Thể thao

Tự hào với Ánh Viên

08:19, 22/12/2015 (GMT+7)

Nữ kình ngư Nguyễn Thị Ánh Viên đã trở thành VĐV bơi lội đầu tiên của Việt Nam được tạp chí bơi lội hàng đầu của Mỹ và thế giới Swimswam vinh danh tại giải thưởng Swammy 2015 (Swammy Awards 2015).

Dù được tạp chí Swimswam vinh danh nhưng Ánh Viên vẫn cần nỗ lực rất lớn để vươn tầm châu Á và thế giới.
Dù được tạp chí Swimswam vinh danh nhưng Ánh Viên vẫn cần nỗ lực rất lớn để vươn tầm châu Á và thế giới.

Hằng năm, tạp chí Swimswam lựa chọn những VĐV bơi xuất sắc nhất trong năm và vinh danh họ ở những giải thưởng dành cho các VĐV thế giới, đến từ mọi châu lục. Năm nay, Swammy Awards dành cho các nữ VĐV châu Á với 5 gương mặt.  

Xếp thứ nhất là kình ngư vô địch thế giới Kanako Watanabe (Nhật Bản), nổi bật với thành tích 2 phút 8 giây 85 ở nội dung 200 mét hỗn hợp, vượt qua cả kỷ lục thế giới của kình ngư nổi tiếng Katinka Hosszu. Waranabe cũng là VĐV nữ châu Á xuất sắc nhất năm 2015, theo bình chọn của tạp chí Swimswam.

Xếp thứ nhì là Natsumi Hoshi, một VĐV khác của Nhật Bản, vô địch thế giới nội dung 200 mét bướm với thành tích 2 phút 5 giây 56. Thậm chí, thành tích của Hoshi còn được đánh giá cao hơn chiến thắng của Wanatabe ở nội dung 200 mét ếch. Đứng hạng ba trong danh sách này là kình ngư Trung Quốc Zhang Yufei, mới 17 tuổi.

Cô gái này đã phá kỷ lục nội dung Trẻ, đồng thời giành HCĐ ở giải vô địch thế giới nội dung 200 mét bướm (2 phút 6 giây 51). Sau đó, cùng với đội tiếp sức 4 x 200 mét tự do, Yufei còn giành thêm một HCĐ cho Trung Quốc. Xếp thứ tư là kình ngư Fu Yuanhui, cũng của Trung Quốc, và góp phần vào chiến thắng của đội tuyển nước này ở nội dung 4 x 100 mét hỗn hợp tại giải Vô địch thế giới.  

Xếp thứ năm là kình ngư Ánh Viên của Việt Nam. “Cô gần như đóng góp một nửa vào thành công chung của Việt Nam tại Đông Nam Á vận hội 2015. Ánh Viên đã giành tổng cộng 8 HCV, 1 HCB và 1 HCĐ; chỉ kém tay bơi Joseph Schooling và cô đã tự mình giành chiến thắng mà không có bất kỳ sự trợ giúp nào.

Ánh Viên cũng là VĐV duy nhất của Việt Nam vào đến bán kết giải Vô địch thế giới với thành tích xếp thứ 15 ở nội dung 200 mét hỗn hợp”, tạp chí Swimswam nhận xét.

Đây là niềm vui và niềm tự hào rất lớn không chỉ với bản thân Ánh Viên mà còn với bơi lội Việt Nam khi được công nhận tại Mỹ, “cường quốc bơi lội” của thế giới. Dĩ nhiên, với thành tích xuất sắc tại SEA Games 2015 cùng 1 HCĐ tại Cúp thế giới; 1 HCV, 1 HCB, 1 HCĐ và phá kỷ lục nội dung 200 mét hỗn hợp tại Đại hội Thể thao quân sự thế giới 2015, Ánh Viên hoàn toàn xứng đáng được tạp chí Swimswam vinh danh.

Song, thực tế, những thành tích xuất sắc của Ánh Viên vẫn còn hết sức khiêm tốn nếu xét trên bình diện châu Á lẫn thế giới. Bởi lẽ, kình ngư Việt Nam là người duy nhất trong số 5 gương mặt được vinh danh không giành được thành tích đáng kể nào tại giải Vô địch thế giới.

Để vươn tầm ra đấu trường châu lục cũng như thế giới, vẫn đòi hỏi rất nhiều sự nỗ lực của bản thân Ánh Viên cũng như sự đầu tư của ngành TDTT Việt Nam. Hiện tại, Ánh Viên vẫn đang tập huấn tại Mỹ với mục tiêu đạt thành tích tốt nhất trong khả năng có thể tại Olympic Rio De Janairo 2016.  

Bài và ảnh: BẢO AN

.