Thể thao

VÒNG 1/8 UEFA CHAMPIONS LEAGUE

Không ghi bàn, Messi vẫn tỏa sáng

08:31, 26/02/2015 (GMT+7)

Có thể Lionel Messi khiến những người hâm mộ ít nhiều thất vọng khi bỏ lỡ cơ hội kéo dài cách biệt cho Barcelona trước đội chủ nhà Man City ở trận đấu lượt đi vòng 1/8 UEFA Champions League vừa diễn ra vào rạng sáng 25-2 (giờ Việt Nam).

Dù không ghi bàn nhưng Messi (trái) vẫn tỏa sáng trước Man City của Kompany.                                  Ảnh: Daily Mail
Dù không ghi bàn nhưng Messi (trái) vẫn tỏa sáng trước Man City của Kompany. Ảnh: Daily Mail

Không những thế, đây là lần thứ 5 trong số 10 lần gần đây nhất anh sút hỏng phạt đền cho cả Bercelona lẫn đội tuyển Argentina. Thế nhưng, ngay cả những người ủng hộ Man City cũng thừa nhận ngoài bàn thắng trên chấm 11 mét bị bỏ lỡ, đây là màn trình diễn hết sức ngoạn mục của cầu thủ từng 3 lần giành danh hiệu “Cầu thủ trong năm” của FIFA.

Theo thống kê của Tiểu ban Kỹ thuật UEFA, Messi là cầu thủ có số đường chuyền nhiều thứ hai - chỉ sau Iniesta với 80 đường chuyền và số đường chuyền chính xác là 74, đạt 93% - với 68 lần; trong đó, có 61 đường chuyền chính xác, đạt 90%.

Trên báo Daily Mail, cựu danh thủ Martin Keown khẳng định: “Tôi cho rằng, chúng ta đã được chứng kiến một Messi xuất sắc nhất ở trận đấu này. Cậu ấy đã nhận và xử lý bóng hiệu quả ngay cả ở những vị trí mà gần như mọi cầu thủ trên thế giới đều không thể xử lý tốt.

Đó chính là Messi ở đỉnh cao, bất chấp việc Messi bỏ lỡ cơ hội chấm dứt mọi hy vọng của Man City khi sút hỏng quả phạt đền vào cuối trận”. Cùng với tiền đạo L.Suarez - người lập “cú đúp” cho Barcelona - Messi là người thứ nhì được trang Goal chấm đến 4 sao, số điểm cao nhất trong số 28 cầu thủ được ra sân trong trận đấu này.

Ở trận đấu trên sân Etihad, Messi đã trực tiếp tạo điều kiện cho Suarez mở tỷ số từ phút thứ 16 và 14 phút sau, chính Messi lại khởi nguồn cho bàn thắng thứ hai của Suarez sau pha đột phá giữa vòng vây 4 chiếc áo xanh của đội chủ nhà.

Chính kỹ thuật dẫn bóng huyền ảo của mình, Messi buộc Fernando dạt ra cánh và Vincent Kompany phải lao ra khỏi vị trí phòng ngự để hỗ trợ đồng đội. Và Messi kịp lao vào chiếm khoảng không, tạo sự hoảng loạn cho hàng phòng ngự đối phương, sau khi mở bóng để Jordi Alba thực hiện đường chuyền chính xác cho Suarez hoàn thành “cú đúp”. Trước đó (phút 11), pha di chuyển linh hoạt của Messi trước khi tung ra cú sút hiểm hóc cũng khiến Demichelis hết sức vất vả mới cản phá thành công.

So với trước kia, Messi đã trưởng thành hơn rất nhiều khi anh không chỉ đóng vai trò mũi nhọn để xuyên thủng mành lưới đối phương. Hiện tại, Messi không còn ở quá gần khung thành đối phương hay chỉ biết hướng đến cầu môn đội bạn. Lúc này, Messi từng bước trở thành một “nhạc trưởng” nhưng cũng sẵn sàng trừng phạt đối thủ nếu có cơ hội.

Đường chuyền từ cánh phải (theo hướng tấn công) để Suarez mở tỷ số và pha giốc bóng vào thẳng trung lộ, dẫn đến bàn thắng thứ hai của Barcelona là những minh chứng sinh động nhất về những đổi thay trong cách chơi của Messi. Vì thế, bình luận viên Neil Ashton phải than thở trên Mail Online: “Thật khó tin khi Pellegrini đã không có kế hoạch đặc biệt để phong tỏa một trong những cầu thủ xuất sắc nhất thế giới (như Messi)”.

Trong trận đấu vừa qua, điều còn thiếu duy nhất với Messi vẫn là việc tên của anh không được xuất hiện trên các màn hình tại Etihad khi không có được bàn thắng thứ 9 của mình tại đấu trường châu Âu mùa này. Nhưng chẳng sao khi Messi vẫn còn có cơ hội trong trận lượt về. Quan trọng hơn, Barcelona đã có được ưu thế với chiến thắng 2-1 ngay lượt đi. Còn Man City chỉ hy vọng, họ sẽ tìm được giải pháp tối ưu để “khóa chân” Messi ngay tại Nou Camp vào ngày 18-3 tới!

BẢO AN

.