.

“Rio đã sẵn sàng”...

.

Niềm vui của đại diện Brazil sau khi IOC công bố kết quả.  

“Rio đã sẵn sàng! Hãy trao cho chúng tôi cơ hội” là lời kêu gọi của Tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula da Silva ngay trước thềm cuộc bỏ phiếu bầu chọn thành phố tổ chức Olympic 2016 diễn ra vào đầu tháng 10-2009 tại Copenhaghen (Đan Mạch). Để giành được chiến thắng cuối cùng, Rio de Janeiro phải vượt qua những ứng viên nặng ký khác gồm Chicago (Mỹ), Madrid (Tây Ban Nha) và Tokyo (Nhật Bản).
 
Để giành tối đa cơ may cho đất nước mình, cả Tổng thống Mỹ Barack Obama và Tổng thống Brazil Lula da Silva, Thủ tướng Nhật Bản Yukio Hatoyama cùng Thủ tướng Tây Ban Nha Zapatero và Quốc vương Juan Carlos đều có mặt tại cuộc vận động này. Sự hiện diện của các nguyên thủ quốc gia cho thấy, Olympic không còn là một sự kiện thể thao đơn thuần mà đã trở thành một cuộc đua chính trị và kinh tế ở mức độ quốc tế.

Chicago đã mở đầu phần trình bày với Tổng thống Mỹ Obama và đệ nhất phu nhân Michelle Obama - một người sinh trưởng tại thành phố này - với lời kêu gọi Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) hãy lựa chọn Chicago, “thành phố mà các công dân có gốc gác từ hơn 100 quốc gia”. Thủ tướng Nhật Bản Hatoyama hứa hẹn sẽ “tạo điều kiện tốt nhất cho các VĐV, cho thể thao và cho Olympic” cùng cam kết về những bảo đảm tài chính rất vững chắc. Đến lượt thành phố Rio de Janeiro, sau những ý kiến của cựu Chủ tịch FIFA Joao Havelange, sinh ra tại thành phố này, Tổng thống Lula kêu gọi IOC hãy “mở một biên giới mới”, để chứng tỏ “Olympic thuộc về toàn thế giới”.

Cũng như cả Nam Mỹ, Brazil chưa hề một lần được đón Olympic. Rio de Janeiro - thành phố của hơn 11 triệu dân - từng 2 lần thất bại trong cuộc chạy đua đăng cai Olympic 2004 và 2012. Từ năm 2007, Tổng thống Lula da Silva đã bắt đầu vận động cho Rio với lần gần đây nhất là tại Hội nghị Thượng đỉnh G-20 tại Pittsburgh (Mỹ).

Những giọt nước mắt hạnh phúc của Tổng thống Lula da Silva khi Rio được chọn đăng cai Olympic 2016.  

Ưu thế lớn nhất của Brazil là sự cuồng nhiệt của người dân với thể thao khi có đến 85% người dân Brazil đang mong mỏi được tổ chức Olympic. Hơn nữa, nước này sẽ đăng cai World Cup 2014 và đó là nền tảng rất tốt để chuẩn bị cho việc tổ chức Olympic 2016.

Trong hồ sơ, Rio de Janeiro dự tính đầu tư 9,53 tỷ euro để chuẩn bị cho Olympic 2016. Yếu tố chủ chốt khiến Brazil tự tin với hồ sơ xin đăng cai lần này là sức bật đáng kể của nền kinh tế khi thời gian qua, họ được xem là 1 trong số 4 quốc gia được đánh giá có sự phát triển vượt bậc. Tổng thống Lula phát biểu: “Đã 63 tuổi, nhưng chưa bao giờ tôi chứng kiến nền kinh tế Brazil phát triển tốt và người Brazil cảm thấy tự tin như lúc này. Chúng tôi sẽ thay đổi các khu ổ chuột ở ngoại ô thành phố, thay đổi thái độ, tạo cơ hội cho thanh niên và Olympic sẽ là động lực cho những thay đổi đó”.

Bất chấp những nhược điểm khi các địa điểm thi đấu phân tán tại 4 khu vực trong thành phố, giao thông công cộng còn yếu kém, tình trạng tội phạm chưa được kiểm soát chặt chẽ thì mối quan ngại lớn nhất của IOC vẫn là hệ thống khách sạn và những bất cập về giao thông. Theo các nhà tổ chức, vấn đề này có thể giải quyết được bằng tiềm năng kinh tế đang lên hiện nay của Brazil.

Và từ vòng đầu tiên, Chicago chính thức bị loại khi chỉ thu được 18 phiếu, tiếp theo là Tokyo (22 phiếu) rồi Rio (26 phiếu) và Madrid (28 phiếu). Bước sang vòng hai, Tokyo bị loại với 20 phiếu để còn lại cuộc đấu tay đôi giữa Rio và Madrid. Cuối cùng, thành phố biển Nam Mỹ đã giành chiến thắng áp đảo với tỷ lệ phiếu bầu 66/32. Cuối cùng Rio de Janeiro đã toại nguyện. Những nỗ lực cá nhân bền bỉ cộng với sức cuốn hút của Tổng thống Lula đã được đền bù xứng đáng.

Sau chiến thắng, Thống đốc Rio de Janeiro Sérgio Cabral đã hứa hẹn: “Chúng tôi sẵn sàng để tổ chức các cuộc thi đấu theo kiểu Brazil với sự nồng nhiệt, các cuộc thi đấu được chuẩn bị chu đáo, an toàn với cơ sở hạ tầng tốt. Với sự ủng hộ của nhân dân, chúng tôi sẽ chuẩn bị để đến lượt mình trong 7 năm nữa”. Gần đây nhất, giải Thể thao Pan-America 2007 với sự tham gia của hơn 5.000 VĐV điền kinh toàn châu Mỹ đã diễn ra rất thành công tại Rio.

Giới phân tích nhận định, việc chọn Rio là thành phố đăng cai Olympic 2016 đã tạo được một hình ảnh tích cực đối với Brazil. Trước mắt, Brazil còn 7 năm nữa và sẽ còn rất nhiều việc phải làm, đòi hỏi những cố gắng không nhỏ về mặt tài chính. Khoản tiền để tổ chức cho thi đấu đã lên đến 2 tỷ euro và cần thêm 7,5 tỷ euro cho xây dựng cơ sở hạ tầng. Cơ hội đã được trao và “Rio đã sẵn sàng”. Hẹn gặp lại Rio từ ngày 5 đến 25-8-2016.

Nguyên An



;
.
.
.
.
.