Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng (Điện lực Đà Nẵng) đã sớm tiếp cận và sử dụng có hiệu quả công nghệ thông tin (CNTT) vào quản lý sản xuất - kinh doanh, quản lý điều hòa điện, nhằm tiết kiệm nhân lực, giảm chi phí sản xuất, hỗ trợ công tác quản lý điều hành.
Từ năm 2000, Điện lực Đà Nẵng đã có kế hoạch lâu dài, từng bước xây dựng hạ tầng, đầu tư thiết bị, ứng dụng CNTT trong quản lý điều hành và sản xuất kinh doanh, từ việc đầu tư hạ tầng mạng, hệ thống các máy tính đơn lẻ, làm việc độc lập, đến phần cứng đồng bộ với công tác triển khai các ứng dụng phần mềm. Đến nay, công ty đã xây dựng hệ thống mạng nội bộ (LAN) tại hầu hết các đơn vị trực thuộc, nâng cấp đường truyền mạng WAN, các hệ thống máy chủ, máy trạm… bảo đảm triển khai các phần mềm ứng dụng như: hệ thống quản lý khách hàng dùng điện, tài chính, vật tư, cấp điện mới, di dời công-tơ… Ngoài ra, công ty còn đầu tư hệ thống hội nghị truyền hình phục vụ các cuộc họp giao ban, hội thảo, hội nghị trực tuyến với Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) nhằm giảm chi phí, thời gian đi lại, hội họp và nhận được sự chỉ đạo kịp thời của EVN về tình hình nguồn điện để có giải pháp bảo đảm an toàn điện và cấp điện trên địa bàn hiệu quả.
Trên cơ sở triển khai các phần mềm dùng chung của EVN, nhằm nâng cao hiệu quả công tác chăm sóc khách hàng, tạo nhiều tiện ích cho khách hàng khi sử dụng dịch vụ, Điện lực Đà Nẵng đã cải tiến công tác thu tiền điện với nhiều hình thức khác nhau. Đến nay, khách hàng có thể chủ động thanh toán tiền điện tại tất cả các điểm thu tiền điện của công ty (không phải trả theo khu vực như trước đây). Đối với các khách hàng có tài khoản tiền gửi ở các ngân hàng, có thể ủy quyền Ngân hàng NN&PTNT, Ngân hàng Đầu tư và Phát triển, Ngân hàng Công thương và Ngân hàng An Bình, Ngân hàng Đông Á... thực hiện việc thanh toán hộ, hoặc tự thanh toán qua thẻ ATM của các ngân hàng nói trên. Với hình thức thanh toán đa dạng trên, khách hàng tiết kiệm được thời gian, chủ động trong công việc, tránh được trường hợp bị cắt điện vì để nợ quá hạn, được khách hàng rất ủng hộ.
Thông qua CNTT, Điện lực Đà Nẵng đã đa dạng hóa các kênh thông tin phục vụ khách hàng như phát tờ rơi, tuyên truyền trực tiếp qua nhân viên… Từ đầu năm 2010, công ty đã đăng ký Website với địa chỉ http://dnp.com.vn để khách đăng ký thông tin cấp điện mới, tra cứu lịch cắt điện, hỏi đáp và các thông tin khác liên quan đến các dịch vụ ngành điện. Công ty đang triển khai hệ thống giao tiếp khách hàng qua hình thức nhắn tin (SMS) nhằm cung cấp các thông tin về chỉ số, công nợ, thông tin cắt điện hoặc thanh toán tiền điện qua cú pháp tin nhắn được quy định, rất tiện lợi.
Công ty còn chú trọng triển khai hệ thống phần mềm hỗ trợ quản lý điều hành như ứng dụng hệ thống quản lý công văn - công việc (E-Office) tạo điều kiện thuận lợi trong việc quản lý, lưu trữ, giải quyết công văn nhanh chóng, kịp thời, giảm chi phí. Đặc biệt, để bảo đảm cung cấp điện ổn định, liên tục và an toàn, Điện lực Đà Nẵng đã chú trọng ứng dụng CNTT vào công tác quản lý và điều hành hệ thống điện. Bên cạnh việc xây dựng và ứng dụng các chương trình tự động cập nhật thông số vận hành, chương trình tính toán các thông số kỹ thuật (DMS, VPRO...), công ty đã đưa hệ thống mini SCADA/DMS vào sử dụng.
Với chức năng SCADA – Supervisory Control And Data Acquisition - sẽ giúp thu thập số liệu, điều khiển giám sát, ghi nhận các sự kiện theo thời gian thực, tính toán trào lưu công suất, tính toán ngắt mạch, cân bằng phụ tải cho các xuất tuyến và máy biến áp, định vị sự cố, mô phỏng đào tạo vận hành. Hệ thống đã giúp nhân viên vận hành có thể thao tác đóng cắt, chuyển tải từ xa, làm giảm thời gian công tác xử lý sự cố trên hệ thống điện, rút ngắn thời gian mất điện. Quan trọng hơn, với các phần mềm này, việc cắt điện khi có sự cố sẽ hoàn toàn tự động, góp phần quan trọng vào việc bảo đảm an toàn lưới điện và phát hiện kịp thời, chính xác những điểm bị sự cố. Tình trạng chập, cháy các trạm biến áp, đường dây do không cắt điện kịp thời khi có sự cố đã giảm nhiều so với trước.
Đức Thịnh