.

Lời cảnh tỉnh cho điền kinh Đà Nẵng

.

Nếu chuẩn bị nghiêm túc và thực sự quyết tâm, Ngọc Ly vẫn có cơ hội giành lại ngôi vô địch. 

Khi đánh giá về những kết quả đạt được của Điền kinh Đà Nẵng sau mùa thi đấu 2009, Giám đốc Trung tâm HL-ĐT VĐV Đà Nẵng Đặng Đông Hải không giấu những âu lo: “Tại giải Vô địch quốc gia, các VĐV Điền kinh chỉ giành được 3 so với chỉ tiêu 4 HCV. Hơn nữa, các VĐV đã không giành được thành tích ở những mục tiêu mà Điền kinh Đà Nẵng đặt ra, những thành tích HCV lại khá bấp bênh...”.

Phó Trưởng Phòng Quản lý huấn luyện (Trung tâm HL-ĐT VĐV) Phạm Tấn Đạt cũng bày tỏ những băn khoăn: “Nỗi lo lớn nhất của Thể thao Đà Nẵng nói chung và Điền kinh Đà Nẵng nói riêng chính là việc giành được những kết quả khả quan tại Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ 6 (2010). Trong đó, mục tiêu giành 2-3 HCV của Điền kinh Đà Nẵng hoàn toàn không đơn giản”.

Sự hụt hẫng lực lượng bắt nguồn từ những sai lầm trong công tác tuyển sinh cùng những định hướng thiếu chuẩn xác và hàng loạt sai số trong huấn luyện, khiến Điền kinh Đà Nẵng dần đánh mất quá nhiều nhóm môn từng được xem là thế mạnh của mình. Đáng kể nhất là việc nhóm chạy cự ly ngắn của Đà Nẵng... mất dạng hoàn toàn.

Không lo sao được khi từ những năm 2003-2004 trở lại đây, Điền kinh Đà Nẵng vẫn chỉ trông chờ vào những cái tên đã quá quen thuộc trong môn thể thao “Nữ hoàng” với Nhật Thanh, Ngọc Ly, Thanh Phúc, Đình Nghĩa và 2 gương mặt “mới mà cũ” là Nguyễn Thanh Ngưng (đi bộ nam) và Phan Thị Hành Hương (ném búa nữ).

Ngay tại giải Vô địch quốc gia 2009, tuy giành HCV nhảy xa nhưng thành tích 6,10 mét của Nhật Thanh đang bị Phạm Thị Chinh (Hải Phòng, HCB với 6,09 mét) đe dọa tiếm ngôi. Ngay thành tích HCV 13,16 mét ở hố nhảy 3 bước của Nhật Thanh so với thành tích HCB 13, 09 mét cũng không phải là một khoảng cách an toàn. Trong khi đó, VĐV Phạm Thị Thanh Phúc (Vĩnh Long) đã phá khá sâu kỷ lục quốc gia ở nội dung ném búa nữ của Ngọc Ly (44,45 mét) với thành tích mới 47,61 mét.

Một thành công mong manh và những thất bại rõ nét như một sự cảnh tỉnh cần thiết và đúng lúc để Điền kinh Đà Nẵng có sự điều chỉnh kịp thời.

Do gánh nặng tuổi tác khi đang bước vào tuổi 30, Nhật Thanh đã được “giảm tải”, chỉ đặt mục tiêu “phấn đấu” vô địch ở 1 trong 2 nội dung thi đấu. Ngược lại, Thanh Phúc (đi bộ nữ) hầu như chưa có đối thủ tương xứng trên đường đua. Bên cạnh đó, cậu em trai Nguyễn Thanh Ngưng của kỷ lục gia đi bộ 20km nữ Nguyễn Thị Thanh Phúc cùng Hành Hương, Trương Văn Tiên (nhảy sào nam), Ngô Thị Ánh (ném đĩa nữ) và Nguyễn Thị Mộng Mơ (400 mét rào nữ) đang là những gương mặt được kỳ vọng lớn. Theo HLV Phạm Tấn Đạt, Điền kinh Đà Nẵng vẫn còn không ít “vũ khí bí mật” trong chiến dịch 2010. Ngay như Ngọc Ly cũng chưa hẳn đã mất hy vọng giành lại ngôi vô địch khi cựu kỷ lục gia ném búa nữ đang được tập trung đầu tư khá tốt.

Sau những kinh nghiệm của một mùa giải kém vui, hẳn Điền kinh Đà Nẵng đã có được một bài học quý giá cho chính mình. Bởi trong những năm 2001-2005, tuy giành không ít chiến thắng tại các giải Vô địch quốc gia nhưng Điền kinh Đà Nẵng gần như trắng tay tại giải Điền kinh Đại hội TDTT lần thứ 5 được tổ chức trên sân Chi Lăng. Bây giờ, tất cả đều hy vọng cho những thành công của Điền kinh Đà Nẵng tương xứng với những lo toan để tránh chủ quan như đã từng xảy ra trước đây.

BẢO AN

;
.
.
.
.
.