Thể thao

Bản sắc thể thao Đà Nẵng

07:40, 24/02/2015 (GMT+7)

Kết thúc Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ 7 (2014), Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL Đà Nẵng Nguyễn Phúc Linh chia sẻ: “Niềm vui lớn nhất của chúng tôi là không chỉ hoàn thành nhiệm vụ của thành phố giao phó, mà trên tất cả có đến gần 90% thành công của đoàn thể thao Đà Nẵng được mang về từ những VĐV người địa phương hoặc được thể thao Đà Nẵng đào tạo. Nổi bật vẫn là Hoàng Quý Phước, chị em Thanh Phúc - Thành Ngưng, Trần Ngọc Tuân hay Nguyễn Thị Kim Vân…”.

Từ sự quan tâm của thành phố cho đến nỗ lực của ngành TDTT, thể thao Đà Nẵng đã sản sinh được những VĐV tài năng như Nguyễn Thành Ngưng.
Từ sự quan tâm của thành phố cho đến nỗ lực của ngành TDTT, thể thao Đà Nẵng đã sản sinh được những VĐV tài năng như Nguyễn Thành Ngưng.

Có thể thành tích của Đà Nẵng vẫn còn khá khiêm tốn so với những đơn vị mạnh như Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Quân đội hay Thanh Hóa, Hải Phòng nhưng có được những thành công ấy, đội ngũ cán bộ, HLV, VĐV Đà Nẵng phải có sự lao động miệt mài, không ngừng nghỉ.

Với số dân chỉ chưa đến 1 triệu người, công tác tuyển chọn những tài năng luôn là trở ngại bậc nhất của thể thao Đà Nẵng. Chưa kể đa số người dân dù rất đam mê thể thao vẫn không mặn mà lắm với việc cho con em theo nghiệp này. Bởi sự chông chênh về tương lai sau khi giã từ thi đấu luôn khiến các bậc cha mẹ băn khoăn nếu con em dành hết đam mê cho sự nghiệp VĐV. Hơn nữa, khi xã hội vẫn chưa nhìn nhận VĐV thể thao là một nghề thực sự, thì vô tình tạo nên những so sánh nhất định khi những tài năng thể thao gắn tương lai của mình với nghiệp thể thao.

Song giữa những khó khăn ấy, ngoài việc phát hiện và đào tạo những tài năng tại chỗ, thể thao Đà Nẵng cũng biết cách vượt thoát khỏi những trở ngại khách quan. Phù hợp với chủ trương “tuyển dụng nhân tài” của thành phố, ngành TDTT mở rộng hơn công tác tuyển sinh, không chỉ ở các địa phương lân cận mà còn đến những vùng miền khắp cả nước. Chính cách làm đó, Doãn Thị Hương Giang, Nguyễn Thị Kim Vân… đã góp phần không nhỏ vào thành công chung của thể thao Đà Nẵng không chỉ tại Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ 7 (2014).

Bằng những giải pháp hết sức năng động ấy, cử tạ, quần vợt, cầu lông Đà Nẵng từng bước có vị thế tương xứng trên đấu trường quốc gia. Nói như ông Nguyễn Phúc Linh: “Qua rồi cái thời chỉ biết… xấu hổ mà giờ đây, mỗi khi cái tên Đà Nẵng được xướng lên ở các giải thi đấu, chúng tôi cảm thấy tự hào khi các VĐV Đà Nẵng đã có thể tranh tài ngang bằng với mọi đối thủ. Cũng như thể thao Đà Nẵng dần trở thành là một trong những trung tâm thể thao hàng đầu của cả nước”.

Bước sang năm mới, dù luôn tự hào với truyền thống vượt khó nhưng sẽ là duy ý chí nếu thể thao Đà Nẵng muốn vươn đến những thành công mới mà thiếu sự phấn đấu và đầu tư ngay từ bây giờ...

Bài và ảnh: BẢO AN

.