết ngày 10-3 âm lịch với sự kiện đón nhận bằng UNESCO.

Cho dù là năm lẻ, lễ Giỗ Tổ Hùng Vương năm nay vẫn sẽ được tổ chức trang trọng với quy mô lớn để đón nhận bằng công nhận của UNESCO liên quan đến “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương” là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Buổi lễ đón nhận bằng UNESCO sẽ được tổ chức vào ngày 13-4 (tức ngày 4-3 âm lịch). Đây sẽ là sự kiện khai mạc cho lễ hội Đền Hùng kéo dài 7 ngày. Buổi lễ đón nhận bằng với chương trình nghệ thuật và bắn pháo hoa sẽ được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1 lúc 20h.

Liên quan đến phần Lễ dâng hương các vua Hùng vào ngày quốc giỗ 19-4 (tức ngày 10-3 ÂL ), BTC cho biết năm nay sẽ có 8 tỉnh tham gia dâng lễ vật là Lạng Sơn, Hà Nam, Thanh Hóa, Hà Tĩnh, Đắc Lắc, Bình Định, Đồng Nai và Bà Rịa – Vũng Tàu.

Liên quan tới vấn đề tổ chức lễ hội như phân làn giao thông, quản lý các địa điểm trông xe, kinh doanh dịch vụ… nhằm phục vụ cho lễ hội Đền Hùng năm nay, đại diện BTC và UBND tỉnh Phú Thọ tại buổi họp báo diễn ra sáng 1-4 tại HN khẳng định: “Năm nay, Lễ giỗ tổ Hùng Vương sẽ kiên quyết không để xảy ra ùn tắc giao thông. Nếu để xảy ra tình trạng ùn tắc, GĐ Sở Giao thông tỉnh Phú Thọ sẽ phải chịu trách nhiệm".

Trước câu hỏi của báo chí liên quan đến tình trạng hàng ăn và các điểm trông xe chặt chém du khách, BTC cũng cho biết: “Năm nay các điểm trông xe quanh khu vực trung tâm lễ hội là khu vực chân núi Nghĩa Lĩnh và đường dẫn vào tất cả các điểm trông xe sẽ đều phải được cấp giấy phép và niêm yết giá trông xe.

Chúng tôi sẽ tích cực kiểm tra và xử lý trường hợp người dân tự ý căng dây và ngăn cản du khách đi vào khu vực gửi xe của BTC đã quy định.

Còn vấn đề liên quan đến việc bày bán thịt thú rừng, treo thịt tại các điểm bán hàng như báo chí năm ngoái đã nêu, chúng tôi đã tiến hành xác minh và khẳng định đó không phải là thịt thú rừng mà chỉ là vật nuôi. Năm nay các cửa hàng kinh doanh ăn uống chúng tôi cũng quán triệt nghiêm cấm treo thịt ngoài cửa hàng gây phản cảm với du khách. Cửa hàng nào không chấp hành chúng tôi sẽ rút ngay giấy phép kinh doanh.”

Theo Vietnamnet

;
.
.
.
.
.