.

Phát triển mạng lưới viễn thông

.
Trước một thực tế là các doanh nghiệp (DN) Viễn thông đang tăng cường sức cạnh tranh của mình với nhiều chiêu thức kinh doanh mới, đòi hỏi Viễn thông Đà Nẵng phải không ngừng mở rộng mạng lưới và triển khai tốt các hoạt động kinh doanh để giữ vững và phát triển thị phần các dịch vụ VT-CNTT trên địa bàn thành phố.

Mô tả ảnh.
Viễn thông Đà Nẵng đang triển khai tuyến cáp quang phục vụ các dịch vụ băng rộng.
 
Phát triển mạng lưới viễn thông

Để cạnh tranh với các DN viễn thông khác, Viễn thông Đà Nẵng đã tập trung kiện toàn, hoàn thiện toàn bộ hệ thống mạng lưới, lắp mới bổ sung và điều chuyển các trang thiết bị. Đến nay, Viễn thông Đà Nẵng đã hoàn thành việc chuyển lưu lượng Mega VNN và Mega Wan vào mạng Man-E, phát triển tốt dịch vụ truyền hình tương tác trên nền băng rộng IPTV thu hút trên 3.000 thuê bao. Không những thế, Viễn thông Đà Nẵng cũng đã xây dựng được CSHT 31 trạm và xây dựng các tuyến cáp quang cho các trạm BTS. Các dự án phục vụ mạng 3G đã được triển khai nhanh chóng, phát sóng được 171/181 NodeB 3G Vinaphone; triển khai đấu chuyển các NodeB mạng VNP vào mạng Man-E và VN2; truyền dẫn Man-E cho các Node B pha 2 của VMS3 tại Đà Nẵng; đẩy mạnh việc triển khai dịch vụ mới Vinaphone 3G, cung cấp cho khách hàng nhiều dịch vụ mới như Mobile Internet, Mobile Broadband, Video Call, Mobile Camera…

Ngoài ra, Viễn thông Đà Nẵng đã xây dựng và đưa vào mạng lưới 95.000m ống cống và 480 bể cáp, kéo mới 162km cáp quang, 25km cáp đồng các loại, thay thế hàng trăm tủ hộp cáp nhằm bảo đảm chất lượng phục vụ các dịch vụ băng rộng. Lắp đặt và đưa vào hoạt động mới 3 CSND (Hòa Thọ, Nguyễn Tri Phương, Hòa Phú); hòa mạng mới 2 bộ TNTB (Bắc Mỹ An 2 và Bãi Bắc) tạo điều kiện phát triển và nâng cao chất lượng dịch vụ cho các thuê bao viễn thông và Mega VNN. Tính đến tháng 12-2010, mạng Viễn thông Đà Nẵng có 4 OCB, gần 60 tổng đài vệ tinh và bộ TNTB, 1 tổng đài MD 110 (Hệ I) với tổng dung lượng lắp đặt gần 220.000 lines.
 
Đối với mạng băng rộng, Viễn thông Đà Nẵng tiếp tục triển khai các tuyến cáp quang để mở rộng dung lượng mạng nội hạt, đưa cáp quang đến các tòa nhà và các khu có nhu cầu sử dụng dịch vụ băng rộng. Triển khai các công trình cáp quang, bảo đảm năng lực truyền dẫn cho mạng ADSL, FTTH và BTS; nâng cấp các SWL2 điện thành SWL quang của mạng truy nhập FTTx tại 23 trạm viễn thông nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ; đã đưa vào lắp đặt mở rộng gần 10.000 cổng xDSL và 9 trạm IP_DSLAM, nâng tổng năng lực mạng lưới lên gần 135.000 cổng, đủ yêu cầu cho phát triển đến quý 2-2011.

Nâng cao chất lượng kinh doanh

Việc phát triển nhanh chóng các dịch vụ cố định không dây, các mạng điện thoại di động và các đợt giảm cước viễn thông, khuyến mãi lớn của hầu hết các doanh nghiệp đã khiến không ít người tiêu dùng luôn di chuyển mạng này qua mạng khác, chỉ khai thác, sử dụng những sản phẩm được khuyến mãi đã tạo ra áp lực cạnh tranh rất lớn trong mỗi dịch vụ. Vì vậy, để giữ vững thị phần và bảo đảm hoàn thành kế hoạch, Viễn thông Đà Nẵng đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng kinh doanh và phục vụ như triển khai phân tích thị trường, tìm hiểu nhu cầu khách hàng, đổi mới phương thức hoạt động và giao tiếp.
 
Ngoài kế hoạch quảng cáo, Viễn thông Đà Nẵng khuyến khích các đại lý tham gia phát triển và lắp đặt ADSL… với nhiều khuyến mãi phù hợp. Tổ chức nhiều đợt tiếp thị, giới thiệu dịch vụ bán hàng trực tiếp, phối hợp chặt chẽ với VDC, VTI, VTN, VNP để chăm sóc khách hàng lớn, khách hàng truyền thống, trao đổi số liệu cước phục vụ phân tích thị phần cũng như theo dõi cước phát sinh hằng tháng, kịp thời có kế hoạch chăm sóc khách hàng lớn như ngân hàng, khách sạn, nhà máy, nhà cao tầng… để giữ thị phần dịch vụ. Tổ chức nhiều đợt chăm sóc khách hàng FTTx nhằm giữ khách hàng hiện có và phát triển thuê bao mới, ban hành chính sách khuyến mãi linh hoạt dành cho khách hàng FTTx đã sử dụng trên 1 năm. Tổ chức các đợt tiếp thị, giới thiệu dịch vụ, bán hàng trực tiếp tại nhà khách hàng, ban hành cơ chế thực hiện kinh doanh đối với khách hàng là các khu công công nghiệp, khu chế xuất, nhà cao tầng để giữ khách hàng trước sự lôi kéo của các doanh nghiệp khác.

Bà Lê Thanh Thu Hà, Phó Giám đốc Viễn thông Đà Nẵng, cho biết: “Thời gian qua, thành phố Đà Nẵng đẩy mạnh phát triển không gian đô thị, mở rộng các tuyến đường, quy hoạch các khu dân cư kéo theo việc di dời để giải phóng mặt bằng, chỉnh trang đô thị, hàng ngàn hộ dân đang sử dụng dịch vụ VT-CNTT của VNPT Đà Nẵng phải ngưng hoặc cắt dịch vụ. Nhưng Viễn thông Đà Nẵng vẫn phát triển tốt, số thuê bao viễn thông thực của Viễn thông Đà Nẵng tăng 27.149 thuê bao (năm 2010). Vì vậy, cùng với việc phát triển mạng lưới, Viễn thông Đà Nẵng cũng rất chú trọng đến công tác chăm sóc khách hàng, nâng cao chất lượng phục vụ, đa dạng hóa các loại hình dịch vụ, đặc biệt là các dịch vụ mới ứng dụng trên mạng băng rộng, dịch vụ Internet tốc độ cao, mở rộng các kênh bán hàng với nhiều hình thức đa dạng, phong phú để phát huy được các thế mạnh, bảo đảm an toàn, ổn định mạng lưới nhằm chiếm lĩnh được phần lớn thị phần các dịch vụ VT-CNTT ”.

Bài và ảnh: Thanh Tình
;
.
.
.
.
.