.

Con số không chơi bóng

.

Ronaldo đã nói như thế trong ngày ra mắt trước đám đông gần 8 vạn cổ động viên trên sân Bernabeu. Cầu thủ giữ kỷ lục đắt giá nhất hành tinh nhấn mạnh khát vọng cống hiến hết mình cho màu áo mới Real Madrid và rằng không ai khác, chính anh phải làm mọi cách để xứng đáng với đồng tiền mà câu lạc bộ mới đã bỏ ra để rước anh, xứng đáng với niềm tin và sự trông chờ của hàng triệu người yêu mến màu áo Real.
 

Điều bất lợi với Ronaldo  (phải) lúc này là bên cạnh anh có một Kaka  (trái) với tính cách và phong cách sống có phần tương phản. (Ảnh tư liệu)

Phải trấn an như thế vì bản thân anh cũng hiểu rằng ở Real Madrid, chiếc áo số 9 trong những mùa gần đây không phải là chiếc áo đẹp theo nghĩa mang lại nhiều bàn thắng và cảm hứng cho người xem. “Chính tôi sẽ thi đấu và biết mình cần làm gì để chiếc áo mà mình đang mặc trở thành đáng nhớ!”, chàng trai Bồ Đào Nha 24 tuổi nói như một cam kết.

Ở một mức độ nào đó, bản hợp đồng đắt giá nhất của Real muốn nhắc nhở mọi người hãy đánh giá con người anh qua những đóng góp cụ thể trên sân cỏ, đừng bị câu thúc bởi những khía cạnh khác bên ngoài sân bóng. Ronaldo dường như lường được đủ thứ sức ép lớn đang đón đợi mình phía trước, điều không hề có trong 6 năm anh khoác áo Manchester United vì lúc ấy, bao nhiêu áp lực vốn được chia đều cho các tên tuổi khác quanh mình. Danh thủ đồng hương Paulo Futre từng khoác áo câu lạc bộ Atletico Madrid cảnh báo rằng không ai khác, chính Ronaldo phải “chịu trách nhiệm về bản hợp đồng đắt giá nhất mọi thời đại”.

Futre muốn nhấn mạnh rằng từ bây giờ, nhất cử nhất động của Ronaldo, cả trong sân bóng lẫn những gì thuộc đời sống riêng của anh ta, đều nằm trong con mắt quan tâm của số đông công chúng và vì vậy, anh phải hành xử sao cho được lòng mọi người, sao cho xứng với đồng tiền mà họ bỏ ra để mua mình. Kinh nghiệm của một đàn anh từng là ngôi sao ở Madrid khiến Futre dự báo rằng sắp tới Ronaldo phải sẵn sàng làm quen với việc luôn bị quấy rầy bởi các tay thợ săn ảnh túc trực trước cửa nhà, những thiếu nữ hâm mộ luôn chờ chực để gợi tình.

Đẹp trai, đào hoa, giàu có, lại độc thân như Ronado quả là một đích ngắm thú vị với nhiều người đẹp. Theo Futre, nếu không chuẩn bị tư thế đối mặt với những phiền nhiễu chắc chắn xảy ra thường trực bên mình trong và ngoài sân cỏ, Ronaldo sẽ khó có đủ nghị lực vượt qua sức ép. Tất nhiên, theo tờ AS, sẽ có một mạng lưới an ninh chặt chẽ theo sát để bảo vệ Ronaldo, nhưng điều đó không có nghĩa là cuộc sống của anh sẽ diễn ra yên bình để anh có thể toàn tâm toàn ý thi thố tài nghệ trên sân cỏ.

Điều bất lợi với Ronaldo lúc này là bên cạnh anh có một Kaka với tính cách và phong cách sống có phần tương phản. Trong khi Ronaldo biết tắm mình trong những cuộc vui không giới hạn, sẵn sàng thay đổi người tình như thay áo thì đồng đội Kaka của anh xem ra thật chuẩn mực trong đời sống của một người chồng, người cha gương mẫu, không rượu chè, đàn đúm.

Công chúng, trong lúc so sánh tài năng và sức đóng góp của hai người cho con đường phát triển của Real sắp tới, sẽ không quên đối chiếu, đặt lên bàn cân cuộc sống riêng tư của họ. Sẽ rất khó cho Ronaldo nếu như tài nghệ của anh tại Madrid không đủ tỏa sáng để che lấp những tì vết dễ xảy đến trong đời sống riêng tư. “Có một phần đời trên sân cỏ và một phần đời cho riêng mình”, Ronaldo đã khôn khéo nhắc nhở người hâm mộ - cũng là trấn an chính mình - như thế, có lẽ nhằm chặn đầu các khó khăn có thể xảy đến từ phía dư luận.

Mạnh miệng như thế cũng có nghĩa cầu thủ đắt giá nhất hành tinh đang cảm nhận đủ thứ sức ép đang dồn lên mình. Con số và chiếc áo không thể chơi bóng nhưng sẽ khó khăn rất nhiều cho Ronaldo nếu tài năng của anh trong những ngày tới không đủ sức thỏa mãn trông đợi của mọi người.

NGUYỄN ĐÌNH XÊ

;
.
.
.
.
.