.

Khởi tranh Europa League: Hy vọng làn gió mới

.

(ĐNĐT) - UEFA Cup là giải đấu không thực sự hấp dẫn trong nhiều năm qua và đã chính thức khép lại sau 38 năm để nhường chỗ cho cái tên mới được kỳ vọng sẽ hấp dẫn hơn: Europa League. UEFA hy vọng cái tên mới sẽ mang đến luồng sinh khí mới cho sân chơi hạng hai ở châu Âuu dù có không ít sự hoài nghi “bình mới rượu cũ”.

Chủ tịch UEFA PLatini trong buổi lễ bốc thăm vòng đấu loại.

Nét giống bất di bất dịch của giải đấu này là vẫn hạng hai ở châu Âu cho dù nó có đổi tên thế nào đi chăng nữa. Có thể UEFA thay đổi chút ít để thu hút sự tò mò của mọi người. Đầu tiên phải nhắc đến việc thay tên đổi họ. Nếu như tên cũ (UEFA Cup) là nói một cách chung chung về giải đấu cho tất cả các nước ở châu Âu thì cái nghĩa của Europa là muốn chỉ “đích danh” một giải đấu của những đội bóng lớn.

Về cách thức thi đấu, Europa League cơ bản học theo cách của Champions League. Trước khi vào vòng đấu bảng, một số CLB phải trải qua vòng đấu loại. Europa League có tất cả 3 vòng loại và một lượt đấu play off. Bước vào vòng đấu chính thức, 48 CLB sẽ được chia thành 12 bảng để đấu theo thể lực lượt đi và về để chọn hai đội đứng nhất, nhì đi tiếp vào vòng trong. Cùng thời gian đó, 8 đội đứng hạng 3 ở vòng bảng Champions League sẽ bốc thăm để đấu loại trực tiếp cho tới khi tìm ra nhà vô địch.

Quy mô của giải đấu lên tới 185 đội tham gia (kể cả những đội rớt từ Champions League) dù không cho phép những đội á quân Cúp Quốc gia tranh tài. Với lịch thi đấu như thế này, nhà vô địch có thể phải chơi tới 21 trận. Trận chung kết đầu tiên sẽ được tổ chức tại sân Nordbank Arena của Hamburg (Đức). Nét mới nữa ở giải đấu này là sẽ tiến hành thử nghiệm 5 trọng tài trong một trận đấu.

Chủ tịch UEFA, Michel Platini hy vọng rằng với thể lực mới sẽ mang luồng sinh mới cho người hâm mộ, cầu thủ và đội bóng. Tựu trung là mang lại sự thành công mới cho giải đấu này. Rõ ràng, với số trận tăng vọt thì các CLB sẽ thu lợi từ bán vé và bản quyền truyền hình dù cầu thủ có thể bị vắt kiệt sức. Bản quyền truyền hình bán một cách tập trung như Champions League nên giúp các CLB tăng doanh thu.

Đêm nay và rạng sáng ngày mai, Europa sẽ chính thức khởi tranh vòng đấu loại. Đáng chú ý là sự có mặt của đại diện đảo Síp đã từng gây tiếng vang ở Champions League mùa giải vừa qua Anorthosi, nay buộc phải đấu vòng sơ loại với Kaerjeng. Hay đại diện Na Uy quen mặt ở Champions League là Rosenborg cũng phải dự vòng đấu này....

HẠC NGUYỄN

;
.
.
.
.
.