.
Bơi lội Đà Nẵng

Những thử thách mới

.

Giải Bơi đường dài 2008 là một sự khẳng định của Bơi lội Đà Nẵng khi giành ngôi thứ nhất toàn đoàn, hạng nhì đồng đội nam, vô địch đồng đội nữ, HCĐ cá nhân nam của Châu Bá Anh Tư, HCV cá nhân nữ của Nguyễn Thị Kim Oanh và HCĐ  cá nhân nữ của Dương Thị Khánh Linh ở giải dành cho VĐV xuất sắc. Trong lúc đó, các “kình ngư nhí” Nguyễn Văn Thái, Trần Thị Nga cũng xuất sắc với ngôi vô địch trẻ.

Khánh Linh (mũ trắng), một trong những VĐV chủ lực của Bơi lội Đà Nẵng trong cả hiện tại và tương lai.

Dĩ nhiên, với 5 HCV, 3 HCB, 8 HCĐ cùng 3 kỷ lục quốc gia, Đà Nẵng vẫn chưa thể vượt qua được 3 trung tâm bơi lội là TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội, Quân đội nhưng nếu so với thành tích 3 HCB và 8 HCĐ tại giải này năm 2007, có thể thấy sự tăng tiến đáng kinh ngạc của bơi lội Đà Nẵng. Gần đây nhất, tay bơi Châu Bá Anh Tư không chỉ mang về cho Thể thao Đà Nẵng mà còn cho Thể thao Việt Nam tấm HCĐ danh giá nội dung marathon 5km tại Beach Games Asian 2008.

“Đến giờ này, chúng tôi có thể nói, sự đầu tư của Bơi lội Đà Nẵng hoàn toàn đúng hướng sau 8 năm xây dựng đầy gian khó” - Phó Giám đốc Trung tâm Huấn luyện - Đào tạo VĐV Nguyễn Đông Hải khẳng định.

Suốt giai đoạn 1990-2000, tuy có những VĐV chủ công nhưng chỉ tiêu tuyển sinh hằng năm gói gọn trong chừng 20 VĐV đã hạn chế khả năng xây dựng lực lượng có chiều sâu cho bơi lội Đà Nẵng. Vì thế lắm khi trên đường bơi, hầu như VĐV Đà Nẵng cứ làm nhiệm vụ… rượt đuổi đối thủ là chính. Từ năm 2000, những VĐV bơi không thể phát triển, dần được chuyển sang nội dung lặn; bộ môn tiếp tục xin thêm chỉ tiêu tuyển sinh và chấp nhận làm lại từ đầu.

Những cuộc tuyển quân từ Quảng Nam, Quảng Bình rồi sàng lọc những tay bơi triển vọng ngay tại Đà Nẵng từng bước tạo cho bơi lội Đà Nẵng một sắc diện sáng sủa hơn. Nhờ đó, từ chỗ gần như “mất trắng”, đến nay, bơi lội Đà Nẵng đã không phải “muối mặt” khi được bạn bè đánh giá là “một thế lực mới trên đường đua xanh”. Với những Nguyễn Thị Kim Oanh, Dương Thị Khánh Linh, Nguyễn Thị Thanh Nhàn, Trần Thị Nga, Nguyễn Thị Nhã Phương hay Hoàng Quý Phước, Nguyễn Đại Hưởng, Nguyễn Văn Thái, Châu Bá Anh Tư… tương lai vẫn còn phía trước.

Bây giờ, sau những thành công ở mùa giải này, bơi lội Đà Nẵng còn quá nhiều mục tiêu phải chinh phục. Trong đó, quan trọng nhất chính là Đại hội TDTT toàn quốc 2010 mà Đà Nẵng trong vai trò chủ nhà. Băn khoăn lớn nhất với bơi lội Đà Nẵng vẫn là bể bơi chưa có mái che khó bảo đảm cho VĐV tập luyện đủ cường độ, trong khi khí hậu thời tiết miền Trung tác động thường ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe các VĐV bơi lội.
 
Bên cạnh đó, việc thay đổi chế độ cho VĐV - với mức ăn 20 USD/người/ngày trong thời gian tập huấn tại Nam Ninh trước đây và nay chỉ còn 60.000 đồng/người/ngày sau khi về lại Việt Nam - cũng ảnh hưởng đến thể lực của VĐV, đặc biệt trong bối cảnh thời giá leo thang. Để chinh phục những đỉnh cao mới, nỗ lực không chỉ từ thầy trò đội tuyển Bơi lội Đà Nẵng mà cần sự quan tâm từ chính quyền và các ngành chức năng của thành phố.

BẢO AN

;
.
.
.
.
.