.
CHUNG KẾT CONFEDERATIONS CUP 2009:

Lội ngược dòng, Brazil bảo vệ thành công ngôi vô địch

.

(ĐNĐT) - Thầy trò Dunga lần đầu tiên bị chọc thủng lưới, lần đầu tiên phải thực hiện cuộc lội ngược dòng ở giải đấu lần này. Cuộc lội ngược dòng tới tận phút 85 để bảo vệ thành công chức vô địch.

HLV Dunga thừa hiểu Mỹ tiến vào trận chung kết đã khác xa với lúc để cho các học trò của ông ghi tới 3 bàn không gỡ ở vòng bảng. Biết là khó nhưng Dunga không thể ngờ rằng Brazil lại dính đòn phản công sắc sảo mà đồng nghiệp Bradley giăng ra.

Kaka và Fabiano trong lễ nhận giải thưởng.

Người Mỹ chấp nhận yếu thế hơn, lùi về sâu hơn để tổ chức phòng ngự nhằm chờ đợi cơ hội phản công. Và họ đã không chờ quá lâu. “Gà son” Dempsey kết thúc có phần may mắn để đánh lừa thủ môn Cesar mở tỷ số trận đấu ngay từ phút thứ 9. Brazil không vội vã bởi thời gian còn quá dài nhưng lại tiếp tục dính đòn lần thứ hai ở phút 27. Donovan đón đường chuyền gần 40m của Davies, anh đẩy bóng loại toàn bộ hàng phòng ngự Brazil để thoải mái tung chân hạ gục Cesar nhân đôi cách biệt.

Thua trước hai bàn, Brazil thực sự “nóng mặt” và đẩy tốc độ trận đấu lên cao. Những pha lên bóng của Kaka, Robinho và Maicon làm hàng thủ Mỹ từng lúc “nứt” ra. Đúng phút cuối cùng của hiệp đầu tiên, đường chuyền của Maicon cho Fabiano, vốn chơi mờ nhạt suốt từ đầu trận, khống chế và thực hiện động tác qua người quá đẹp trước khi dứt điểm làm bó tay Howard.

Bàn thắng đã thôi thúc Brazil dâng cao trong hiệp hai, trong khi đó Mỹ sớm lui về bảo toàn tỷ số. Khung thành Howard luôn chịu áp lực quá lớn và bàn thua phải nhận chỉ là vấn đề thời gian. Phút 59, Kaka đánh đầu cận thành đưa bóng vượt qua vạch vôi và Howard đấm bóng trở ra nhưng trợ lý trọng tài không công nhận bàn thắng. Phút 73, Kaka cầm bóng thoát qua Spector bên cánh trái và chuyền rất đẹp cho Robinho. Cầu thủ đang chơi cho ManCity đã dứt điểm cận thành bật xà đưa bóng tới đúng tầm đầu của Fabiano để tiền đạo này cân bằng tỷ số 2-2.

Dunga quyết định tung cùng lúc Alves và Elano vào sân để tăng cường sức tấn công. Từ quả đá phạt góc của Elano phút 85, trung vệ đội trưởng Lucio đã đánh đầu từ cự ly khá xa làm bó tay Howard. Tỷ số 3-2 được duy trì trong 5 phút còn lại và Brazil đã bảo vệ thành công ngôi vô địch. Ngoài chức vô địch, tiền vệ Kaka còn được bầu chọn là Cầu thủ xuất sắc nhất giải đấu này.

Trước đó, ở trận trạnh hạng 3, Nam Phi cũng giống như Mỹ đã có bàn thắng trước nhưng cuối cùng ngậm ngùi nhìn Tây Ban Nha lấy HCĐ. Sau khi Mphela mở tỷ số ở 73 cho chủ nhà, Guiza liên tiếp ghi hai bàn ở phút 87 và 88 để đưa Tây Ban Nha vượt lên dẫn trước. Đến phút 90, Mphela sút phạt kỹ thuật cân bằng tỷ số 2-2 và kéo trận đấu sang hai hiệp phụ. Alonso đã giải quyết số phận trận đấu ở phút 106 bằng pha đá phạt hiểm hóc để ấn định tỷ số 3-2.

HẠC NGUYỄN

;
.
.
.
.
.