Cuộc sống số

“Nhà thông minh” giá 20 triệu đồng

10:33, 04/04/2008 (GMT+7)

Điều khiển các thiết bị gia dụng bằng giọng nói, điện thoại di động từ xa, hay kiểm soát tình hình ngôi nhà của mình từ Internet... là mong muốn mà nhiều người ôm ấp từ lâu. Song hẳn không ai tin rằng, chi phí để có 1 căn nhà như thế lại chỉ vào khoảng 20 triệu đồng !

Theo anh Lê Phước Chín, Giám đốc Công ty TNHH Công nghệ Cao Lê Phước (Đà Nẵng), giá chào hàng “nhà thông minh” mà đơn vị anh đưa ra sẽ làm nhiều người bất ngờ. Thực tế qua các giải pháp công nghệ Smart Home (nhà thông minh) đang được nhiều DN cung cấp, người ta luôn định khoản chi phí ít nhất cả trăm triệu chưa kể thiết bị. Bản thân anh Chín đã tiếp cận các giải pháp đó, như mẫu nhà hãng Lagrand (Pháp), hãng Comfort (Singapore), hãng Siemens (Đức)…Song theo anh, “khi người tiêu dùng chưa quen đầu tư lớn cho những đòi hỏi “xa xỉ”, nhất là ở miền Trung, những người bán hàng phải nghĩ ra món hàng họ cần nhất”. Do đó hơn 1 năm nay, anh cùng các cộng sự đã tìm cách thay thế các yêu cầu kỹ thuật đắt tiền, các phần mềm ứng dụng hợp lý để giảm chi phí khách hàng. “Nhà thông minh” trị giá 20 triệu ra đời từ kết quả đó.

Mô hình nhà thông minh sẽ mang lại nhiều tiện nghi cho người sử dụng.

Mô hình “nhà thông minh” của Công ty Lê Phước được áp dụng giải pháp công nghệ X10 (Mỹ) cho phép điều khiển thuận tiện 9 loại thiết bị công nghệ, như bộ điều khiển trung tâm, thiết bị báo động mở cửa hoặc két sắt, thiết bị nhận diện người lạ xâm nhập, thiết bị điều khiển điện gia đình, thiết bị kết nối Internet... Với những trang bị đó, chủ nhà có thể kiểm soát và điều khiển từ xa mọi thiết bị điện, điện tử trong gia đình để tăng cường hiệu quả sinh hoạt và bảo vệ gia đình từ điện thoại di động, cố định hay qua Internet. Anh Chín đã vận dụng thay đổi một số thiết bị trong này từ không dây sang dùng dây điện có sẵn, có thể nạp thêm các thiết bị phụ trợ điều khiển qua remost...

Do chủ động lập trình các phần mềm điều khiển đi kèm, nên Công ty anh có thể giảm chi phí bản quyền, cũng như linh hoạt khả năng kết hợp các thiết bị. Kết quả thử nghiệm cho thấy các thiết bị đều vận hành ăn khớp trong khi chi phí công nghệ giảm rõ rệt. Nhất là việc tận dụng đường dây điện sẵn có trong gia đình làm hệ thống dẫn tín hiệu ở nhiều bộ phận thiết bị đã hạ giá thành công nghệ xuống nhiều lần so với giải pháp cơ bản X10.

Với kết quả đó, bắt đầu từ quý 2-2008 Công ty Lê Phước dự kiến sẽ đưa ra thị trường gói giải pháp “nhà thông minh” của mình. Giá thành tối thiểu cho khung giải pháp này là 20 triệu đồng giành cho các căn hộ nhỏ, văn phòng làm việc đơn giản. Tùy yêu cầu khách hàng, DN có thể tăng cường thêm thiết bị và giải pháp công nghệ đi kèm với chi phí cao hơn, nhưng không quá đắt so với các giải pháp hiện có trên thị trường. Giấc mơ có một ngày trở về nhà mà không cần vặn khóa cửa, máy nóng lạnh bật sẵn, tivi với kênh yêu thích sẵn sàng... của nhiều người Đà Nẵng theo đó sẽ là hiện thực !

Bài và ảnh: Thụy Bất Nhi.

.