Thể thao

Đừng để Hoàng Quý Phước cô đơn!

08:14, 11/08/2015 (GMT+7)

Sau những ồn ào không đáng có kể từ chuyến tập huấn bất thành tại Mỹ vào tháng 3-2012, biểu đồ thành tích của Hoàng Quý Phước đã và đang có chiều hướng đi xuống.

Nếu được đầu tư đúng hướng, cơ hội tỏa sáng của Hoàng Quý Phước vẫn còn nhiều.
Nếu được đầu tư đúng hướng, cơ hội tỏa sáng của Hoàng Quý Phước vẫn còn nhiều.

Gần đây nhất, tại giải Vô địch thế giới các môn thể thao dưới nước vừa diễn ra tại Kazan (Nga), Hoàng Quý Phước thất bại hoàn toàn khi anh không thể cải thiện thành tích ở các nội dung bơi 100 mét và 200 mét tự do. Thậm chí, các thông số còn kém hơn cả những kết quả mà Hoàng Quý Phước từng đạt trước đó. Đến chiều 7-8, Hoàng Quý Phước cũng không tham gia tranh tài vòng loại 100 mét bướm, nội dung thi đấu cuối cùng của anh tại Kazan 2015.

Ngược lại, một đồng đội khác của anh là “tiểu tiên cá” Nguyễn Thị Ánh Viên ngày càng có sự tiến bộ vượt bậc. Nếu có tốc độ xuất phát tốt hơn, cô gái Cần Thơ này còn có thề giành quyền vào chung kết nội dung 400 mét hỗn hợp vào chiều 9-8. Chính những kết quả rất xuất sắc của Ánh Viên cùng với những phép so sánh có thể khiến Hoàng Quý Phước đánh mất đi sự tự tin trong thời gian tới.

Không những thế, trong lúc này, hẳn Hoàng Quý Phước đang rất cô đơn.

Hoàng Quý Phước từng một thời được gắn cho rất nhiều mỹ từ như: “dị nhân sông Hàn”, “rái cá sông Hàn”…, bởi mỗi lần xuống nước, việc anh giành HCV gần như tất yếu. Thế nhưng, từ những vấn đề của “người lớn”, việc tập luyện của Hoàng Quý Phước thường xuyên gặp những biến động, từ địa điểm tập huấn cho đến HLV trực tiếp của anh!

Ngay cả khi đã “bằng mặt”, bộ môn Bơi lội (Tổng Cục TDTT) và ngành TDTT Đà Nẵng vẫn chưa có sự “bằng lòng”. Vì thế, từ Mỹ trở về, lắm lúc Hoàng Quý Phước chỉ được luyện tập tại Đà Nẵng sau những khoảng thời gian ngắn ngủi được gửi sang Trung Quốc.

Mới đây, chuyến tập huấn của kình ngư này trên đất Nhật - với sự hợp tác của Tổng Cục TDTT và thành phố Đà Nẵng - cũng không đạt hiệu quả mong muốn. Đơn giản, nơi Hoàng Quý Phước tập huấn chỉ là một… công ty cung cấp các dịch vụ tập luyện thể thao, trong đó có CLB bơi Renaissance!

Không những thế, trong quá trình tập huấn tại Nhật, Hoàng Quý Phước phải tự lo liệu, sắp xếp cả cuộc sống thường nhật lẫn việc tập luyện của mình. Vì thế, chấn thương của anh chẳng được ai phát hiện (?). Qua trao đổi, Phó Giám dốc Sở VH-TT&DL Đà Nẵng Nguyễn Phúc Linh thừa nhận, việc đưa kình ngư này sang Nhật trong điều kiện như thế là một sai lầm đáng tiếc. Và để anh có thể tìm lại phong độ, việc cử thêm một HLV đi theo để giúp đỡ Hoàng Quý Phước trong thời gian tới là hết sức cần thiết.

Theo thông tin từ ngành TDTT Đà Nẵng, sau khi kết thúc chuyến thi đấu tại Nga, Hoàng Quý Phước sẽ trở về Việt Nam thay vì quay sang Nhật. Trước mắt, Bệnh viện Y học thể thao (Tổng cục TDTT) sẽ tiến hành chẩn đoán và có phác đồ điều trị chấn thương của anh. Sau đó, căn cứ vào phác đồ điều trị, có thể ngành TTDT thành phố sẽ có đề xuất đưa Hoàng Quý Phước về điều trị tại Đà Nẵng nhằm có điều kiện chăm sóc tốt nhất cho kình ngư này.

Song, quan trọng hơn cả là sự thống nhất tuyệt đối giữa bộ môn Bơi lội (Tổng cục TDTT) và ngành TDTT Đà Nẵng trong định hướng tương lai cho Hoàng Quý Phước. Có thể địa điểm tập huấn sắp tới sẽ được chuyển sang châu Âu và nhiều khả năng là Hungary. Bởi với tuổi 22, cơ hội để “kình ngư sông Hàn” tỏa sáng vẫn còn. Hy vọng lần này, Hoàng Quý Phước sẽ không còn cô đơn bởi những “sự cố” từng xảy ra trong quá khứ.

Bài và ảnh: NGUYÊN AN

.