.

"Cánh lan dại" Đồng Lan

.

Nghệ danh lạ, mái tóc bù xù đặc chất digan, xuất hiện lần đầu tiên trong chương trình Bài hát Việt với ca khúc Sợ chết, rồi nổi bật trong The Voice - Giọng hát Việt mùa đầu tiên bởi phong cách ấn tượng. Đó chính là Đồng Lan, người tự nhận mình là “Cánh lan dại”.

Album Cánh lan dại.
Album Cánh lan dại.

“Cánh lan dại” cũng là tên album đầu tay của Đồng Lan - cô ca sĩ đầy cá tính đầu tiên từ Giọng hát Việt có sản phẩm âm nhạc ngay sau khi chương trình kết thúc. Nhằm xóa bỏ “định kiến” Đồng Lan chỉ hát được nhạc Pháp, “Cánh lan dại” đưa vào album 8 (trong tổng số 18) sáng tác nhạc Việt, trong đó có 7 bài của nhạc sĩ Quốc Bảo như: Đồng dao tuổi nhỏ, Cơn giông, Đoản ca mùa hạ… và một bài do Mai Khôi sáng tác: Cho em được yêu thương. Đặc biệt, album với những bài hát được viết bằng tiếng Việt, sau đó chuyển ngữ qua tiếng Pháp chứ không phải những bài hát được đặt lời Việt từ một bài hát gốc bằng tiếng nước ngoài như trước đây.

Album Cánh lan dại được Đồng Lan ấp ủ từ ngày đầu vào phương Nam theo đuổi sự nghiệp ca hát. Nghe “Cánh lan dại” gặp ngay một Đồng Lan không lẫn vào đâu được, vẫn giọng hát ấy, vẫn cách luyến láy nhả chữ ấy và phong cách digan ấy. Song, người tinh ý sẽ dễ dàng nhận ra có một số bài Đồng Lan hát còn khá non nớt. Điều đơn giản, đó là những ca khúc Đồng Lan đã thu âm từ trước, cô cố tình không thay đổi để đánh dấu sự trưởng thành dần dần của mình.

Đồng Lan sinh ra ở Hải Dương, trong một gia đình yêu âm nhạc nhưng không ai theo nghệ thuật. Cô được cha mẹ hướng theo một nghề ổn định nhưng cô nuôi dưỡng niềm đam mê của mình bằng việc đi hát tại các phòng trà vào ban đêm. Đến khi đã trải qua nhiều công việc, thấy yêu nghề ca hát nhất, Đồng Lan quyết tâm theo đuổi ước mơ sân khấu đến cùng.

Đồng Lan có rất nhiều người bạn sát cánh để cô thực hiện ước mơ ấy, trong đó có ca sĩ Mai Khôi. Vì vậy, sau khi Đồng Lan có chút danh tiếng bằng giải thưởng của tháng 7 chương trình Bài hát Việt 2012 với ca khúc tự sáng tác mang tên Sợ chết, có người cho rằng Đồng Lan chịu ảnh hưởng nhiều từ Mai Khôi, thậm chí là cái bóng của Mai Khôi. Đồng Lan tâm sự: “Mọi so sánh đều là khập khiễng, huống chi đem so một “đóa hoa ngọt ngào” và một “bông hoa dại”. Khôi đẹp theo cách của Khôi, còn Lan cũng dễ thương theo cách của Lan mà! Khôi đâu có hát nhạc Pháp, Khôi cũng không xù xì, Khôi chẳng mang áo quần nhiều “tua rua” như Lan... Mỗi người sinh ra vốn đã khác nhau rồi”.

Cũng có người nói Lan lập dị, hoang dại, có người gắn cả tên bài hát vào tên cô thành “Đồng Lan sợ chết”. Đồng Lan cho biết, cô không phản đối mà còn thấy thú vị. Bởi, khán giả có quan tâm mới nhận xét về mình như thế, được khán giả nhớ và nhận xét về mình là vui rồi. Còn khi tự nhận xét về mình, Lan chỉ nói rất ngắn gọn: “Lan rất... Đồng”. Huấn luyện viên Đàm Vĩnh Hưng, người chọn Đồng Lan vào đội Giọng hát Việt của mình, luôn gọi cô là “Cánh đồng hoa lan của tôi”. Riêng với nghệ danh Đồng Lan, cô cho biết nó đơn giản hơn mọi người nghĩ rất nhiều. Đồng là họ, Lan là tên, chỉ vậy thôi!

Lần ra Hà Nội gần đây, Lan đã hát trong buổi ra mắt sách của một người bạn. Nghe nói, một nhân vật trong cuốn tiểu thuyết ấy được lấy từ nguyên mẫu Đồng Lan. Hỏi thì cô chỉ cười, nụ cười rất tươi và rất hiền.

PHẠM HƯƠNG

;
.
.
.
.
.