.
Bán kết Cúp Quốc gia 2010: SHB Đà Nẵng - Hoàng Anh Gia Lai (16 giờ, ngày 24-4)

Cơ hội để SHB Đà Nẵng tạo nên lịch sử

.

(ĐNĐT) - SHB Đà Nẵng có cơ hội là CLB lần đầu tiên trong lịch sử hai lần liên tiếp lọt vào trận chung kết Cúp Quốc gia, nếu vượt qua Hoàng Anh Gia Lai trong trận bán kết diễn ra chiều 24-4

SHB Đà Nẵng từng ghi 3 bàn vào lưới Hoàng Anh Gia Lai tại vòng 4 V-League 2010. Gặp lại tại Cúp Quốc gia, thật khó để đội bóng phố núi trả được nợ trót vay. 

Trước mùa giải 2010, khi được hỏi về những ưu tiên của SHB Đà Nẵng, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần thể thao SHB Đà Nẵng Bùi Xuân Hòa chẳng ngần ngại để xác định thứ tự ưu tiên với V-League, Cúp Quốc gia rồi mới đến AFC Cup.

HLV Lê Huỳnh Đức cũng đoan quyết: “Tham dự bất kỳ sân chơi nào, chúng tôi cũng cố gắng hướng đến mục tiêu cao nhất”. Và khi đã có một khởi đầu khá suôn sẻ ở 2 đấu trường V-League và AFC Cup, thầy trò HLV Lê Huỳnh Đức đã có thể toàn tâm, toàn ý hướng đến mục tiêu bảo vệ danh hiệu đầu tiên tại Cúp Quốc gia 2010.

Nhưng để bảo vệ ngôi vị quán quân Cúp Quốc gia, thử thách phía trước của SHB Đà Nẵng là một Hoàng Anh Gia Lai đang rất quyết tâm ở sân chơi hạng hai này sau khi cơ hội ở V-League gần như không còn.

Cũng lạ khi dù từng hai lần đăng quang V-League nhưng ước mơ hoàn thành bộ sưu tập với Hoàng Anh Gia Lai vẫn mãi là ước mơ bởi chưa bao giờ, đội bóng phố núi sơ hữu được chiếc Cúp này. Từng vào bán kết nhưng đó là tại Cúp Quốc gia 2005 (thua Gạch Đồng Tâm Long An 0-4) và Hoàng Anh Gia Lai có đến hai lần vào tứ kết (2002 và 2009) trong 9 lần tham gia thi đấu Cúp Quốc gia của họ. Còn lại, đội bóng phố núi đều bị loại ngay từ vòng 1 hoặc vòng 1/8.

Có nhiều đánh giá về sự may mắn của Hoàng Anh Gia Lai tại Cúp Quốc gia lần này khi họ lần lượt đánh bại cả Đồng Tâm Long An lẫn Bình Dương đều trên chấm 11 mét. Nhưng không thể quy hết cho “thần may mắn” một khi các học trò của Kiatisuk đều đánh bại những “đại kình địch” với cùng một kich bản. Bởi trong cuộc đấu cân não ấy, bản lĩnh mới là yếu tố quyết định.

SHB Đà Nẵng cũng có những thuận lợi tương tự khi sự ngẫu nhiên của lá thăm đã giúp thầy trò HLV Lê Huỳnh Đức có những trận đấu tương đối dễ thở. Tuy nhiên, yếu tố quan trọng nhất vẫn là sự khác biệt về đẳng cấp của 2 đội ở mùa giải này.

Vơi đi rất nhiều âu lo khi đã chính thức lọt vào vòng 1/16 AFC Cup 2010 với vị trí đầu bảng H, tạm xếp thứ nhì V-League chỉ sau đội đầu bảng Hà Nội T&T đúng 1 điểm (và đấu ít hơn 1 trận), lúc này, SHB Đà Nẵng chỉ phải tập trung duy nhất cho mục tiêu Cúp Quốc gia. Và khi phía trước chỉ còn một trận nữa để làm nên lịch sử cho lần thứ hai liên tiếp góp mặt ở trận chung kết Cúp, chắc chắn, SHB Đà Nẵng sẽ không đánh mất cơ hội của mình.

Nếu đội bóng phố núi có thể đánh bại cả Đồng Tâm Long An lẫn Bình Dương trên sân khách thì ngược lại, Hoàng Anh Gia Lai thường thảm bại mối khi gặp chủ nhà Đà Nẵng. Trong hai trận đấu trên sân Chi Lăng tại hai mùa giải gần đây, bầu Đức ôm cả đống tiền để khích lệ tướng sĩ nhưng rốt lại, Hoàng Anh Gia Lai đều nhận những tranạ thua cay đắng (0-4, 1-4). Gần đây nhất, dù thi đấu khá nhàn nhã, SHB Đà Nẵng vẫn có thể quật ngã đội quân của Kiatisuk đến 3-0.

Cái khó nếu có với đội chủ sân lúc này vẫn là chấn thương của Nguyễn Rogerio. Nhưng với không ít lựa chọn còn lại trên băng ghế dự bị, chắc hẳn Lê Huỳnh Đức đã có những tính toán phù hợp khi SHB Đà Nẵng từng thử nghiệm một số gương mặt trẻ ở trận đấu vừa qua cùng Cảng Thái Lan.

Bên phần sân đối diện, ngoài Tăng Tuấn vắng mặt bởi chấn thương, tiền vệ Trần Duy Quang cũng không thể ra sân do thẻ phạt. Nếu Hoàng Anh Gia Lai đặt toàn bộ hy vọng vào Evaldo, sẽ rất khó để đội khách hy vọng giành chiến thắng do chân sút này không hội đủ 100% thể lực bởi chưa hoàn toàn bình phục chấn thương rách cơ đùi. Trong khi đó, Diego, Nicolas, Quốc Anh lẫn Thanh Hưng hoàn toàn có thể là những mũi tấn công hiệu quả của đội chủ nhà.

Là “thánh địa” của SHB Đà Nẵng, sân Chi Lăng đã chứng kiến đội bóng sông Hàn lập kỷ lục 28 trận bất bại liên tiếp trên sân nhà ở hai giải đấu V-League và Cúp Quốc gia; trong đó, chỉ riêng Cúp Quốc gia, thầy trò Lê Huỳnh Đức có 7 trận liên tiếp bất bại với 6 thắng, 1 hòa, có đến 18 lần tung lưới đối phương và chỉ thủng lưới 4 lần. Chưa kể đến việc đội chủ nhà có đến 42 trận liên tiếp ghi bàn vào lưới đối phương ở các giải quốc nội.

Sẽ là một chiến thắng cho Đà Nẵng, dù có thể không dễ dàng. Bởi với những gì đang có, Lê Huỳnh Đức hoàn toàn có thể tạo nên một sự đột biến cần thiết ngay cả với những gương mặt từ hàng ghế dự bị của đội bóng sông Hàn…

NGUYÊN AN

;
.
.
.
.
.