.

Hồi sinh

.

Mái tóc có thêm nhiều sợi bạc nhưng bồng bềnh hơn, những nếp nhăn hằn sâu hơn trên gương mặt thoạt trông rất lạnh lùng, Louis Van Gaal có vẻ lầm lụi giữa đội ngũ các nhà cầm quân vào lúc bóng đá châu Âu vào mùa bóng mới cách đây mấy tháng. Chiếc ghế nóng ở Bayern Munich dường như không cho phép ông có đủ thời gian để nhắc nhở người khác về những tháng năm vàng son của nghiệp cầm quân. Vả chăng quá khứ thường chỉ mang giá trị trừu tượng trong khi đội bóng giàu truyền thống Bayern thì đang làm mọi cách để có đủ sức mạnh vật chất nhằm trở lại đỉnh cao, trở lại với hình ảnh chúa sơn lâm oai phong lẫm liệt một vùng.

Luis van Gaal 

Munich đúng là đất dữ! Ngồi chưa ấm chỗ trong chiếc ghế vốn đã chông chênh trong khu kỹ thuật của Bayern, người đàn ông từng được ngợi ca như một tính cách hướng thượng không lay chuyển trong bóng đá tấn công đã cảm nhận vô vàn sức ép vây bủa mình. Chưa kịp định hình một lối chơi ấp ủ nhiều cái mới trong một tập thể dung chứa nhiều cá tính, Van Gaal đón nhận đủ thứ chê bai, chỉ trích về thành tích không có chiều cải thiện của Bayern. Ở đấu trường trong nước, Bayern khởi đầu có vẻ nặng nề, thua cả những đối thủ ít khi thắng được họ và phơi bày trước mắt công chúng một tập thể thiếu ổn định, vắng bản sắc. Các tay chèo chưa tin vào tài nghệ thuyền trưởng, có lúc người ta không tìm thấy Bayern trong vị trí quen thuộc trên bảng xếp hạng mỗi cuối tuần. Bi thảm hơn là đấu trường cấp châu lục. Những thất bại liên tiếp ở vòng bảng đẩy đội bóng giàu truyền thống nhất của nước Đức vào nguy cơ bị đánh bật ra khỏi sân chơi Champions League ngay giai đoạn đầu. Trong nhiều câu chuyện bàn về tương lai bất ổn của Bayern Munich lúc bấy giờ, lác đác xuất hiện các ý kiến thêm một lần thay ngựa giữa dòng.

Như một nhà phù thủy giàu phép thuật, Van Gaal lặng lẽ đưa mình vượt qua nghịch cảnh. Bản sắc bắt đầu ló dạng, cộng thêm sự quyết liệt, khắc kỷ trong thuật dùng người - việc dứt khoát loại bỏ chân sút Toni là một ví dụ - cái tập thể dưới tay Van Gaal dần dần trở lại đường ray đúng hướng. Tần tảo thu nhặt từng trận thắng gian truân ở đấu trường trong nước, ngoạn mục lật ngược thế cờ bằng các chiến thắng giàu kịch tính ở sân chơi châu lục, Bayern khoác lên mình chiếc áo hồi sinh để lại có mặt trong tốp đầu Bundesliga và giành vé đi tiếp với Champions League trên tay nhiều đối thủ hảo hạng, trong đó có Manchester United. Gương mặt hồi sinh ngày càng hồng hào, tươi nhuận với lối chơi vừa hướng đến cái đẹp vừa coi trọng thành quả dựa trên nền tảng phẩm chất truyền thống vốn là giá trị không lay chuyển của Bayern Munich là chiến đấu đến giây phút cuối với bộ thần kinh… thép. Từng ngày từng ngày, người Hà Lan trong khu kỹ thuật phả vào tập thể ấy tất cả tâm huyết, khát vọng trở lại đỉnh cao châu Âu qua những cách tân về đấu pháp, những sáng tạo trong điều chỉnh chiến thuật, những nhạy bén, liều lĩnh khi đối mặt các tình huống nguy nan…

Làm hồi sinh một Bayern Munich nhiều khát vọng, Van Gaal dường như cũng đồng thời tìm thấy con đường hồi sinh cho chính mình.Trên con đường ấy, ông may mắn có sự đồng hành như là một ơn phúc của trời từ đôi chân ma thuật của Robben, một trong những đồng hương của mình. Chân sút này đóng góp rất nhiều vào những chiến công mang tính quyết định của Bayern trên đủ các đấu trường, trong đó có chiến công lẫy lừng vào trận chung kết Champions League. Dù không trực tiếp ghi bàn trong chiến thắng 3-0 trên sân đối thủ Lion trong trận lượt về bán kết Chamions League nhưng chính Robben là nhân tố nổi bật nhất qua các đường chuyền sắc gọn và sự khuấy đảo của mình. Cùng với những Olic, Butt, Mueller đang trong phong độ cao nhất, Robben sẽ giúp Van Gaal đưa Bayern trở lại thời hoàng kim?

TƯỜNG PHƯỚC

;
.
.
.
.
.