.

Đừng bao giờ nói đầu hàng

Ném chiếc băng tay về phía khán đài, gương mặt nhễ nhại mồ hôi nhưng rạng rỡ hạnh phúc, Li Na nói như reo: “Đây là ngày đẹp nhất đời tôi!”. Chắc chắn là đẹp nhất rồi, vì đây là lần đầu tiên tay vợt Trung Quốc này lọt vào vòng bán kết một Grand Slam danh giá như giải quần vợt Úc mở rộng. Trong sự nghiệp cầm vợt của mình trước đó, chưa bao giờ cô vượt qua khỏi vòng tứ kết một giải đấu lớn. Huống chi bây giờ, trên sân đấu ở Melbourne, “bại tướng” dưới tay cô chính là một trong những tượng đài của quần vợt nữ: Venus Williams.

Con đường chinh phục chiếc vé vào bán kết của cô gái Trung Quốc này quả là ngoạn mục. Sau khi để đối thủ vượt qua ở ván đầu, Li Na đối diện nguy cơ bị loại sớm khi ở ván thứ hai, Venus Williams giành lợi thế dẫn trước 5-4 và thực hiện quyền giao bóng kết thúc trận. Chính lúc này, ý chí ngoan cường đã giúp Li Na san bằng tỷ số và giành chiến thắng ở loạt đấu tiebreak, đưa trận đấu vào ván thứ ba quyết định. Và rồi, bằng lối đánh dũng mãnh, khôn ngoan, cô giành lấy chiếc vé vào bán kết bằng tỷ số 7-5 ở ván đấu cuối trong nỗi thất vọng tận cùng của đối thủ người Mỹ. Chiến thắng của Li Na càng có giá trị cao bởi trước đó, trong cuộc tranh tài với đối thủ người Hungary ở vòng 3, Li Na từng ngoạn mục thoát khỏi nguy cơ bị loại khi cứu được hai điểm kết thúc trận đấu. “Bí quyết của tôi ư? Thật đơn giản là đừng bao giờ nghĩ đến chuyện đầu hàng. Còn sống là còn hy vọng, còn hy vọng thì phải chiến đấu đến giây phút cuối cùng”, cô trả lời sau trận đấu.

Không chịu bỏ cuộc quá sớm dù trong tình thế ngàn cân treo sợi tóc, đó cũng là trường hợp của Serena Williams trong trận tứ kết cũng kịch tính không kém với tay vợt 20 tuổi Victoria Azarenka. Cũng rơi vào nguy cơ bị loại ngay từ vòng tứ kết sau khi để thua đối thủ 4-6 ở ván đầu và bị dẫn đến 0-4 ở ván thứ hai, cô em nhà Williams đã vùng vẫy thoát ra cửa tử khi giành thắng lợi 7-6 và đi luôn một mạch đến chiến thắng cuối cùng với tỷ số 6-2 ở ván đấu quyết định. “Thật ngạc nhiên với chính bản thân mình! Có lúc tôi đã nghĩ đến chuyện cuốn gói về nước, vậy mà không ngờ chính mình lại lật ngược thế cờ!”. Trong hơi thở còn hổn hển, Serena nói như vậy.

Nhưng cô không giấu rằng vào những phút nguy kịch ấy, cô không cho phép mình buông xuôi mà luôn tâm niệm chiến đấu đến cơ hội cuối cùng. Hai chị em, hai hình ảnh có phần trái ngược, nhưng chính họ, bằng những khoảnh khắc bi tráng tương phản đã cung cấp cho sân chơi nước Úc lần này nhiều bài học thú vị về tinh thần chiến đấu trên thao trường. Bài học đó thêm một lần được nhấn mạnh qua những gì mà tay vợt số một thế giới Federer phô diễn chiều 27-1 khi đánh bại đối thủ Davydenko ở vòng tứ kết bảng nam. Sau khi bị đối thủ dẫn trước ở ván đầu bằng điểm số cách biệt đến 2-6, tay vợt Thụy Sĩ đã kịp chấn chỉnh và thoát hiểm bằng cuộc rượt đuổi với tinh thần thép ở ván thứ hai để thắng lại 6-3. Chính sự trỗi dậy kịp thời này của anh đã khiến đối phương rơi vào chỗ lúng túng, đánh mất phong độ và nhờ vậy, Federer thừa thắng kết thúc trận đấu với tỷ số 6-0, 7-5 ở hai ván kế tiếp.

Chiến thắng càng gian truân thì vinh quang càng lớn và đừng bao giờ bi quan dù tình thế khắc nghiệt đến mấy, sân chơi Úc mở rộng bắt đầu cung cấp biết bao giá trị thao trường.

TƯỜNG PHƯỚC





;
.
.
.
.
.