.

Những sáng kiến cải tiến kỹ thuật của anh Phan Tự

.
Trong 5 năm qua (từ năm 2005-2010), anh Phan Tự đã có nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa sản xuất được áp dụng vào thực tế. Đáng kể đến là những sáng kiến như cải tiến dây chuyền sản xuất sợi tròn thêm chức năng sản xuất sợi PP dẹp, thiết kế máy quay sợi, hệ thống tuần hoàn nước tại Phân xưởng sợi… đã  làm lợi trên 3 tỷ đồng, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất tại công ty. Anh hiện là Trưởng Phân xưởng sợi, Công ty TNHH sản xuất Lưới xuất khẩu Đà Nẵng (SADAVI).

Mô tả ảnh.
Anh Phan Tự đang kiểm tra lại các thiết bị, máy móc trong dây chuyền sản xuất sợi.
Sinh ra và lớn lên ở Quảng Nam, từ nhỏ Phan Tự đã có niềm đam mê sửa chữa máy móc, kỹ thuật. Năm 2001, sau khi tốt nghiệp khoa Cơ khí chế tạo, Trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng, anh xin về làm việc công ty. Những năm qua, anh đã không ngừng phấn đấu, miệt mài học hỏi bạn bè, đồng nghiệp, chuyên tâm làm việc và đã có nhiều sáng kiến đóng góp thiết thực cho công ty, được nhận nhiều Bằng khen, giấy khen của Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng, lãnh đạo và Công đoàn công ty trao tặng.

Là một kỹ sư trẻ, với trăn trở là làm sao cho máy móc của công ty mình ít hư hỏng, kéo dài tuổi thọ và đem lại hiệu quả cao, trong mỗi lần đi sửa chữa máy cùng đồng nghiệp, anh Tự luôn tìm tòi, nghiên cứu rất kỹ về các nguyên lý hoạt động của từng loại máy để từ đó đưa ra phương án sửa chữa tối ưu nhất. Bằng những kiến thức đã được học và những kinh nghiệm rút ra từ thực tế, với tinh thần vượt khó, lòng quyết tâm nghề nghiệp, anh đã mạnh dạn đề xuất với lãnh đạo công ty cho cải tiến, thiết kế mới một số máy móc, thiết bị. Trong 5 năm qua, Phan Tự đã hoàn thành 7 sáng kiến cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa sản xuất được công ty công nhận và áp dụng vào thực tế sản xuất làm lợi trên 3 tỷ đồng, qua đó đã tạo nên sức sống mới cho phong trào sáng kiến của công ty, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ sản xuất kinh doanh.

Một trong những sáng kiến đem lại hiệu quả cao cho công ty là cải tiến dây chuyền sản xuất sợi tròn thêm chức năng sản xuất sợi PP dẹp, làm lợi cho công ty trên 2,5 tỷ đồng (năm 2010). Anh Tự cho biết: “Trước đây, để sản xuất sản phẩm Rope PPZ, bao PP hay lưới Sakonet, hằng năm, công ty phải mua khoảng 50 tấn sản phẩm sợi PP dẹp từ các nhà cung cấp để phục vụ sản xuất, vì vậy, hiệu quả sản xuất chưa cao. Tôi đã suy nghĩ rất nhiều và đưa ra ý tưởng cải tiến dây chuyền sản xuất sợi tròn thêm chức năng sản xuất sợi PP dẹp không những giúp công ty chủ động được nguồn nguyên vật liệu mà còn sử dụng hết công suất của máy, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh”.
 
Không dừng lại ở đó, để giúp giảm chi phí tiền nước tại Phân xưởng sợi, anh đã thiết kế hệ thống tuần hoàn nước, làm lợi cho công ty mỗi năm khoảng 35 triệu đồng. Ngoài ra, anh còn thiết kế được máy quay sợi mỗi năm làm lợi khoảng 45 triệu đồng. Anh Tự phân tích: “Trước đây, lồng quay được đặt trên giá gỗ, công nhân ngồi quay sợi và phải đếm số từng vòng quay tương ứng với số sợi cần quay rất mất thời gian và dễ bị nhầm lẫn mà mỗi lần quay như vậy chỉ được 2 bành. Từ khi tôi thiết kế ra máy quay sợi thì khi máy hoạt động cùng một lúc tạo ra 8 bành sợi tương đương với 3 công nhân đang ngồi quay sợi, không những làm giảm sức lao động của công nhân mà còn mang lại hiệu quả cao trong sản xuất”.

Nói về những thành công mà anh Phan Tự đạt được, chị Nguyễn Thị Minh Đức, Chủ tịch Công đoàn Công ty SADAVI, cho biết: “Anh Phan Tự là một kỹ sư kiêm trưởng phân xưởng có niềm đam mê nghiên cứu cơ khí, bằng những kinh nghiệm thực tiễn, anh đã chủ động học hỏi, tìm tòi nghiên cứu cải tạo máy móc, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của công ty. Những sáng kiến, đóng góp của anh Phan Tự đã làm lợi cho công ty rất nhiều. Với cương vị là Chủ tịch Công đoàn, tôi luôn mong muốn anh em phát huy hơn nữa các sáng kiến cải tiến giúp nâng cao hiệu quả công việc, giảm sức lực con người mà năng suất lao động tăng”.

Bài và ảnh: Thanh Tình
;
.
.
.
.
.