Thể thao

CUỘC THI MARATHON QUỐC TẾ ĐÀ NẴNG 2015

Thông điệp vì hòa bình

07:36, 31/08/2015 (GMT+7)

Sáng 30-8, cuộc thi Marathon Quốc tế Đà Nẵng 2015 (DNIM 2015) được khai mạc tại Công viên Biển Đông với sự có mặt của hơn 4.000 VĐV đến từ 39 quốc gia và vùng lãnh thổ.

VĐV Hoàng Thị Thanh (Việt Nam) đã xuất sắc cán đích đầu tiên ở nội dung marathon nữ.
VĐV Hoàng Thị Thanh (Việt Nam) đã xuất sắc cán đích đầu tiên ở nội dung marathon nữ.

Trong phát biểu khai mạc, Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL Nguyễn Phúc Linh, Trưởng Ban tổ chức DNIM 2015, khẳng định: Với lòng hiếu khách và sự chuẩn bị chu đáo, an toàn, bảo đảm yêu cầu về chuyên môn, cơ sở vật chất, là thành phố duy nhất đại diện Việt Nam tổ chức cuộc thi Marathon quốc tế, Đà Nẵng sẽ đáp ứng tốt nhất các yêu cầu để cuộc thi hoàn thành tốt đẹp. Hơn nữa, với thông điệp “Chạy vì hòa bình”, Đà Nẵng sẽ góp sức và tạo điều kiện thuận lợi để VĐV cũng như người dân Đà Nẵng thể hiện tình đoàn kết, mối quan hệ giao lưu tốt đẹp; đồng thời, Đà Nẵng tiếp tục khẳng định sự thân thiện, hiếu hòa của mình với bạn bè trong và ngoài nước.

Để bảo đảm an toàn cho cuộc thi cũng như tạo điều kiện thuận lợi cho các VĐV tranh tài nội dung marathon và bán marathon, từ 4 giờ sáng, khoảng 800 VĐV đã bắt đầu nội dung thi đấu theo lộ trình Công viên Biển Đông - Hoàng Sa- Trường Sa - Nguyễn Văn Thoại - cầu Trần Thị Lý - đường 2-9 - Bạch Đằng - cầu Thuận Phước - cầu Mân Quang - Lê Đức Thọ - Hoàng Sa - Công viên Biển Đông.

Ngay sau khi xuất phát, các VĐV hàng đầu đã sớm bứt tốp và hình thành nhóm dẫn đầu khá rõ. Khi chưa đến một vòng đua, nhóm VĐV dẫn đầu đã bỏ nhóm sau không dưới 2km. Đồng thời, nhờ điều tiết tốt thể lực nên dù thời tiết càng về trưa, càng nắng nóng nhưng số VĐV dẫn đầu vẫn duy trì được ưu thế cho đến cuối chặng đua.

Với không ít VĐV, nhất là VĐV nước ngoài, mới tham gia cuộc thi Marathon quốc tế Đà Nẵng lần đầu nên chưa có nhiều kinh nghiệm trong việc phân bổ hợp lý thể lực. Đặc biệt, với thời tiết khắc nghiệt trong sáng 30-8, không ít VĐV đã bị chuột rút do chưa điều tiết được cường độ vận động hoặc bị mất nước. Vì thế, dù Ban tổ chức bố trí nhiều điểm tiếp nước trên lộ trình đua cũng như bố trí trạm phun sương nhưng vẫn có khá nhiều VĐV không thể đạt kết quả như mong muốn.

Với kinh nghiệm cùng sức bền khá tốt, trên đường chạy marathon, nam VĐV Koji Nishizawa (Nhật Bản) và nữ VĐV Hoàng Thị Thanh (Việt Nam) không mấy khó khăn để đăng quang ngôi vô địch, sau khi sớm vươn lên dẫn đầu từ điểm xuất phát. Trong khi đó, ở đường chạy 21km, nam VĐV Lê Văn Tuấn (Việt Nam) và nữ VĐV Uekuma Hiromi (Nhật Bản) cũng giành ngôi vô địch hoàn toàn xứng đáng.

Trả lời báo chí, ông Yoshiho Fujisawa - Tổng Giám đốc Công ty truyền thông Densu Alpha - một trong những người mang cuộc thi Marathon quốc tế về cho Đà Nẵng - cho biết, tự thân Việt Nam đã là một thông điệp sống về xây dựng và bảo vệ hòa bình. Vì vậy, DNIM 2015 gửi đến toàn thế giới thông điệp “Chạy vì hòa bình”. Ông hy vọng một ngày không xa, Đà Nẵng sẽ trở thành một biểu tượng hòa bình để khắp nơi trên thế giới cùng hướng đến.

Thực tế, thông điệp ấy đã được các VĐV tham gia tranh tài thể hiện rất rõ. Dù có người bước lên ngôi cao nhất cũng như có những người về đích sau cùng nhưng hầu như các VĐV đều bày tỏ sự đoàn kết, sẻ chia với nhau, cả trên đường chạy lẫn khi về đích bằng việc “dìu nhau” trên đường chạy hay những cái ôm sau vạch đích. Có thể khẳng định thông điệp “Chạy vì hòa bình” của DNIM 2015 đã tạo được sự lan tỏa, để DNIM 2015 không chỉ là một cuộc đấu thể thao mà còn là nơi để mọi người thể hiện sự tôn trọng nhau trên tinh thần thể thao cao thượng…

Bài và ảnh: BẢO AN

.